Bố Trạch:

Phấn đấu thêm 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023

  • 20:38 | Thứ Tư, 05/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 5/4, UBND huyện Bố Trạch tổ chức hội nghị tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023. 
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Năm 2022 là năm đầu tổ chức triển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng NTM theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025. Theo đó, nhiệm vụ chương trình ngày càng mở rộng về cấp độ (huyện, xã, thôn) và mức đạt (nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu); có nhiều điểm mới, yêu cầu cao hơn khiến việc triển khai gặp nhiều khó khăn.
 
Song với sự lãnh đạo quyết liệt của các cấp, ngành và ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận cao của tầng lớp nhân dân nên việc huy động nguồn lực để xây dựng NTM ở nhiều địa phương đã mang lại hiệu quả cao. Nhiều công trình hạ tầng nông thôn đã được xây mới, nâng cấp, cải tạo, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân nông thôn. 
 
Chương trình OCOP tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của huyện, từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động. Đến nay, huyện Bố Trạch đã có 20 xã, thị trấn có sản phẩm OCOP, đưa tổng số sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên là 54 sản phẩm.
 
Toàn huyện đã có 17 xã được công nhận xã NTM, chiếm tỷ lệ 68%, trong đó 16 xã đã có quyết định, 1 xã (Mỹ Trạch) đã được thẩm định đạt và chờ UBND tỉnh ra quyết định công nhận.
 
Tổng nguồn lực huy động thực hiện chương trình đạt 392.229 triệu đồng, trong đó: ngân sách Trung ương 35.279 triệu đồng, ngân sách địa phương 338.550 triệu đồng, vốn dân góp (quy đổi thành tiền) 18.400 triệu đồng. 
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, nêu khó khăn, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm và bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong thời gian tới. 
 
Năm 2023, UBND huyện Bố Trạch đề ra mục tiêu tăng các tiêu chí đã “sụt chuẩn” ở các xã đã đạt chuẩn NTM giai đoạn trước; phấn đấu có thêm 2 xã (Hải Phú, Xuân Trạch) đạt chuẩn NTM; 1-2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; có ít nhất 5 khu dân cư kiểu mẫu, 5 vườn hộ kiểu mẫu; tăng trung bình 1,5-2 tiêu chí/xã.
 
Để hoàn thành các tiêu chí đề ra, UBND huyện yêu cầu các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quyết tâm trong việc tổ chức thực hiện chương trình NTM; các sở, ngành và địa phương nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp trong quản lý, chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện chương trình, đặc biệt là hoàn thành các nhiệm vụ đề ra trong năm 2023 bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; các phòng, ban theo nhiệm vụ đã được phân công tích cực hướng dẫn các xã chỉ đạo điểm năm 2023 và các xã bị sụt tiêu chí liên quan đơn vị phụ trách…
 
Cát Nhiên

tin liên quan

Phát triển tàu dịch vụ hậu cần nghề cá: Vẫn còn lắm khó khăn

(QBĐT) - Cùng với phát triển đội tàu cá công suất lớn khai thác hải sản xa bờ, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư tàu dịch vụ hậu cần nghề cá. 

'Từ trang trại đến bàn ăn' - Bài 2: Khó khăn và sức hút

(QBĐT) - "Từ trang trại đến bàn ăn" là mô hình sản xuất nông nghiệp nhiều tiềm năng để phát triển, tuy nhiên với người nông dân không phải ai cũng dám mạo hiểm đầu tư vì lo ngại còn tiềm ẩn khó khăn, thách thức. Nếu biết giải quyết những khó khăn, thách thức này thì mô hình sẽ thực sự có sức hút khó cưỡng với những ai muốn làm nông nghiệp nghiêm túc.

Quảng Ninh: Sản lượng khai thác và nuôi trồng thuỷ sản đạt trên 1.100 tấn

(QBĐT) - Ngày 4/4, ông Trần Đức Thuận, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Ninh cho biết, tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản của huyện trong quý I/2023 đạt 1.158 tấn.