icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đưa khoa học công nghệ thực sự trở thành động lực thúc đẩy phát triển

  • 17:41 | Thứ Tư, 23/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 23/3, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) và các sở, ngành để nghe báo cáo về tình hình triển khai nhiệm vụ nghiên cứu, ứng dụng KH và CN theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Dự buổi làm việc có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/ĐH ngày 28/10/2020 của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, thời gian qua, hoạt động KH và CN đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự hướng dẫn của Bộ KH và CN, bước đầu có nhiều chuyển biến tích cực.

Các đề tài, dự án đã tập trung vào các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trọng điểm của tỉnh cũng như ứng dụng tiến bộ KH và CN phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH tỉnh nhà. Tính ứng dụng vào điều kiện thực tiễn ngày càng cao, góp phần cung cấp các luận cứ khoa học phục vụ hoạch định các chủ trương, chính sách, quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), đóng góp vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế với nhiều sản phẩm, hàng hóa có năng suất, chất lượng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, đưa KH và CN thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: KH và CN phải thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển.

Công tác thông tin KH và CN từng bước hiện đại hoá, chất lượng thông tin phong phú và phản ánh kịp thời các hoạt động KH và CN trên địa bàn.

Hoạt động phổ biến, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ KH và CN đã được chú trọng đúng mức. Công tác quản lý công nghệ, sở hữu trí tuệ, an toàn bức xạ hạt nhân được triển khai toàn diện. Hoạt động thanh tra, kiểm tra được tăng cường.

Hoạt động quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã có nhiều đóng góp tích cực phục vụ sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp địa phương. Chất lượng hàng hoá thiết yếu lưu thông trên thị trường đã được kiểm soát, quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong sản xuất, kinh doanh.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Các kết quả của hoạt động KH và CN cũng đã góp phần quy hoạch khai thác, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên; đào tạo và nâng cao trình độ nhân lực, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, bảo vệ môi trường, giữ gìn bản sắc và các giá trị lịch sử, văn hóa và truyền thống của dân tộc, phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả tích cực nêu trên, hoạt động KH và CN vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Các đại biểu dự buổi làm việc đã tập trung thảo luận, phân tích những tồn tại, hạn chế, đề xuất các giải pháp cụ thể để phát huy hiệu quả vai trò của KH và CN trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu là nền tảng và động lực của phát triển KT-XH.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng khẳng định tầm quan trọng của KH và CN đối với các mục tiêu phát triển của tỉnh mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định.

Đồng chí ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của KH và CN trong thời gian qua, đặc biệt là những nhiệm vụ đã được cụ thể hóa, sự đổi mới, sáng tạo, khuyến khích được nhiều thành phần, đối tượng tham gia vào công tác nghiên cứu và ứng dụng KH và CN trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ với những khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thời gian tới, UBND tỉnh, Sở KH và CN, các sở, ngành liên quan cần tập trung khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo thực hiện hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ được giao, đưa KH và CN thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển.

Đồng chí Nguyễn Chí Thắng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH và CN phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Chí Thắng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở KH và CN phát biểu tại buổi làm việc.

Đánh giá khái quát về điều kiện và năng lực KH và CN của tỉnh trong bối cảnh hiện nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở KH và CN cần xây dựng phương hướng, nhiệm vụ sát với yêu cầu thực tiễn, trong đó chú trọng khoa học ứng dụng, đẩy mạnh áp dụng các kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ vào phát triển KT-XH một cách thiết thực nhất. Là cơ quan đầu mối, Sở KH và CN cần nắm bắt thông tin kịp thời và “đặt hàng” cho các đơn vị, địa phương, tăng cường hiệu quả nghiên cứu, ứng dụng KH và CN.

Bên cạnh việc đẩy mạnh hoạt động phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở KH và CN tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của chính quyền các cấp, ngành về KH và CN; quan tâm bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ; chú trọng công tác đo lường chất lượng...

Đại biểu dự buổi làm việc
Đại biểu dự buổi làm việc

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến cụ thể đối với các đề xuất, kiến nghị của Sở KH và CN, đề nghị UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan phối hợp xem xét, giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng hoạt động KH và CN, góp phần đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định.

Ngọc Mai

tin liên quan

Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay đến Nga

Vietnam Airlines thông báo tạm dừng khai thác đường bay giữa Hà Nội – Moskva từ ngày 25/3/2022 cho tới khi có thông báo mới.

Giao ban công tác dân vận quý I năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 23/3, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị giao ban công tác dân vận quý I năm 2022. 

Giám sát việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

(QBĐT) - Sáng 23/3, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do bà Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức giám sát "Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021" tại Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh (Viện KSND).