icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh:

Giám sát việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • 13:15 | Thứ Tư, 23/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 23/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do bà Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức giám sát “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân (TCD) và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021” tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh (Viện KSND). Cùng tham gia có đại diện Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban Nội Chính Tỉnh ủy, Thanh tra tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.   
 
Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu ý kiến lãnh đạo các địa phương.
Bà Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp thu ý kiến lãnh đạo các địa phương.
Theo báo cáo của Viện KSND tỉnh, từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021, tình hình KN, TC trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng về số lượng. Tuy nhiên, số lượng KN, TC đông người, phức tạp xảy ra không nhiều. Đáng lưu ý, tình trạng công dân gửi đơn cùng một nội dung KN, TC đến nhiều cơ quan chức năng khác nhau hoặc gửi đơn vượt cấp vẫn còn xảy ra.
 
Trong kỳ, Viện KSND 2 cấp đã tiếp 346 lượt công dân/310 vụ việc và 47 đơn/31 việc KN, TC thuộc thẩm quyền. Nội dung KN, TC chủ yếu tập trung các lĩnh vực hình sự, tố tụng hình sự, và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng trong quá trình giải quyết tranh chấp có liên quan đến đất đai. Tất cả đơn thư đều được phân loại, giải quyết, đồng thời hướng dẫn công dân thực hiện quyền KN, TC bảo đảm đúng quy định của pháp luật.
 
Viện KSND tỉnh cũng đã bố trí nơi TCD riêng, xây dựng nội quy, quy chế và niêm yết công khai lịch TCD, bố trí hòm thư tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, đơn KN, TC... tạo điều kiện thuận lợi cho công dân. Ngoài việc TCD trực tiếp, Viện KSND 2 cấp còn mở trang thông tin điện tử để người dân phản ánh, tố giác về tội phạm, cũng như những vi phạm trong hoạt động nghiệp vụ, vi phạm tư cách đạo đức của cán bộ, công chức ngành kiểm sát.
Đại diện Viện KSND tỉnh báo cáo tình hình TCD và giải quyết KN, TC.
Đại diện Viện KSND tỉnh báo cáo tình hình TCD và giải quyết KN, TC.
Về nội dung giải quyết KN, TC trong hoạt động tư pháp, Viện KSND tỉnh cho biết, số lượng KN, TC trong hoạt động tư pháp ngày càng có chiều hướng gia tăng, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực giải quyết án hình sự và dân sự. Các KN, TC tập trung khiếu nại hành vi, quyết định của cá nhân hoặc cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Một số đơn vị vẫn để xảy ra sai sót, vi phạm trong thực hiện kiểm sát, giải quyết KN, TC như: Hình thức giải quyết, thời gian xác minh, giải quyết tố cáo thuộc thẩm quyền. Cụ thể, trong số 372 đơn KN, TC thuộc lĩnh vực tố tụng hình sự, thì có đến 322 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Cơ quan điều tra, chiếm 86,5%.
 
Tại buổi giám sát, lãnh đạo Viện KSND tỉnh đã nêu ra một số kiến nghị liên quan những bất cập, vướng mắc, chồng chéo, gây khó khăn cho cán bộ, kiểm sát viên trong phân loại, xử lý KN, TC. Cụ thể, một số văn bản quy phạm pháp luật, quy chế, hướng dẫn về TCD và giải quyết KN, TC còn bất cập; vẫn còn tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong TCD và giải quyết KN, TC giữa các cơ quan liên quan.
 
Thay mặt đoàn giám sát, bà Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của Viện KSND tỉnh; đồng thời mong muốn, Viện KSND tỉnh cần chỉ ra cụ thể các điều khoản, văn bản pháp luật, quy định, hướng dẫn còn chồng chéo, vướng mắc trong hoạt động TCD và giải quyết KN, TC và hoàn thiện báo cáo, để Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, đề xuất các cấp thẩm quyền giải quyết, sửa đổi kịp thời.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Quảng Bình trong mắt nhà đầu tư

(QBĐT) - Những năm qua, Quảng Bình đã triển khai nhiều chính sách cụ thể nhằm thu hút các nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực, tạo động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Những đánh giá, nhận xét tích cực của các doanh nghiệp (DN), tập đoàn kinh tế thêm một lần nữa khẳng định Quảng Bình là điểm đến đầu tư hấp dẫn...

"Thanh niên Quảng Bình-Khát vọng tiên phong"

(QBĐT) - Tối 22/3, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình tổ chức diễn đàn "Thanh niên Quảng Bình-Khát vọng tiên phong".

Trong 24 giờ qua ghi nhận hơn 3.000 F0

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 22/3/2022 đến 6 giờ ngày 23/3/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 3.046 ca nhiễm Covid-19, trong đó 2.588 ca cộng đồng; có 2 ca tử vong theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.