Chia sẻ kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị bệnh lý sỏi mật

  • 07:50 | Thứ Tư, 07/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong khuôn khổ hợp tác chuyển giao kỹ thuật tán sỏi mật qua da, ngày 6/6, Tiến sĩ-bác sĩ Nguyễn Thái Bình (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) đã có buổi báo cáo khoa học, chia sẻ kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý sỏi mật hiện nay với đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Ts.Bs Nguyễn Thái Bình (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý sỏi mật với đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Ts.Bs Nguyễn Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý sỏi mật với đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Theo Ts.Bs Nguyễn Thái Bình, dân số Việt Nam có khoảng 6% liên quan đến bệnh lý sỏi mật, với đặc thù rất phức tạp, sỏi nằm ở nhiều vị trí, phối hợp cả trong và ngoài gan, sỏi túi mật kết hợp sỏi ống mật chủ... Nếu không được điều trị kịp thời, trường hợp nặng có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. 
 
Hơn nữa, cấu tạo của hệ thống đường mật và các mạch máu trong gan phức tạp và liên quan chặt chẽ với nhau, vì vậy người làm chuyên môn phải có hiểu biết cặn kẽ về hệ thống đường mật và mạch máu của gan để chẩn đoán và điều trị hiệu quả.
 
Thời gian qua, cùng với sự phát triển của y học hiện đại, các phương pháp can thiệp đã được áp dụng trong điều trị bệnh lý sỏi mật. Đặc biệt, từ năm 2019 đến nay, kỹ thuật tán sỏi mật qua da là bước đột phá, mở ra triển vọng mới trong điều trị bệnh lý sỏi mật. Phương pháp này thay thế gần như hoàn toàn mổ mở truyền thống trước đây, bảo đảm an toàn, thời gian bệnh nhân hồi phục nhanh, tránh các tai biến nguy hiểm.  
Ts.Bs Nguyễn Thái Bình (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) trực tiếp chuyển giao kỹ thuật kỹ thuật tán sỏi mật qua da cho đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Ts.Bs Nguyễn Thái Bình (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) trực tiếp chuyển giao kỹ thuật kỹ thuật tán sỏi mật qua da cho đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới.
Tán sỏi đường mật qua da bằng laser là một kỹ thuật khó nên rất ít các bệnh viện ở Việt Nam triển khai được kỹ thuật này. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội là một trong ít đơn vị phát triển kỹ thuật can thiệp sỏi mật qua da bằng laser đầu tiên tại Việt Nam và đã khẳng định tính ưu việt của phương pháp điều trị mới.
 
Thời gian qua, bệnh viện đã tích cực chuyển giao kỹ thuật này cho một số bệnh viện trên toàn quốc, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới là đơn vị thứ 11 được hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật tán sỏi mật qua da và đã áp dụng thành công trên 5 bệnh nhân bị bệnh lý sỏi mật lâu năm.
 
Tại buổi báo cáo chuyên đề, Ts.Bs Nguyễn Thái Bình cùng lãnh đạo Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới và các y bác sĩ trao đổi, thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm về điều trị sỏi mật hiện nay trên thực tế tại các tuyến bệnh viện. Đặc biệt, là những kinh nghiệm trong việc xử trí các trường hợp rủi ro khi đang thực hiện phẫu thuật hay trong thời gian hậu phẫu… 
 Sau 1 ngày được can thiệp tán sỏi mật qua da bệnh nhân đã hồi phục, vui vẻ trò chuyện và gửi lời cảm ơn đến các y bác sĩ.
Sau 1 ngày được can thiệp tán sỏi mật qua da bệnh nhân đã hồi phục và gửi lời cảm ơn đến các y bác sĩ.
Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới bác sĩ Nguyễn Đức Cường chia sẻ: Với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh viện đã triển khai và làm chủ kỹ thuật tán sỏi mật qua da. 
 
“Cùng với các kỹ thuật mới đang được áp dụng tại bệnh viện như: Đặt stent mạch vành; nội soi can thiệp dạ dày, tá tràng để cầm máu trong xuất huyết tiêu hóa; phẫu thuật u não; phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bằng nội soi; đặt stent động mạch; tán sỏi thận qua da… đã giúp người dân trên địa bàn tỉnh và các vùng phụ cận có thêm lựa chọn phương pháp điều trị mới, hiệu quả, chất lượng cao mà không phải đi xa. Bệnh viện đang nỗ lực hội nhập, phát triển để mang những dịch vụ khám chữa bệnh tốt nhất đến gần người dân hơn”, bác sĩ Nguyễn Đức Cường nhấn mạnh.
 
Một số hình ảnh trong chuỗi hoạt động chuyển giao kỹ thuật tán sỏi mật qua da tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới: 
Nội Hà

tin liên quan

Số ca mắc COVID-19 gia tăng, biến thể Omicron vẫn chiếm ưu thế

Theo Bộ Y tế, qua kết quả giám sát giải trình tự gene cho thấy các biến thể phụ của Omicron phổ biến trên thế giới đều đã ghi nhận tại Việt Nam.

"Bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới"

(QBĐT) - Đó là chủ đề của Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2023 được Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh tổ chức lễ phát động vào sáng nay, 18/4, tại TP. Đồng Hới.

Tăng cường tiêm chủng, sử dụng hiệu quả vaccine COVID-19 đã phân bổ

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) vừa có công văn số 603/VSDTTU-TCQG gửi Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố về việc tăng cường triển khai tiêm chủng và nhu cầu bổ sung vaccine COVID-19 AstraZeneca trong tháng 4 - 6/2023.