Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hai cựu ngư dân và 13 giờ giữa lằn ranh sinh tử

  • 06:48 | Chủ Nhật, 05/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là một hành trình chưa từng có với hai cựu ngư dân Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Vui (cùng trú thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú, Quảng Trạch). Hai người này đã trải qua 13 giờ giữa lằn ranh sinh tử khi trôi trên biển chỉ bằng một mảnh phao. May mắn, cuối cùng cả hai đã gặp một chiếc thuyền đánh cá và được cứu sống.
 
Chìm tàu trong đêm
 
Sáng 23/2 vừa qua, hai ngư dân Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Vui mới về tới nhà tại thôn Phú Xuân sau khi được một đồn Biên phòng tại tỉnh Nam Định tiếp nhận chăm sóc. May mắn là cảm xúc còn hiển hiện trên nét mặt của cả hai khi được trở về nhà sau những phút giây sinh tử trên biển. 
 
Ông Sơn và ông Vui là anh em “cọc chèo” và đều đã qua tuổi 50. Cả hai đã gắn bó với nghề đi biển đánh cá hơn 30 năm ròng. Vài năm trở lại đây, việc đánh bắt bị đình trệ vì khó tìm bạn thuyền, hai ông đành bán tàu, ai thuê gì làm nấy.
 
Giữa tháng 2 vừa qua, qua một số người quen, hai ông nhận chạy thuê một chiếc tàu du lịch đã cũ từ thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh về Nghệ An theo đường biển. Bên mua đưa tàu về để làm nhà hàng nổi chứ không dùng để chở khách.
 
Ngày 18/2, hai người bắt xe khách ra Quảng Ninh thì được người thuê đưa đến một xưởng đà ven cửa sông nhận tàu. Chiếc tàu được hai người điều khiển rời xưởng đà vào khoảng 10 giờ cùng ngày.
 
Hành trình được vạch ra rõ ràng: Chiếc tàu sẽ chạy men theo bờ biển cách bờ khoảng 10 hải lý hướng xuống phía Nam để tránh những điểm có cồn nhô ra ven bờ. “Tàu yếu, chỉ chạy được khoảng 4 hải lý/giờ nên hai anh em dự tính khoảng 30 tiếng thì đến nơi”, ông Sơn kể lại những phút bắt đầu.
Là một ngư dân lão luyện từng đối diện với nhiều sóng gió, nhưng đây là lần đầu tiên ông Vui thấy mình ở gần ranh giới sinh tử nhất.
Là một ngư dân lão luyện từng đối diện với nhiều sóng gió, nhưng đây là lần đầu tiên ông Vui thấy mình ở gần ranh giới sinh tử nhất.
Tầm 19 giờ, khi thuyền đi đến vùng biển thuộc tỉnh Thái Bình thì ông Sơn phát hiện tàu có dấu hiệu bị nghiêng nên vội vã kêu ông Vui chui xuống hầm máy kiểm tra thì phát hiện có một ít nước tràn vào. Ông Sơn liền đặt hai máy bơm hút nước ra nhưng điều lạ là hút mãi mà nước ở hầm tàu không cạn.
 
Giữa biển khơi tối mịt mùng, chiếc đèn pin hiu hắt không đủ sáng nên hai ông không thể bao quát hết ngay được mọi vị trí trong hầm tàu. Phải mất vài phút, ông Sơn mới tìm ra được vị trí bị hở ở lớp dưới đáy sát be tàu. “Khoảng hở bị nước xé càng lúc càng rộng. Nước tràn vô ào ào. Tui kêu ông Vui chạy lên lấy chăn nhét vào để chặn dòng chảy nhưng không được”, ông Sơn chưa hết bàng hoàng.
 
Bất lực nhìn chiếc tàu chìm dần. Hai ông nhảy lên boong gọi về cho người thuê dẫn tàu để báo tình hình. Sau 3 giờ vật lộn đủ mọi cách để cứu tàu nhưng bất thành, đến 22 giờ, tàu chìm hẳn. Những phút cuối cùng, hai người chỉ kịp vớ mảnh phao và cùng bám vào.
 
Cả hai ông chỉ có độc một bộ áo quần mỏng trên người và phải đối mặt với cái rét run người giữa biển đêm mù mịt. Họ chỉ biết động viên nhau cùng cắn chặt răng, cố gắng bấu vào mảnh phao để nuôi hy vọng dù mong manh.
 
“Hơn 30 năm đi biển đánh bắt, tui cùng từng trải qua rất nhiều trận sóng to gió lớn. Nhưng chưa bao giờ ranh giới sống chết lại gần đến mức như rứa”, ông Vui nói.
 
Sống sót kỳ diệu  
 
Càng về gần sáng, hai người càng kiệt sức vì lạnh. Giữa biển khơi mênh mông, họ đều hiểu phận người chỉ như hạt cát, vô cùng khó để thuyền bè qua lại nhìn thấy. Theo dòng hải lưu, miếng phao cùng hai người trôi càng lúc càng xa nhưng không ai có thể hình dung ra phương hướng giữa biển đêm.
 
Trôi được khoảng vài tiếng đồng hồ, ông Sơn chợt phát hiện có một số ánh đèn của tàu cá. Có những ánh đèn dường như chỉ còn cách họ khoảng một cây số nên hai người cố rướn lên dùng tay khua nước về phía đó. Nhưng nước chảy mạnh hơn sức người dùng tay. Những ánh đèn dần xa. Hy vọng được cứu cũng tắt dần. 
 
“Đến gần sáng, tui lờ mờ thấy từ xa có bóng giàn khoan. Đi biển lâu năm nên tui biết đây là giàn khoan trên vùng biển tỉnh Thái Bình. Hai anh em lại thắp lên hy vọng khi thấy từ xa có hai chiếc tàu lớn. Nhưng chưa kịp mừng thì hai chiếc tàu lại chạy ngược hướng. Hải lưu cũng đẩy hai anh em xa dần chỗ giàn khoan”, ông Sơn nhớ lại lúc tuyệt vọng nhất.
Chiếc áo mà hai người đàn ông đã dùng để vẫy tàu cá sau 13 giờ trôi lênh đênh trên biển giờ được xem như một kỷ vật.
Chiếc áo mà hai người đàn ông đã dùng để vẫy tàu cá sau 13 giờ trôi lênh đênh trên biển giờ được xem như một kỷ vật.
Sau nhiều giờ trôi lênh đênh giữa biển đêm, họ đã kiệt sức vì một đêm không ngủ cộng với đói và lạnh. Sương mù phủ dày đặc trên mặt biển càng làm hy vọng cạn dần. Hai người càng tuyệt vọng hơn khi chợt nhớ ra dự báo thời tiết tối hôm đó sẽ có gió mùa. Nếu đến chiều mà không gặp tàu nào cứu thì coi như hết hy vọng. 
 
Ông Sơn và ông Vui bắt đầu đếm từng phút. Mỗi phút trôi qua dài như một năm. Nhưng lúc cánh cửa dần khép lại thì may mắn đã xuất hiện.Khoảng 11 giờ trưa 19/2, họ phát hiện trong lớp sương mờ có một chiếc tàu giã cào cách khoảng 500m. “Ban đầu còn ngỡ là ảo giác. Nhưng chiếc tàu dần hiện rõ hơn. Không từ bỏ cơ hội cuối cùng, ông Vui liền cởi áo ra cố vườn tay lên vẫy và cố sức gào thét. May mắn là có người trên tàu này đã phát hiện ra chiếc áo chuyển động trên mặt biển”.
 
Được tàu giã cào vớt lên khỏi mặt nước, cả hai không nói được nhiều vì quá mệt. Những người trên tàu phải nấu cơm nóng cho hai ông ăn xong thì họ mới kể rõ sự tình. Sau đó, tàu này liên lạc với lực lượng Biên phòng tỉnh Nam Định cho tàu ra đón họ vào bờ. Chỉ đến khi vào được bờ, hai ông mới biết mình đã trôi trên biển suốt 13 giờ đồng hồ, qua khoảng 16 hải lý từ vùng biển tỉnh Thái Bình qua vùng biển tỉnh Nam Định.
 
Cả hai được một đồn Biên phòng của tỉnh Nam Định đưa vào chăm sóc. Đến lúc này họ mới biết 13 giờ mình trôi trên biển cũng là chừng ấy thời gian bộ đội Biên phòng huy động lực lượng tàu cũng như thông báo cho các tàu ngư dân đi dọc biển tìm kiếm.
 
Ở đồn Biên phòng này hai ngày, ông Sơn và ông Vui được cán bộ tại đồn bắt xe cho về lại quê. Những ngày từ khi chìm tàu đến khi được cứu, sợ gia đình lo lắng, cả hai đều không gọi báo về nhà. Phải đến đêm thứ hai ở đồn Biên phòng, ông Vui mới gọi về cho vợ. Vợ ông, bà Hoàng Thị Hoàn đã lịm người khi nghe tin chồng bị chìm thuyền trên biển và phải mất một lúc mới trấn tỉnh lại. Đến khi hai ông tìm về nhà được thì hai gia đình mới thực sự tin người thân của mình còn sống.
 
“Đó là một may mắn quá lớn đối với gia đình. Tui chỉ biết tạ ơn trời phật”, bà Hoàn nói.
Nam Phong

tin liên quan

Về Ba Đồn xem hội vật đầu xuân

(QBĐT) - Diễn ra vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, hội vật TX. Ba Đồn độc đáo với những giá trị truyền thống và nhân văn đặc sắc, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân địa phương. 

Hơn 30 năm say mê với những đôi giày cũ

(QBĐT) - "Có những đôi giày khách đưa quá cũ, tôi sẽ không nhận vì biết rằng dù có sửa được thì thời gian sử dụng cũng chẳng được bao lâu, gây lãng phí. Nhưng đôi khi, người ta muốn sửa cho bằng được vì muốn lưu giữ như món quà kỉ niệm của họ, vì thế tôi cũng cố gắng hết sức mình. Đôi giày khi đó không phải để đi mà để lưu giữ những ký ức", ông Lợi chia sẻ.

Xuân về nơi biên cương

(QBĐT) - Khi những nhánh cây rừng đâm chồi, nảy lộc cũng là lúc báo hiệu Tết đến, xuân về.