icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch

  • 18:16 | Thứ Hai, 21/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 21/3, Đoàn Giám sát Quốc hội tổ chức phiên họp trực tuyến với các địa phương về chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” do đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội chủ trì.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chủ trì phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

Chủ trì phiên họp tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh. Dự phiên họp có đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Phát biểu đặt vấn đề tại phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh, sự chỉ đạo sâu sát, hiệu quả của các địa phương đã góp phần tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình lập quy hoạch. Để nâng cao chất lượng quy hoạch, đồng chí Nguyễn Đức Hải yêu cầu đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung như căn cứ lập quy hoạch; những đổi mới, đột phá trong công tác lập quy hoạch; yêu cầu bảo đảm tính thống nhất với quy hoạch tổng thể quốc gia…

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Quảng Bình là một trong những địa phương đầu tiên lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thời điểm bắt đầu triển khai lập quy hoạch là giai đoạn chuyển tiếp từ quy định cũ (Nghị định số 92/2006/NĐ-CP của Chính phủ) sang quy định mới theo Luật Quy hoạch năm 2017 nên gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tuy vậy, quá trình triển khai thực hiện, Quảng Bình đã linh hoạt, nhạy bén trong việc vận dụng các giải pháp thích hợp để công tác quy hoạch không bị gián đoạn, đặc biệt đã biết bám sát các nội dung, yêu cầu quy định trong dự thảo Luật và dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật để kịp thời triển khai quy hoạch tỉnh theo quy định mới.

Việc lập đề cương, dự toán và phân bổ kinh phí, lựa chọn tư vấn lập quy hoạch, thực hiện trình tự, thủ tục trong hoạt động xây dựng quy hoạch và việc phối hợp với bộ, ngành Trung ương và giữa các sở, ban, ngành, địa phương được thực hiện đảm bảo quy định.

Đại biểu dự phiên họp
Đại biểu dự phiên họp

Nhờ chủ động, linh hoạt, kết hợp sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành và quá trình làm việc khẩn trương, trách nhiệm của các sở, ban, ngành, địa phương cùng đơn vị tư vấn nên trong việc triển khai lập Quy hoạch tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định.

Quảng Bình là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện trình thẩm định Quy hoạch tỉnh. Nội dung Quy hoạch tỉnh đảm bảo theo quy định của Luật Quy hoạch, Nghị định số 37/2019/NĐ-CP ngày 07/5/2019 của Chính phủ, nhiệm vụ lập quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 373/BKHĐT-QLQH ngày 22/01/2021.

Cùng với những kết quả đạt được, công tác lập quy hoạch vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản chỉ đạo điều hành và trong quá trình triển khai thực hiện.  

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát triển tại phiên họp
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm phát triển tại phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm đã khái quát quá trình, kết quả lập quy hoạch của Quảng Bình, một số khó khăn, vướng mắc và các đề xuất, kiến nghị của tỉnh liên quan đến Nghị định 48-NĐ/CP ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai ... Quảng Bình mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ, bộ, ban, ngành Trung ương trong quá trình thẩm định, phê duyệt, bảo đảm triển khai thuận lợi, hiệu quả. 

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của các địa phương trong tổ chức lập quy hoạch. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế nhất định định nhưng các địa phương đã có nhiều cố gắng, chủ động, sáng tạo, hiệu quả. Qua báo cáo có thể thấy rõ sự quyết liệt của lãnh đạo các địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành, sự phối hợp tích cực, hiệu quả của các cơ quan liên quan. Đồng chí Nguyễn Đức Hải cũng đề nghị các tỉnh bổ sung đầy đủ các nội dung theo yêu cầu, tập trung sức lực, trí tuệ hoàn thành quy hoạch đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước, bảo đảm tính kế thừa và phát triển.

Đối với các ý kiến thảo luận, đề xuất, kiến nghị, tổ giúp việc Đoàn giám sát của Quốc hội ghi nhận, tổng hợp để trình lên phiên họp của Chính phủ cuối tháng 3/2022.

Ngọc Mai

tin liên quan

Bảo đảm cung ứng nguồn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc đợt 1

(QBĐT) - Sáng nay, 21/3, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương để triển khai kế hoạch thực hiện Thỏa thuận đưa người lao động trong tỉnh đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại thành phố Yeongju, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc. Đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Công bố Cổng thông tin điện tử NCCNN và triển khai ứng dụng eTax Mobile

(QBĐT) - Sáng 21/3, Tổng cục Thuế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài (cổng thông tin điện tử NCCNN) và triển khai ứng dụng eTax Mobile.

Chuyển COVID-19 sang 'bệnh nhóm B' - Nhiều câu hỏi bỏ ngỏ

Sau hai năm nỗ lực chống dịch COVID-19, mặc dù số ca bệnh mới trong nước còn cao và tình hình dịch tễ trên toàn cầu vẫn phức tạp, song Việt Nam đã đạt được những thành công đáng kể trong việc bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân, đặc biệt là về "chiến lược vaccine".