Hỗ trợ người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

  • 08:26 | Thứ Hai, 25/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tình hình dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, kéo theo đó là nhiều người lao động (NLĐ) phải tạm nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động. Trong giai đoạn khó khăn này, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã có nhiều giải pháp để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đúng quy định, kịp thời để NLĐ thất nghiệp ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội.
 
“Chỗ dựa” của NLĐ lúc khó khăn nhất
 
BHTN là chính sách về việc làm, với mục tiêu hỗ trợ một phần thu nhập cho NLĐ bị mất việc làm, hỗ trợ học nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp NLĐ sớm quay trở lại thị trường lao động (TTLĐ).
 
Thời gian qua, BHTN thực sự là “chỗ dựa” giúp NLĐ có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn, duy trì cuộc sống; đồng thời, giúp người sử dụng lao động (NSDLĐ) không bị áp lực về tài chính, vì không phải chi trả trợ cấp thôi việc, mất việc làm cho NLĐ và giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
 
Đặc biệt, trong bối cảnh TTLĐ bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, BHTN đã và đang phát huy hiệu quả to lớn, giúp NLĐ có nguồn tài chính vượt qua giai đoạn khó khăn khi bị mất việc làm vì dịch bệnh. Mặt khác, BHTN đã hỗ trợ nhiều NLĐ mất việc làm, giúp họ có khả năng cũng như cơ hội quay lại TTLĐ nhanh hơn nhờ tư vấn giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề miễn phí…
Người lao động làm thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Sở LĐ-TB-XH.
Người lao động làm thủ tục hưởng BHTN tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Sở LĐ-TB-XH.
Anh Hoàng Thanh Chuyên (SN 1989, trú thôn Trường Long, xã Phù Hóa, huyện Quảng Trạch) cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, mấy tháng nay, tôi bị thất nghiệp. Nhờ tham gia BHTN được hơn 4 năm, nên tôi được hưởng 4 tháng trợ cấp BHTN. Trong giai đoạn khó khăn này, tôi mới thấy hết ý nghĩa của việc tham gia BHTN. Hy vọng, sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, tôi sẽ sớm tìm được việc làm phù hợp và tiếp tục chủ động tham gia BHTN”.
 
Theo BHXH tỉnh Quảng Bình, nhận thấy quyền và lợi ích thiết thực khi tham gia chính sách BHTN nên số NLĐ và NSDLĐ tham gia đóng ngày càng tăng cao. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có trên 3.585 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp tham gia đóng BHTN cho gần 600.000 người.
 
Nhiều giải pháp hỗ trợ NLĐ
 
Ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, là đơn vị được giao nhiệm vụ thực chính sách BHTN trên địa bàn tỉnh thời gian qua, trung tâm đã có nhiều giải pháp hỗ trợ giải quyết và chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN) cho NLĐ.
 
Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, để hạn chế các giao dịch trực tiếp, trung tâm đã triển khai tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, nhận kết quả giải quyết hưởng TCTN, thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng và nộp hồ sơ chuyển hưởng đi đến, có việc làm, học nghề… của NLĐ gián tiếp qua dịch vụ bưu chính công và online (zalo, email).
 
Anh Phạm Thanh Đoàn (SN 1999, trú thôn Hưng Lộc, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch) cho biết: Do dịch Covid-19 bùng phát, anh nghỉ việc ở công ty trong miền Nam để trở về quê và phải thực hiện cách ly hơn nửa tháng. Khi anh hết thời hạn cách ly, cũng là lúc trên địa bàn TP. Đồng Hới bùng phát dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, nên không thể trực tiếp đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để làm hồ sơ hưởng chế độ BHTN được.
 
Bối rối vì thời hạn làm hồ sơ hưởng chế độ TCTN sắp hết, anh Đoàn điện thoại đến Trung tâm Dịch vụ việc làm và được hướng dẫn cụ thể. “Trong thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội, việc hướng dẫn, thực hiện giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công và online như thế này rất tiện cho chúng tôi. Việc làm này giúp chúng tôi không quá hạn nộp hồ sơ theo quy định và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh”, anh Đoàn chia sẻ.
 
Theo ông Nguyễn Thanh Phương, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, trung tâm triển khai thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, website, fanpage của đơn vị; hướng dẫn NLĐ truy cập vào website: vieclamquangbinh.gov.vn để tải các biểu mẫu và thực hiện theo hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ không phải đến trực tiếp, hạn chế tập trung đông người nhưng vẫn được giải quyết chế độ TCTN.
 
Trung tâm cũng thường xuyên tư vấn hướng dẫn NLĐ làm thủ tục hưởng TCTN thông qua số máy tổng đài và gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Ngoài ra, NLĐ cũng được tư vấn giới thiệu việc làm miễn phí tại trung tâm gồm nhiều ngành nghề khác nhau hoặc NLĐ có thể sử dụng điện thoại smartphone hệ điều hành Android tải App "vieclamquangbinh.gov.vn" trong CHplay để tìm vị trí phù hợp và tốt nhất.
 
Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, trung tâm đã tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện đối với 32 trường hợp (trong đó có 2 hồ sơ chuyển hưởng); có 230 trường hợp trả kết quả và khoảng 1.200 trường hợp thông báo tìm kiếm việc làm gửi thông báo qua đường bưu điện và thư điện tử.
 
Trong 9 tháng năm 2021, Trung tâm Dịch vụ việc làm, Sở LĐ-TB-XH đã tiếp nhận 2.829 người nộp hồ sơ hưởng TCTN, trong đó, số lao động nghỉ việc ở địa phương khác về nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN là 1.365 người, chiếm 48,25% số lao động nộp hồ sơ tại trung tâm. Trung tâm đã tham mưu cho Sở LĐ-TB-XH ban hành 2.854 quyết định hưởng TCTN cho NLĐ.
 
Phan Phương

tin liên quan

Nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động

(QBĐT) - Thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về "Chất lượng bữa ăn ca của người lao động", Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) phối hợp với người sử dụng lao động chăm lo, bảo đảm bữa ăn ca cho công nhân, lao động (CNLĐ) nhằm bảo đảm sức khỏe, tái tạo sức lao động.

Hội Người mù TP. Đồng Hới: Trao tiền hỗ trợ cho các hội viên gặp khó khăn

(QBĐT) -  Thường trực Hội Người mù TP. Đồng Hới vừa tổ chức thăm và trao tiền hỗ trợ cho các hội viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 

Cẩn tắc vô ưu!

(QBĐT) - Vừa đi làm về, thấy chị dâu đang nấu cơm trong bếp, anh H. liền hỏi: