Minh Hóa mùa đót trổ bông

  • 13:59 | Thứ Hai, 14/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng giêng, cây đót trổ bông rộ khắp các vạt rừng và sườn đồi ở các xã vùng cao Dân Hóa và Trọng Hóa (Minh Hóa). Cứ khoảng 16 giờ, dễ dàng bắt gặp từng đoàn người gùi trên lưng bó đót nặng trĩu men theo những lối mòn nhỏ đi từ trên rừng xuống, đó là thành quả sau một ngày vào rừng hái đót của bà con. Sau những ngày nghỉ Tết, khoảng thời gian bắt đầu từ mồng 4 Tết đến hết tháng hai dương lịch là mùa thu hoạch đót của bà con nơi đây.
 
Ông Hồ Phin, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa cho biết: Năm nay, thời tiết thuận lợi nên cây đót ra bông rất đẹp, rộ nhất là thời điểm này, bà con đang tranh thủ vào rừng để thu hoạch, chọn những bông đót đẹp nhất, chất lượng nhất để hái về bán cho thương lái. Mỗi ngày, xã Trọng Hóa có gần 300 nguời đi hái bông đót.
 
Ông Phin nhẩm tính, nếu so sánh việc trồng cây đót và cây keo lai, thì thu nhập từ cây đót vẫn cao hơn nhiều. Một năm chỉ có một vụ đót, thời gian thu hoạch cũng rất ngắn. Vì vậy, xã cũng tích cực vận động bà con dân bản tranh thủ thời tiết nắng ráo thu hoạch đót để tăng thêm thu nhập cho gia đình.
 
Chở trên xe bó đót to vừa hái về, anh Hồ Thong ở bản Khe Rôông, xã Trọng Hóa đưa thẳng đến điểm tập kết thu mua của các thương lái đang chờ sẵn. Anh Thong cho biết, đây là ngày thứ hai anh đi vào rừng hái đót, đi từ 7 giờ sáng, mang theo đùm cơm nắm và chai nước.
 
Ngày đầu tiên chỉ cần đi bộ lên quả đồi hơn 30 phút là gặp được những vạt đót đang trổ bông, anh cùng hơn 50 người dân trong bản bắt đầu thu hoạch cho đến 15 giờ là bắt đầu bó đót lại và vác đi bộ ra khỏi rừng. Ngày tiếp theo cũng đi theo lối mòn ấy, càng vào sâu thì đót càng nhiều, bà con tranh thủ thu hoạch vì sợ bông đót già. Ngày đầu tiên, anh Thong hái được hơn 40kg, ngày thứ hai được trên 60kg.
Bà con xã Trọng Hóa có thêm thu nhập từ hái đót.
Bà con xã Trọng Hóa có thêm thu nhập từ hái đót.
Cùng nhóm thu hoạch đót với anh Thong, có thêm gia đình chị Hồ Kiên, chị Hồ Mai..., ai cũng rạng ngời khi hôm nay thu hoạch được nhiều bông đót. Bình quân mỗi ngày, mỗi người có thể thu hoạch từ 30-60kg đót tươi. Đót năm nay khá đẹp nên giá bán nhỉnh hơn các năm trước, từ 4.000-4.500 đồng/kg tươi, người dân có thu nhập từ 120.000-300.000 đồng/ngày.
 
Chị Đinh Thị Nhi, một thương lái thu mua đót cho biết, năm nào đến thời điểm này, chị cùng một vài người bạn gom tiền lên đây thu mua đót cho bà con, năm nay, cây đót rất đẹp, bà con đi hái cũng đông lắm, điểm thu mua của chị mỗi ngày có từ 50-70 người mang đót tới bán, từ 15 giờ đến 20 giờ là thời điểm bà con đưa đót từ rừng về, ngày cao điểm sẽ thu mua trên 3 tấn, còn bình quân thì ngày từ 1,5-2 tấn.
 
Ở hai xã Dân Hóa và Trọng Hóa có rất nhiều nhóm đứng ra thu mua đót, bán cho các thương lái lớn ở TX. Ba Đồn, TP. Đồng Hới. Cây đót được thu mua chủ yếu để làm chổi đót, phục vụ thị trường.
 
Với đồng bào vùng cao các xã biên giới Dân Hóa, Trọng Hóa, công việc hái đót được xem là nghề “thời vụ” mang lại nguồn thu nhập giải quyết khó khăn lúc nông nhàn. Bởi thế, dẫu có phải leo đèo, lội suối hay len lỏi ở các vạt rừng xa nhưng bà con vẫn đi để có thêm nguồn thu nhập trang trải cuộc sống hàng ngày và cho con trẻ có thêm quần áo mới, sách vở học hành. 
 
Thùy Linh
(Đài TT-TH Minh Hóa)

tin liên quan

Giữ rừng "xuyên" Tết

(QBĐT) - Cứ mỗi dịp đến Tết Nguyên đán, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép thường có diễn biến phức tạp. Với quyết tâm không để rừng "chảy máu", các lực lượng bảo vệ rừng đã thành lập đoàn liên ngành để tuyên truyền, tuần tra, truy quét... Trong dịp này, lực lượng Kiểm lâm bố trí 70% quân số ứng trực làm nhiệm vụ giữ rừng xuyên Tết.

Chính phủ Cuba tin tưởng vào các biện pháp phục hồi kinh tế

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Alejandro Gil Fernandez, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Cuba được dự báo tăng 4% trong năm nay.
 

Khi nông dân làm giám đốc

(QBĐT) - Nhắc đến người nông dân, nhiều người vẫn thường nghĩ đến hình ảnh chân lấm, tay bùn, sản xuất, chăn nuôi theo phương thức truyền thống, lạc hậu. Thế nhưng, hiện nay, không ít nông dân đã tự học hỏi, tiếp cận công nghệ và làm chủ những doanh nghiệp, HTX, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng, sáng tạo.