icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Sở Khoa học và Công nghệ:

Đào tạo phương pháp tính tốc độ tăng năng suất các nhân tố tổng hợp

  • 14:48 | Thứ Năm, 24/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 24/11, ông Phan Thành Nghiệm, Phó Giám đốc Sở KH-CN cho biết, đơn vị vừa tổ chức khóa đào tạo phương pháp tính tốc độ tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) cho cán bộ các sở, gồm: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và PTNT, Tài chính, Lao động-Thương binh và Xã hội, Cục Thống kê tỉnh và các phòng, đơn vị thuộc Sở KH-CN.
Lớp đào tạo phương pháp tính tốc độ tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) cho cán bộ một số sở, ngành trên địa bàn tỉnh.
Lớp đào tạo phương pháp tính tốc độ tăng năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) cho cán bộ một số sở, ngành trên địa bàn tỉnh.
Năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) là kết quả sản xuất mang lại do khả năng nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và lao động (các nhân tố hữu hình) nhờ vào tác động của các nhân tố vô hình, như: Đổi mới công nghệ, hợp lý hóa sản xuất, cải tiến quản lý, nâng cao trình độ lao động của công nhân… Vì vậy, năng suất nhân tố tổng hợp (TFP) là nội lực phát triển của các ngành và nền kinh tế.
 
Để nâng cao năng suất một cách bền vững, lực lượng sản xuất (gồm: vốn, lao động) và quan hệ sản xuất (gồm: công nghệ, giáo dục-đào tạo, hợp lý hóa sản xuất, cải tiến quản lý…) cần hoàn thiện theo hướng tăng sự đóng góp các yếu tố vô hình và giảm dần sự lệ thuộc vào các yếu tố hữu hình.
 
Các học viên được chuyên gia của Viện Năng suất Việt Nam thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam cung cấp kiến thức liên quan tới nguồn thông tin và phương pháp tính năng suất, như: Tổng quan về năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP); phương pháp thu thập và xử lý số liệu thống kê; phương pháp tính năng suất các từng khu vực nông-lâm-thủy sản, công nghiệp-xây dựng và dịch vụ; phương pháp tính năng suất TFP của tỉnh...
 
Sau mỗi bài giảng lý thuyết, các học viên đều được thực hành trên các bài tập cụ thể để giúp nắm rõ hơn về nội dung, đồng thời được giao bài tập lớn vào cuối khóa học để gợi nhớ và xâu chuỗi lại toàn bộ các kiến thức đã học.
 
Lớp đào tạo nhằm thực hiện triển khai nhiệm vụ “Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp nâng cao năng suất nhân tố tổng hợp (TFP), thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”.
 
Hương Trà

tin liên quan

29 công trình vinh dự nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh và Nhà nước về KHCN

Hội đồng cấp Nhà nước vinh danh Giải thưởng Hồ Chí Minh và giải Nhà nước về khoa học công nghệ cho 29 công trình nghiên cứu có giá trị cao và khả năng ứng dụng thực tiễn.

Bệnh nhiễm khuẩn là nguyên nhân gây tử vong cao thứ hai trên thế giới

Các chuyên gia kêu gọi tăng quỹ đầu tư cho các loại vaccine mới nhằm giảm số ca tử vong do bệnh nhiễm khuẩn; đồng thời khuyến nghị người dân rửa tay thường xuyên để phòng ngừa nhiễm khuẩn.

Đồng hành cùng nông dân chuyển đổi số

(QBĐT) - Để góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số (CĐS), các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã tích cực tuyền truyền, trang bị kỹ năng, kiến thức về CĐS cho cán bộ, hội viên; tích cực phối hợp hỗ trợ nông dân CĐS trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa…