Áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông, thời gian tác động đến đất liền rất nhanh

  • 08:28 | Thứ Hai, 25/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào lúc 19 giờ ngày 24-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 10,5 độ Vĩ Bắc; 115,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 170km về phía Đông Nam với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8.
Đường đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: nchmf.gov.vn
Đường đi của áp thấp nhiệt đới. Ảnh: nchmf.gov.vn
Liên quan đến diễn biến áp thấp nhiệt đới, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia lưu ý: Áp thấp nhiệt đới hình thành ngay trên Biển Đông, thời gian tác động đến đất liền rất nhanh. Dự báo, trong ngày 25 đến 26-10, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ trung bình 10-15km, hướng về khu vực Nam Trung Bộ.
 
Về cường độ, dự báo áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, với sức gió gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới, bão là vùng dễ chịu nhiều tổn thương do đã có mưa lớn, ngập lụt trong thời gian qua, vì vậy các địa phương cần lưu ý phòng, tránh để giảm thiểu thiệt hại.
 
Ông Trần Quang Năng cho biết: Hiện tại, theo dự báo, vùng ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão gồm các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận. Thời gian chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chiều đến đêm 26-10. Do vậy, các vấn đề về tác động của cơn áp thấp nhiệt đới hoặc bão này cần lưu ý với gió mạnh trên biển (vùng nguy hiểm trên biển) được dự báo từ vĩ tuyến 10,0 đến vĩ tuyến 14,0 độ Vĩ Bắc, toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các vùng biển này sẽ chịu ảnh hưởng của gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên.
 
Đối với đất liền, khu vực ven biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận dự báo có khả năng có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Ngoài ra, theo dự báo hiện nay, các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và Tây Nguyên sẽ có khả năng xảy ra mưa lớn trong trong khoảng ngày 26 đến 27-10. Vùng mưa lớn xảy ra đúng vào các khu vực có mưa rất lớn trong 3 ngày từ 22 đến 25-10, trong điều kiện mưa liên tục nhiều ngày khiến nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập úng tăng rất cao trong những ngày tới.
 
Theo HL (TTXVN)

tin liên quan

Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

(QBĐT) - Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về "Chất lượng bữa ăn ca của người lao động", Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo, bảo đảm bữa ăn ca cho công nhân, lao động (CNLĐ) nhằm bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động.

Hỗ trợ người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

(QBĐT) - Tình hình dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, kéo theo đó là nhiều người lao động (NLĐ) phải tạm nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. 

Trao 470 phần quà cho trường hợp có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Thực hiện chương trình "Triệu phần quà san sẻ yêu thương", vừa qua, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã trao 470 phần quà đến các trường hợp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.