Thị trường hàng hóa ổn định sau Tết Nguyên đán

  • 07:37 | Thứ Bảy, 12/02/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau những ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, hoạt động sản xuất, kinh doanh (SX, KD) của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang dần trở lại bình thường. Theo tìm hiểu của phóng viên, nhìn chung giá cả các mặt hàng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hàng ngày vẫn ổn định. Đặc biệt, không có tình trạng khan hiếm hoặc tự ý tăng giá đối với xăng, dầu và các mặt hàng khí hóa lỏng.
 
Ông Đào Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Từ ngày mồng 3 Tết đến nay, hoạt động kinh doanh tại các chợ truyền thống và một số cửa hàng tạp hóa, trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ ăn uống, giải khát và cơ sở dịch vụ, vui chơi giải trí đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại. Các mặt hàng được tiêu thụ chủ yếu là hoa quả, rau xanh, củ, quả, thịt, cá...
 
Tuy nhiên, sức mua của người dân giảm đáng kể so với những ngày trước Tết. Nhìn chung, giá cả các mặt hàng thiết yếu, như: Thịt lợn, thịt bò, gà, cá tươi… vẫn ổn định. Riêng mặt hàng hoa quả khá phong phú về chủng loại và dồi dào về số lượng. Đặc biệt, do thời tiết thuận lợi nên nguồn cung về rau, củ, quả trên địa bàn tỉnh dồi dào, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân sau Tết.
Mặt hàng rau, củ, quả có mức tiêu thụ mạnh sau Tết Nguyên đán.
Mặt hàng rau, củ, quả có mức tiêu thụ mạnh sau Tết Nguyên đán.

Chị Huỳnh Thị Thanh Tâm, tiểu thương bán rau, quả tại chợ Đồng Hới cho biết, mặc dù giá một số loại rau có đắt hơn ngày thường nhưng không đáng kể. Sức mua của người dân cũng khá ổn định do sau Tết là thời điểm nhiều gia đình tổ chức gặp mặt đầu xuân trong khi nhiều hàng quán vẫn chưa mở cửa trở lại.

Cũng theo chị Tâm, giá các loại rau tăng từ 2.000 đồng-5.000 đồng/mớ; trong đó, bắp cải là 15.000 đồng/kg, rau cải cúc có giá từ 5.000 đồng-7.000 đồng/bó, rau muống 12.000 đồng/bó, rau cần 15.000 đồng/bó….
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá thịt lợn loại ngon tại các chợ được bán ở mức dao động từ 150.000-180.000 đồng/kg; giá gà ta làm sẵn dao động phổ biến từ 100.000-150.000 đồng/kg; thịt bò thăn có giá từ 250.000-300.000 đồng/kg…
 
Tại các chợ ở trung tâm huyện, thị xã, thành phố, siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng bách hóa tự chọn, hàng hóa khá đa dạng, phong phú về chủng loại và mẫu mã. Trong đó, hàng Việt Nam chiếm khoảng 80%-90% thị trường. Các sản phẩm xuất xứ nước ngoài chiếm số lượng ít do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hàng hóa không nhập khẩu được và giá thành khá cao.
 
Theo tổng hợp, đánh giá của Sở Công thương, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến lượng dự trữ và sức mua của người dân vào dịp Tết năm nay. Cụ thể, sức mua tại các chợ truyền thống giảm từ 20-30%, tại các siêu thị, trung tâm thương mại giảm từ 15-20% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình, sức mua tăng 5%-10% so với cùng kỳ (do siêu thị mở rộng và phát triển hình thức bán hàng trực tuyến).
 
Theo đại diện Phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, hoạt động kinh doanh, mua, bán xăng, dầu có phần nhộn nhịp do nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Các điểm bán lẻ xăng, dầu trên địa bàn toàn tỉnh mở cửa phục vụ 24/24 giờ và thực hiện nghiêm việc niêm yết giá, bán theo giá niêm yết cũng như các quy định về điều kiện kinh doanh xăng, dầu.
 
Đặc biệt, không có tình trạng khan hàng, ép giá như một số thông tin đồn thổi. Điều này cho thấy các cơ sở kinh doanh đã chủ động tích trữ và có kế hoạch phân phối xăng, dầu hợp lý từ trước Tết Nguyên đán, qua đó, góp phần tạo thị trường ổn định đối với mặt hàng quan trọng này.
 
Nhìn chung, thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, trên địa bàn tỉnh không xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt giá. Sức mua năm nay thấp hơn so với những năm trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, đại lý, cửa hàng bán lẻ, lượng dự trữ hàng hóa bảo đảm cung ứng đủ cho người dân những ngày sau Tết.
Nguyễn Hoàng
 
 
 

tin liên quan

Ký kết quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch

(QBĐT) - Thực hiện Chương trình phối hợp phát triển du lịch năm 2022, sáng nay, 11/2, Sở Du lịch và Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2022-2025. 

Để phụ nữ ưu tiên dùng hàng Việt

(QBĐT) - Thời gian qua, cuộc vận động (CVĐ) "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'' trên địa bàn tỉnh đã thu hút sự tham gia của các cấp, ngành, đoàn thể. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, trở thành cầu nối, đưa sản phẩm hàng hóa Việt Nam đến với người tiêu dùng Việt.

DIC Corp tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều nay, 11/2, UBND tỉnh có buổi tiếp, làm việc với đoàn công tác của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) về tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Quảng Bình. Tiếp đoàn có đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.