icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đoàn ĐBQH tỉnh:

Giám sát việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại TAND tỉnh

  • 17:49 | Thứ Tư, 23/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều 23/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do bà Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) tại Toà án nhân dân (TAND) tỉnh, thời kỳ 2016-2021.
 
Đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm tiếp thu các ý kiến đề xuất tại buổi giám sát.
Đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm tiếp thu các ý kiến đề xuất tại buổi giám sát.
Cùng tham gia có đồng chí Nguyễn Tiến Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; đại diện Thanh tra tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh…
 
Theo báo cáo của TAND tỉnh, từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021, việc KN, TC tại tòa án không nhiều, số lượng đơn, thư qua từng năm không tăng đột biến, không có tình trạng KN, TC kéo dài, vượt cấp hoặc KN một lúc đến nhiều cơ quan, ban ngành. Các KN, TC gửi đến tòa án đều được tiếp nhận thống nhất qua một đầu mối là Văn phòng Tòa án để xử lý và quản lý, theo dõi, sau đó đề xuất người có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc chuyển cho cơ quan khác xem xét theo thẩm quyền.
 
Số lượng tiếp nhận và giải quyết của TAND hai cấp là 106 đơn thư KN thuộc thẩm quyền giải quyết. Qua công tác thụ lý, giải quyết các đơn TC của TAND hai cấp cho thấy, các đơn KN, TC phát sinh thường do các đương sự trong vụ án gửi đến khi không đồng tình với các quyết định, bản án sơ thẩm của TAND hai cấp nhưng phần lớn đều không có căn cứ rõ ràng. 
 Đại diện TAND tỉnh báo cáo tình hình TCD, giải quyết KN, TC của đơn vị.
Đại diện TAND tỉnh báo cáo tình hình TCD, giải quyết KN, TC của đơn vị.
Về nội dung giải quyết các vụ án hành chính, TAND hai cấp đã thụ lý 118 vụ án, xét xử, giải quyết 106 vụ, đạt tỷ lệ 89,83%. Số vụ án còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Nhìn chung, các vụ án đều được TAND hai cấp giải quyết đúng thời hạn luật định, không để quá hạn, áp dụng đúng các quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết. Các đương sự đều thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình giải quyết vụ án...
 
Về công tác TCD, TAND tỉnh đã bố trí phòng riêng, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến trình bày, phản ánh ý kiến được dễ dàng, thuận lợi. Hàng tháng, lãnh đạo các đơn vị xây dựng lịch TCD phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị và bảo đảm thực hiện đúng lịch đã niêm yết; gắn công tác tiếp dân với giải quyết KN, TC và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ công tác của các bộ phận, của lãnh đạo cấp trên với đơn vị cấp dưới. Việc tổ chức đối thoại, tiếp dân được diễn ra công khai, minh bạch, trong không khí thân thiện, chia sẻ.
Các đại biểu tham gia ý kiến tại buổi giám sát.
Các đại biểu tham gia ý kiến tại buổi giám sát.
Tại buổi giám sát, lãnh đạo TAND tỉnh đã nêu ra một số bất cập, vướng mắc, chồng chéo, gây khó khăn cho cán bộ đơn vị trong việc xử lý KN, TC, như: Vẫn còn tình trạng một số đơn, thư mạo danh, nặc danh KN vượt cấp hoặc KN nhưng không có căn cứ giải quyết; đội ngũ cán bộ làm công tác TCD, giải quyết KN, TC hầu hết đều không chuyên trách… từ đó đã có những đề xuất, kiến nghị nhằm giải quyết khó khăn, thực hiện hiệu quả công tác TCD, giải quyết KN, TC.
 
Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Minh Tâm đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của TAND tỉnh; đề nghị TAND cần chỉ ra cụ thể các điều khoản, quy định, văn bản pháp luật, hướng dẫn còn vướng mắc, chồng chéo trong công tác TCD và giải quyết KN, TC và hoàn thiện báo cáo… để Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, đề xuất các cấp thẩm quyền giải quyết, sửa đổi kịp thời.
 
L.M

tin liên quan

Giao ban công tác dân vận quý I năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 23/3, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị giao ban công tác dân vận quý I năm 2022. 

Đưa khoa học công nghệ thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển

(QBĐT) - Chiều nay, 23/3, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ và các sở, ngành để nghe báo cáo về tình hình triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH và CN theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay đến Nga

Vietnam Airlines thông báo tạm dừng khai thác đường bay giữa Hà Nội – Moskva từ ngày 25/3/2022 cho tới khi có thông báo mới.