Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ukraine có thể tấn công Crimea, bỏ qua lời hứa với Mỹ

  • 06:19 | Thứ Bảy, 04/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Kiev có thể tấn công bán đảo Crimea, bất chấp lời cam kết rằng vũ khí họ nhận của Mỹ sẽ không được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Getty Images
Đài RT (Nga) ngày 3/6 cho biết, Cố vấn Tổng thống Ukraine Alexey Arestovich tuyên bố Kiev sẽ sử dụng các hệ thống tên lửa do Mỹ cung cấp để tấn công vào lãnh thổ Nga nếu họ cho là cần thiết.
 
Trả lời câu hỏi về việc liệu các hạn chế sử dụng hệ thống tên lửa do Mỹ cung cấp có áp dụng đối với Crimea, bán đảo đã sáp nhập vào Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý năm 2014 hay không, ông Arestovich nói rằng vùng lãnh thổ này thuộc về Ukraine.
 
“Crimea là của chúng tôi. Nó thuộc về Ukraine. Và họ [Nga] biết điều đó. Do đó, nó [tên lửa do Mỹ cung cấp] sẽ bay đến Crimea gấp đôi, nếu cần thiết”, ông Arestovich nói, và cho biết thêm rằng Kiev đã tấn công thành công các mục tiêu trên bán đảo.
 
Bình luận của ông Arestovich được đưa ra bất chấp việc Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố hôm 1/6 rằng Kiev đã "đảm bảo" với Washington rằng họ sẽ không sử dụng tên lửa của Mỹ để tấn công các mục tiêu ở Nga.
 
Chính quyền Tổng thống Biden ngày 1/6 thông báo sẽ gửi cho Ukraine gói viện trợ quân sự mới trị giá 700 triệu USD, bao gồm Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) M142. Loại vũ khí này phóng các tên lửa có tầm bắn hiệu quả khoảng 30km, nhưng cũng có thể triển khai các tên lửa đạn đạo chiến thuật nâng tầm bắn lên tới 300km. Trước đây, Nga đã nêu quan ngại về một động thái như vậy, nhưng bị Washington bác bỏ.
Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) M142 của Mỹ khai hoả.
Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao (HIMARS) M142 của Mỹ khai hoả.
Tuyên bố của ông Arestovich lặp lại tuyên bố của một chính trị gia Ukraine khác. Egor Chernev, một nghị sĩ Ukraine, cho biết hôm 1/6 rằng máy bay và quân đội Nga đóng trên lãnh thổ của Nga là “mục tiêu hợp pháp”. “Chúng tôi đã thực hiện một số nghĩa vụ nhất định, nhưng không ai có thể đảm bảo tên lửa sẽ tấn công ở đâu. Kiev có vũ khí của riêng mình, chẳng hạn như pháo phản lực, pháo tự hành, Tổ hợp Tên lửa Tác chiến ‘Tochka’ có thể tiếp cận các mục tiêu như vậy”, ông Chernev nói với truyền thông địa phương.
 
Trước đó, hôm 24/5, ông Kirill Budanov, Giám đốc cơ quan tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, nói với tờ Ukrainskaya Pravda rằng Kiev sẽ lật ngược cục diện trong cuộc xung đột với Nga và tiến vào Crimea cuối năm nay.
 
"Nga có 12 tháng nguồn lực để tiến hành một cuộc chiến toàn diện và sau đó xung đột giữa Kiev và Mátxcơva sẽ kết thúc với việc trả lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của chúng tôi", Giám đốc tình báo Ukraine tuyên bố. Khi được hỏi liệu “những vùng lãnh thổ bị chiếm đóng” đó có bao gồm Crimea hay không, ông Budanov trả lời: “Vào cuối năm nay, ít nhất chúng ta phải tiến vào lãnh thổ Crimea”.
 
Nga coi Crimea là một phần lãnh thổ của mình sau khi người dân bán đảo này bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập về Nga trong cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.
 
Nga đã tấn công quốc gia láng giềng vào cuối tháng 2, sau khi cáo buộc Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk, được ký kết lần đầu tiên vào năm 2014. Điện Kremlin sau đó đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia vào khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ.
 
Theo Thu Hằng/Báo Tin tức (Theo RT)
 

tin liên quan

5 tên lửa nhằm vào căn cứ quân sự tại Iraq, không có thương vong

Các tên lửa đã tấn công căn cứ Ain al-Assad ở tỉnh Anbar của Iraq, nơi đóng quân của lực lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu, không có báo cáo thương vong hoặc thiệt hại.
 

Công đảng Australia có thể giành đủ số ghế để tự thành lập chính phủ

Công đảng Australia (ALP) đã giành được đủ số ghế trong Hạ viện để có thể thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử quốc hội liên bang hôm 21/5 vừa qua.
 

Liên minh châu Âu nhất trí hỗ trợ 9 tỷ euro cho Ukraine

Chủ tịch EC Charles Michel ngày 30/5 cho biết tại cuộc họp diễn ra ở Brussels, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí cung cấp 9 tỷ euro cho Ukraine nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này.