Thích ứng-Đồng hành-Phát triển:

Quảng Bình trong mắt nhà đầu tư

  • 07:34 | Thứ Tư, 23/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Quảng Bình đã triển khai nhiều chính sách cụ thể nhằm thu hút các nhà đầu tư (NĐT) trong và ngoài nước trên tất cả các lĩnh vực, tạo động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Những đánh giá, nhận xét tích cực của các doanh nghiệp (DN), tập đoàn kinh tế thêm một lần nữa khẳng định Quảng Bình là điểm đến đầu tư hấp dẫn...
 
Ông Kiều Xuân Nam, Chủ tịch HĐQT Mê Kông Group:
 
Quảng Bình đang là “thanh nam châm” có lực hút mạnh mẽ với các NĐT nhờ sở hữu nhiều lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông, có rừng, có biển… Điều dễ nhận thấy là tỉnh Quảng Bình đã có những định hướng hết sức rõ ràng trong việc kêu gọi, thu hút đầu tư trên nhiều lĩnh vực. Địa phương cũng đã tận dụng lợi thế sẵn có về địa hình ven biển để thu hút đầu tư, phát triển các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời, năng lượng điện gió và cả năng lượng điện gió xa bờ.

Nhờ hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, những năm qua, Quảng Bình luôn hấp dẫn, thu hút nhiều NĐT trong và ngoài nước trên các lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, năng lượng tái tạo, du lịch nghỉ dưỡng, nông nghiệp công nghệ cao…

Công ty CP Tập đoàn Nam Mê Kông là DN đang thực hiện dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2-một phân khu nằm trong tổng thể dự án Khu đô thị tại xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới. Cũng như các NĐT khác, công ty đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện tối đa từ chính quyền địa phương, trong đó có việc hỗ trợ tối đa các thủ tục hành chính (đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế...); áp dụng mức ưu đãi theo các quy định của Nhà nước đối với các dự án đầu tư; hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo lao động cho các dự án đầu tư mới hoặc dự án cần tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình kinh doanh…

Phối cảnh dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2 - La CELIA city.
Phối cảnh dự án Khu đô thị Bảo Ninh 2 - La CELIA city.
Thông qua việc hình thành cơ chế hỗ trợ DN, tăng cường đối thoại với DN và thiết lập đường dây nóng phản ánh tới Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND cũng như lãnh đạo các sở, ban, ngành, Quảng Bình thực sự là điểm đến đầu tư lý tưởng cho các NĐT trong và ngoài nước.
 
Ông Trần Ngọc Thái, Phó Tổng Giám đốc Đầu tư và phát triển quỹ đất, Tổng Công ty Đất Xanh Miền Trung:
 
Trước hết, phải khẳng định, Quảng Bình là thị trường đầu tư rất giàu tiềm năng với hệ thống giao thông đồng bộ gồm đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không. Quảng Bình sở hữu bờ biển đẹp cùng hệ thống hang động kỳ vĩ nhất thế giới… Sự phát triển về du lịch tại đây sẽ là mảnh đất màu mỡ cho các NĐT phát triển lâu dài.
 
Quảng Bình là địa phương luôn kịp thời ban hành những cơ chế, chính sách thỏa đáng nhằm tạo điều kiện cho các NĐT triển khai dự án. Về giải quyết thủ tục hành chính, từ UBND cấp tỉnh đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương đều có quy định, hướng dẫn cụ thể, giúp NĐT dễ tiếp cận hồ sơ, nộp và giải quyết hồ sơ đúng quy trình.
Mô hình khu đô thị quốc tế Regal Ocean Quảng Bình.
Mô hình khu đô thị quốc tế Regal Ocean Quảng Bình.
Bên cạnh đó, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, giải pháp hỗ trợ NĐT giúp nâng cao chất lượng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, triển khai dự án. Quảng Bình cũng là địa phương đặc biệt quan tâm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng các công trình trọng điểm về giao thông, y tế, giáo dục…; qua đó tạo lợi thế cạnh tranh cho các dự án đầu tư.
 
Quảng Bình là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển về du lịch, nghỉ dưỡng, đô thị. Vì thế, Đất Xanh Miền Trung đã lựa chọn Quảng Bình để đầu tư và phát triển các dự án đẳng cấp. Chúng tôi mong muốn tỉnh sớm có chủ trương phát triển những đại đô thị, khu du lịch, khu vui chơi giải trí theo tiêu chuẩn quốc tế để tạo nên những công trình điểm nhấn cho địa phương và là nơi thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
 
Ông Nguyễn Nam Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP Điện gió B&T:
 
Sau nhiều năm làm việc tại Quảng Bình, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ và phối hợp đồng bộ của các cấp chính quyền địa phương trong việc giải quyết nhanh các thủ tục: Cắt giảm tối đa thời gian đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư, đất đai, xây dựng, hải quan, thuế...; đồng thời áp dụng mức ưu đãi tối đa về thuế, phí, tiền sử dụng đất; cung cấp công khai, minh bạch thông tin về đất đai, quy hoạch, kế hoạch, danh mục kêu gọi đầu tư.
 
Đặc biệt, Quảng Bình đã có cơ chế hỗ trợ DN, tăng cường đối thoại với DN và thiết lập đường dây nóng phản ánh tới Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Và quan trọng hơn cả là nhân dân địa phương rất ủng hộ đầu tư năng lượng sạch, thể hiện sự đoàn kết, đồng thuận, tin tưởng vào chủ trương đổi mới của tỉnh.
Một góc Cụm trang trại điện gió B&T Ảnh: Phú Sơn
                                  Một góc Cụm trang trại điện gió B&T                          Ảnh: Phú Sơn
Mặc dù quá trình triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn như: Trận lũ lịch sử tháng 10/2020 và đại dịch Covid-19 bùng phát giữa năm 2021, chuyên gia nước ngoài khó nhập cảnh, nhưng với sự quyết tâm, cố gắng của NĐT và sự hỗ trợ của các cấp chính quyền trong tỉnh, sự sâu sát, kịp thời quan tâm của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đặc biệt sự hợp tác ủng hộ của nhân dân 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy, chúng tôi đã hoàn thành dự án đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.
 
Chúng tôi tin tưởng và cam kết sẽ tiếp tục phát triển thêm các dự án năng lượng tái tạo khác tại tỉnh Quảng Bình, như: Nhà máy Điện gió ngoài khơi AMI Quảng Bình công suất 2.400 MW, Nhà máy Điện khí LNG Quảng Bình công suất 3.000 MW...
 
Ông Võ Minh Hoài, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh:
 
Tôi đánh giá rất cao tiềm năng và sự khác biệt không nơi nào có được để Quảng Bình có thể phát triển vượt trội trên nhiều lĩnh vực trong tương lai.
 
Quảng Bình có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng, với đường bờ biển dài, cùng hệ thống hang động kỳ vỹ được mệnh danh là “Vương quốc hang động”; hệ thống đường giao thông thông suốt, bao gồm cả đường sắt, đường biển, đường bộ và đường hàng không.
 
Những yếu tố này rất thuận lợi để Quảng Bình phát triển kinh tế, đặc biệt là phát triển du lịch trên nhiều loại hình khác nhau, như: Du lịch biển, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch trải nghiệm về nguồn, hoạt động khám phá hang động…
Phối cảnh khu du lịch nghỉ dưỡng Suối nước nóng Bang.
Phối cảnh khu du lịch nghỉ dưỡng Suối nước nóng Bang.
Tập đoàn Trường Thịnh hiện có nhiều dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh, như: Dự án Khu nghỉ dưỡng Sunspa Resort, Khu du lịch sinh thái Động Thiên Đường, Khu du lịch nghỉ dưỡng suối nước nóng Bang…

Thời gian qua, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh. Đặc biệt, là chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, môi trường theo hướng hỗ trợ NĐT bảo đảm nhanh, kịp thời, không gây phiền hà cho DN.

Tỉnh đã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng khi triển khai dự án. Quảng Bình cũng đã có những chủ trương, chính sách ưu đãi hợp lý, hấp dẫn, những giải pháp hỗ trợ kịp thời, tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, minh bạch để thu hút các NĐT bằng những dự án khả thi trong tương lai.

Ông Hoàng Văn Tăng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng (DIC CORP):
 
Chúng tôi đánh giá rất cao tiềm năng đầu tư trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh Quảng Bình, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng.
 
Những năm gần đây, cơ chế đầu tư tại tỉnh Quảng Bình đã có nhiều thay đổi tích cực, tỉnh chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, du lịch theo hướng hỗ trợ NĐT bảo đảm nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trong thủ tục pháp lý cũng như nhiều chính sách hỗ trợ và ưu đãi, đặc biệt với các dự án trọng điểm có tính đột phá, các dự án khác thuộc lĩnh vực tỉnh khuyến khích đầu tư.
Phối cảnh dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng-sân golf DIC Star Đồng Hới.
Phối cảnh dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng-sân golf DIC Star Đồng Hới.

Hiện nay, DIC CORP đang thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư 2 dự án là Khu nghỉ dưỡng DIC Star Quảng Bình và dự án Sân golf DIC Quảng Bình (Sân golf 18 lỗ theo chuẩn Quốc tế). Tổng mức đầu tư của 2 dự án dự kiến hơn 3.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, DIC CORP đang nghiên cứu thực hiện đầu tư dự án Khu đô thị cao cấp ven biển, dự kiến dự án có diện tích khoảng 100ha với tổng mức đầu tư trên 10.000 tỷ đồng. Không chỉ với chúng tôi mà còn với các nhà đầu tư khác, Quảng Bình sở hữu nhiều tiềm năng và thế mạnh, đã và đang trở thành tâm điểm thu hút các NĐT trong nước và nước ngoài.

Cam kết của lãnh đạo tỉnh Quảng Bình
 
Nhằm nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh với phương châm “thích ứng, đồng hành cùng phát triển”, lãnh đạo tỉnh cam kết:
 
1. “Đồng hành cùng doanh nghiệp”, “phục vụ doanh nghiệp” là phương châm hoạt động của các cấp, ngành.
 
2. Cắt giảm tối đa thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính (đăng ký kinh doanh, đăng ký đầu tư, đất đai, xây dựng, hải quan, thuế...).
 
3. Giảm thiểu các cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát (không quá 1 cuộc/năm, bao gồm cả kiểm tra chuyên ngành).
 
4. Áp dụng mức ưu đãi tối đa về thuế, phí, tiền sử dụng đất và các hỗ trợ khác cho các dự án đầu tư theo quy định của pháp luật.
 
5. Cung cấp công khai, minh bạch thông tin về đất đai, quy hoạch, kế hoạch, danh mục kêu gọi đầu tư...
 
6. Bảo đảm cung cấp đầy đủ, chất lượng nguồn điện, nước sạch, viễn thông… cho các dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
 
7. Hỗ trợ tuyển dụng, đào tạo lao động cho các dự án đầu tư mới hoặc dự án cần tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình kinh doanh.
 
8. Cam kết bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội ngoài hàng rào các doanh nghiệp, nhà máy.
 
9. Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự.
 
10. Hình thành cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, tăng cường đối thoại với doanh nghiệp và thiết lập đường dây nóng phản ánh tới Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
 
 
Nguyễn Hoàng (thực hiện)

tin liên quan

Tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho hơn 1.000 người dân

(QBĐT) - Ngày 22/3, thông tin từ Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư (KNKN) tỉnh, từ năm 2021 đến nay, đơn vị đã tổ chức 51 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho hơn 1.000 người dân tại các địa phương trong toàn tỉnh.

Hòn ngọc Bảo Ninh

(QBĐT) - Từ Đồng Hới nhìn sang, địa hình Bảo Ninh như hòn non bộ xinh đẹp nằm phía đông thành phố. Thiên nhiên ban tặng cho Bảo Ninh có biển rộng, sông dài, cát trắng, không khí trong lành... Với tiềm năng dồi dào và được ví như "hòn ngọc quý", Bảo Ninh ngày càng thu hút làn sóng đầu tư, phát triển du lịch…

Xây dựng nền nông nghiệp xanh, bền vững

(QBĐT) - Ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong sản xuất được xem là xu hướng tất yếu giúp nông nghiệp có những bước tiến mới, tạo đột phá về năng suất và chất lượng. Thời gian qua, Quảng Bình đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp CNC, nông nghiệp hữu cơ, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch, bền vững.