Phóng sự - Ký sự
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Về Ba Đồn xem hội vật đầu xuân

  • 19:39 | Thứ Ba, 31/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Diễn ra vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm, hội vật TX. Ba Đồn độc đáo với những giá trị truyền thống và nhân văn đặc sắc, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân địa phương. 
Đây là lần thứ XXI Hội vật truyền thống được tổ chức tại TX. Ba Đồn (huyện Quảng Trạch cũ trước đây). Hội vật lần năm 2023 diễn ra tại sới vật phường Quảng Long trong không khí sôi nổi, tưng bừng sau 2 năm bị gián đoạn do dịch Covid-19.
Hội vật TX. Ba Đồn lần thứ XXI năm 2023 diễn ra tại sới vật phường Quảng Long trong không khí sôi nổi, tưng bừng sau 2 năm bị gián đoạn do dịch Covid-19.
Sới vật phường Quảng Long được đánh giá lớn nhất khu vực Bắc miền Trung, có sức chứa gần 3000 chỗ ngồi
Sới vật phường Quảng Long được đánh giá lớn nhất khu vực Bắc miền Trung, có sức chứa gần 3000 chỗ ngồi.
csc
Đây là dịp để các đô vật của các địa phương có truyền thống võ, vật trong thị xã thỏa sức tranh tài  trên sới vật.
Năm nay,  tham gia Hội vật có 06 đoàn, 07 đội với hàng chục đô vật đủ mọi lứa tuổi, tranh tài từ hạng cân 45kg đến trên 75 kg.
Năm nay, tham gia hội vật có 6 đoàn, 7 đội với hàng chục đô vật đủ mọi lứa tuổi, tranh tài từ hạng cân 45kg đến trên 75 kg.
Khi hồi trống dài báo hiệu khai cuộc, hai đô vật bước lên sới vật với hai chiếc đai màu xanh đỏ để phân biệt.
Khi hồi trống dài báo hiệu khai cuộc, hai đô vật bước lên sới vật với hai chiếc đai màu xanh, đỏ để phân biệt.
 Để thắng cuộc tuyệt đối, các đô vật phải bốc được đối phương lên khỏi mặt đất hoặc đè được đối phương
Để thắng cuộc tuyệt đối, các đô vật phải bốc được đối phương lên khỏi mặt đất hoặc đè được đối phương 
Các đô vật đã cống hiến những thế vật hay, những  "miếng " đánh đẹp cho khán giả và du khách thập phương trong những ngày đầu xuân mới.
Các đô vật đã cống hiến những thế vật hay, những "miếng" đánh đẹp cho khán giả và du khách thập phương trong những ngày đầu xuân mới.
Lãnh đạo TX. Ba Đồn trao huy vàng cho các đô vật.
Lãnh đạo TX. Ba Đồn trao huy vàng cho các đô vật.
Hội vật truyền thống thị xã Ba Đồn được tổ chức hằng năm vào dịp tết đến xuân về không chỉ nhằm giữ gìn và phát triển môn thể thao truyền thống của dân tộc, mà còn là một sân chơi hấp dẫn trong dịp đầu xuân mới, tạo ra không khí đua tranh lành mạnh, thực sự là ngày hội của các đô vật và nhân dân địa phương.
Hội vật truyền thống thị xã Ba Đồn được tổ chức hằng năm vào dịp tết đến, xuân về không chỉ nhằm giữ gìn và phát triển môn thể thao truyền thống của dân tộc, mà còn là một sân chơi hấp dẫn trong dịp đầu xuân mới, tạo ra không khí đua tranh lành mạnh, thực sự là ngày hội của các đô vật và nhân dân địa phương. 
P.Vũ

tin liên quan

Hơn 30 năm say mê với những đôi giày cũ

(QBĐT) - "Có những đôi giày khách đưa quá cũ, tôi sẽ không nhận vì biết rằng dù có sửa được thì thời gian sử dụng cũng chẳng được bao lâu, gây lãng phí. Nhưng đôi khi, người ta muốn sửa cho bằng được vì muốn lưu giữ như món quà kỉ niệm của họ, vì thế tôi cũng cố gắng hết sức mình. Đôi giày khi đó không phải để đi mà để lưu giữ những ký ức", ông Lợi chia sẻ.

Xuân về nơi biên cương

(QBĐT) - Khi những nhánh cây rừng đâm chồi, nảy lộc cũng là lúc báo hiệu Tết đến, xuân về. 

Làng lặn Vịnh Sơn

(QBĐT) - Sống cạnh biển nhưng nguồn thu từ nghề chài lưới không đủ để nuôi sống gia đình, phần lớn thanh niên trai tráng ở làng Vịnh Sơn (xã Quảng Đông, Quảng Trạch) đã chọn con đường mưu sinh bằng nghề lặn bắt hải sản dưới đáy đại dương.