"Đội thợ 0 đồng"

  • 08:02 | Thứ Ba, 26/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hơn 10 năm qua, Đoàn xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) đã thành lập một đội thợ tình nguyện chuyên xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người dân nghèo trên địa bàn. "Đội thợ màu áo xanh" đã xây mới và sửa chữa hơn 50 căn nhà cho hộ nghèo, hộ neo đơn, gia đình liệt sỹ... mà chưa bao giờ nhận tiền công. Bà con ở địa phương yêu mến, cảm kích, đặt tên là “Đội thợ 0 đồng”.  
 
Năm 2000, đội được thành lập có tên là “Đội thợ thanh niên”, công việc chủ yếu là góp công hỗ trợ sửa chữa nhà ở cho người dân nghèo trên địa bàn.
 
Năm 2014, đội thợ biết đến hoàn cảnh của bà Đặng Thị Ba ở thôn Đức Môn, xã Đức Ninh. Bà thuộc hộ neo đơn, nghèo khó, nhà ở xuống cấp không đủ chi phí xây dựng nhà mới. Thời điểm đó, bà Ba được Thành ủy Đồng Hới hỗ trợ 30 triệu đồng xây dựng nhà mới, nhưng chi phí để hoàn thiện một căn nhà dự kiến lên đến gần 70 triệu đồng, bà loay hoay không biết làm thế nào. Đội thợ đã họp bàn và quyết định hỗ trợ bà xây dựng nhà mới mà không nhận tiền công. Cũng chính từ đây, cái tên “Đội thợ 0 đồng” được ra đời.
 
"Đội thợ 0 đồng" với màu áo xanh luôn nhiệt tình tham gia, hỗ trợ sửa chữa và xây nhà ở cho bà con nghèo trên địa bàn.
Các đoàn viên đã quán xuyến chu đáo từ các khâu chuẩn bị vật liệu xây dựng cho đến việc xây hoàn thiện căn nhà. Sau khoảng một tháng, căn nhà hai gian rộng gần 70m2 đã được đội hoàn thành và bàn giao cho bà Ba.
 
Không giấu được xúc động, bà Ba chia sẻ: “Tôi cũng có tuổi rồi, gia đình lại nghèo, lấy tiền đâu làm nhà. Suốt mấy năm lủi thủi một mình, may có Thành ủy và đội thợ hỗ trợ nên giờ tôi có nhà để tránh nắng, tránh mưa, không phải chịu cảnh nhà dột, ướt át khi mưa gió trở trời nữa.”
 
Chịu ảnh hưởng của thiên tai trong nhiều năm qua, ngôi nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Viện ở thôn Đức Hoađã bị xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, trong khi gia đình chị thuộc diện hộ nghèo, không đủ kinh phí làm nhà. Chia sẻ với khó khăn của gia đình chị Viện, “Đội thợ 0 đồng” đã cử ra 10 thành viên bắt tay vào việc từ dọn mặt bằng, sơn lại tường, sửa chữa đèn điện…
 
Sau hơn 2 ngày sửa chữa, lắp đặt, nhiều hạng mục của ngôi nhà đã được hoàn thành. Tất cả đều được thực hiện miễn phí bằng ngày công lao động của các thành viên trong đội. Chị Viện vui mừng chia sẻ: “Được các đoàn viên thanh niên giúp đỡ, sửa chữa nhà, tôi thấy rất vui. Nhà không còn dột, tôi không còn lo lắng khi mùa mưa bão đến nữa”.
 
Anh Trần Mạnh Hoàng, Bí thư Đoàn xã Đức Ninh cho hay: “Từ đầu năm đến nay, "Đội thợ 0 đồng" đã sửa chữa, xây mới 3 ngôi nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn với tổng nguồn vốn huy động được trên 200 triệu đồng. Thời gian tới, đoàn xã sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm 1 nhà ở, góp phần giúp các hộ nghèo có ngôi nhà ấm cúng…” 
Từ khi thành lập cho tới nay, "Đội thợ 0 đồng” luôn duy trì ổn định 30 thành viên, trong đó có 15 người chủ chốt, hoạt động theo phương châm: Dùng sức trẻ để giúp đỡ người khó khăn hơn mình. Hầu hết các thành viên đều đủ tay nghề để hoàn thiện một căn nhà. Những người không có chuyên môn về xây dựng thì góp sức, hỗ trợ đội trong công việc bê vác, vận chuyển… Từ đầu năm đến nay, đội đã giúp sửa chữa 3 ngôi nhà cho các hộ nghèo trên địa bàn.
 
Anh Trần Thanh Phúc, Đội trưởng "Đội thợ 0 đồng" chia sẻ: “Đem niềm vui đến cho mọi người cũng là niềm vui của chính mình. Chúng tôi mong sắp tới, nhiều mô hình giúp đỡ những hộ nghèo sẽ được nhân rộng, để người dân được giúp đỡ nhiều hơn.”
 
Ngoài sửa nhà, đội thợ xây đặc biệt này đã không ít lần nhận xây mới hoàn toàn nhà ở cho một số hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tất cả đều được miễn phí tiền công. Thậm chí, nếu các gia đình khó khăn quá, đội sẽ họp bàn tìm hướng giúp đỡ, hỗ trợ bà con chi phí mua vật liệu xây dựng. Để có nhiều hơn những ngôi nhà tình thương được xây kiên cố, thành viên trong đội đã kêu gọi thêm từ các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm. Bên cạnh đó, Đoàn xã Đức Ninh cũng tích cực kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân để hỗ trợ các vật dụng thiết yếu cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
 
Hoạt động hiệu quả, các thành viên nhiệt huyết, “Đội thợ 0 đồng” đã truyền cảm hứng tích cực đến những người trẻ, những thanh niên dám nghĩ, dám làm. Hy vọng, thời gian tới, nhiều đội, nhóm ý nghĩa sẽ được lập ra, san sẻ phần nào với những người dân nghèo, khó khăn.
 
Mỹ Hạnh

tin liên quan

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 7 giờ, ngày 25-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới khoảng 10,6 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 110 km về phía Nam Đông Nam.

Khách đi máy bay, tàu hỏa không phải kê khai cam kết phòng chống dịch

Từ 25-10, hành khách đi máy bay, tàu hỏa sẽ không phải kê khai bản cam kết phòng, chống dịch COVID-19, song vẫn tiếp tục thực hiện khai báo y tế trực tuyến tại ứng dụng pc-covid.

Công đoàn ngành Giao thông vận tải: Chỗ dựa tin cậy cho người lao động

(QBĐT) - Công đoàn ngành Giao thông vận tải (GTVT) luôn xác định việc quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong hoạt động công đoàn. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đó, Công đoàn ngành GTVT đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở để hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng, đời sống của đoàn viên, NLĐ…