Giữ rừng "xuyên" Tết

  • 07:43 | Thứ Hai, 14/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cứ mỗi dịp đến Tết Nguyên đán, tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép thường có diễn biến phức tạp. Với quyết tâm không để rừng “chảy máu”, các lực lượng bảo vệ rừng đã thành lập đoàn liên ngành để tuyên truyền, tuần tra, truy quét... Trong dịp này, lực lượng Kiểm lâm bố trí 70% quân số ứng trực làm nhiệm vụ giữ rừng xuyên Tết.
 
Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên lực lượng lao động từ phía Nam trở về quê nhiều, điều kiện kinh tế và việc làm gặp không ít khó khăn. Thiếu thu nhập và việc làm nên một số lao động sẵn sàng vào rừng khai thác lâm sản trái phép. Bên cạnh đó, lợi dụng dịp Tết, lực lượng chức năng mỏng nên một số hộ dân thường lấn chiếm đất lâm nghiệp, gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ rừng.
 
Nhằm kiểm soát tình hình và chủ động xử lý có hiệu quả các tình huống xảy ra, kịp thời ngăn chặn và phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về lâm nghiệp trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch kiểm tra, truy quét các địa bàn trọng điểm dễ xảy ra tình trạng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản và phá rừng trái pháp luật trước, trong và sau Tết. Riêng lực lượng Kiểm lâm đã bố trí ít nhất 70% quân số trực tại các trạm, chốt, tham gia với các đoàn liên ngành tuần tra, kiểm soát, bảo vệ rừng tận gốc xuyên Tết.
Lực lượng liên ngành kiểm tra các phương tiện tại chốt liên ngành bản Hóa Lương, xã Hóa Sơn (Minh Hóa).
Lực lượng liên ngành kiểm tra các phương tiện tại chốt liên ngành bản Hóa Lương, xã Hóa Sơn (Minh Hóa).
Ông Nguyễn Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: “Để bảo vệ rừng trong dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo từ tỉnh đến huyện, thành phố, thị xã và các chủ rừng triển khai thực hiện đồng bộ công tác kiểm tra, tuần tra, kiểm soát lâm sản và động vật rừng; kiểm tra rừng và truy quét lâm tặc tại các khu vực rừng có nguy cơ bị xâm hại, khai thác lâm sản trái pháp luật và rà soát, kiểm tra truy xuất nguồn gốc lâm sản. Đồng thời, đơn vị phối hợp với các lực lượng liên ngành tuyên truyền cho bà con không phá rừng. Một số trường hợp vi phạm, chúng tôi đã bắt giữ và xử lý nghiêm theo pháp luật”.
 
Ngay trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Hạt Kiểm lâm Minh Hóa đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết với người dân, nâng cao ý thức để mọi người tham gia bảo vệ rừng. Đồng thời, đơn vị tham mưu cho các cấp chính quyền thành lập đoàn, tổ liên ngành cấp huyện và cơ sở để tuần tra, kiểm soát rừng, ngăn chặn tình trạng khai thác lâm sản và săn bắt động vật hoang dã trái phép.
 
Ông Nguyễn Công Chung, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Minh Hóa cho hay: “Cùng với công tác bảo vệ rừng tận gốc, hạt cũng tổ chức các hoạt động vui xuân, đón Tết cho anh em trong đơn vị; thăm hỏi, động viên các chủ rừng, già làng, trưởng bản có thành tích trong công tác bảo vệ rừng”.
 
Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, công việc của lực lượng bảo vệ rừng tại chốt liên ngành ở bản Hóa Lương, xã Hóa Sơn (Minh Hóa) càng vất vả mệt nhọc hơn. Bởi Hóa Sơn có diện tích rừng và trữ lượng gỗ lớn. Thời gian này, lực lượng lao động trở về địa phương nhiều và họ sẵn sàng vào rừng khai thác lâm sản trái phép để bán kiếm tiền ăn Tết.
 
Ông Hoàng Thanh Tâm, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Hóa Sơn (thuộc Hạt Kiểm lâm huyện Minh Hóa), chốt trưởng chia sẻ: “Thời gian vừa qua, chúng tôi bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, kiểm soát rừng trên địa bàn; đồng thời, tích cực tuyên truyền cho bà con không phá rừng, tố giác các đối tượng phá rừng và buôn bán, tàng trữ, vận chuyển lâm sản trái phép. Nhờ đó, các vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp trong dịp Tết đã giảm so với năm trước”.
 
Huyện Lệ Thủy có diện tích rừng tự nhiên khoảng 61.300ha. Trên địa bàn có một số vùng trọng điểm thường xảy ra tình trạng khai thác, săn bắt, vận chuyển gỗ và các loại động vật hoang dã trái phép, như: Xã Kim Thủy, Lâm Thủy, Phú Thủy, Ngân Thủy và một số vùng giáp ranh, tuyến Quốc Lộ 9C, 9B, đường Hồ Chí Minh...
 
Ông Phạm Văn Bút, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Lệ Thủy chia sẻ: “Trong dịp Tết Nguyên đán, lực lượng Kiểm lâm, chính quyền địa phương, chủ rừng và các lực lượng bảo vệ rừng khác thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng phá rừng, săn bắt động vật hoang dã trái phép, nhất là tình trạng khai thác lâm sản ở vùng rừng giáp ranh. Dịp này, lãnh đạo đơn vị cũng đã phân chia nhau đi thăm, kiểm tra, đôn đốc tất cả các trạm, chốt giữ rừng, động viên anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
 
Anh Nguyễn Trọng Sinh, cán bộ Trạm Kiểm lâm đường 16 thuộc Hạt Kiểm lâm Lệ Thủy là người đã có hơn 30 lần đón Tết trong rừng. Năm nay, anh được tăng cường lên phối hợp với Trạm bảo vệ rừng Vít Thù Lù thuộc Chi nhánh Lâm trường Khe Giữa. Hàng ngày, anh cùng các lực lượng liên ngành trực chốt, trực cần, tuần tra, kiểm soát 2.780ha rừng tự nhiên.
 
Anh Sinh tâm sự: “Cứ mỗi dịp Tết đến là công việc giữ rừng của chúng tôi càng thêm vất vả, nặng nhọc. Còn việc dọn dẹp nhà cửa, cúng ông bà tổ tiên ở quê nhà chủ yếu là vợ con lo hết. Vì yêu cầu công việc, quyết tâm không để rừng “chảy máu”, chúng tôi vẫn bám chốt, bám rừng "xuyên" Tết làm nhiệm vụ”.
 
Với nỗ lực của anh Sinh cùng các lực lượng bảo vệ rừng khác trên địa bàn tỉnh, tình hình mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép trên địa bàn trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cơ bản được kiểm soát tốt. Diện tích rừng tự nhiên, đất lâm nghiệp vẫn đang được bảo vệ nghiêm ngặt.
 
Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, lực lượng Kiểm lâm và các ngành chức năng đã phát hiện và xử lý 21 vụ vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, khối lượng lâm sản tịch thu trên 12,6m3. Tết năm nay, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo lực lượng chủ động phối hợp với chủ rừng và chính quyền cấp xã thường xuyên kiểm tra rừng, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra điểm nóng hoặc mất kiểm soát; kịp thời nắm bắt tình hình trên địa bàn quản lý, xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Trong dịp này, toàn tỉnh chỉ xảy ra 4 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, tang vật tạm giữ, tịch thu gồm: 1,6m3 gỗ các loại, 3 cá thể động vật rừng và 2 ster củi.
 
Xuân Vương

tin liên quan

Chính phủ Cuba tin tưởng vào các biện pháp phục hồi kinh tế

Theo Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch Cuba Alejandro Gil Fernandez, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Cuba được dự báo tăng 4% trong năm nay.
 

Khi nông dân làm giám đốc

(QBĐT) - Nhắc đến người nông dân, nhiều người vẫn thường nghĩ đến hình ảnh chân lấm, tay bùn, sản xuất, chăn nuôi theo phương thức truyền thống, lạc hậu. Thế nhưng, hiện nay, không ít nông dân đã tự học hỏi, tiếp cận công nghệ và làm chủ những doanh nghiệp, HTX, mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tạo ra những sản phẩm chất lượng, sáng tạo.

Chuyện của những trợ lý an toàn

(QBĐT) - Được ví như "vương quốc hang động", Quảng Bình hứa hẹn là thiên đường lý tưởng cho những ai ưa thích du lịch trải nghiệm. Với tour mạo hiểm, việc xây dựng tour trở nên hấp dẫn đủ để "níu" chân du khách là vấn đề không hề đơn giản. Và việc làm sao để bảo đảm được yếu tố an toàn cho du khách trong suốt hành trình lại là vấn đề sống còn. Làm nên thành công trọn vẹn cho mỗi tour mạo hiểm có sự đóng góp quan trọng của những trợ lý an toàn. Họ thầm lặng hỗ trợ, bảo đảm an toàn để mỗi du khách an tâm hơn trên từng cung đường khám phá, trải nghiệm.