icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Khai thác và phát triển bền vững tài nguyên du lịch hang động

  • 06:55 | Thứ Tư, 16/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 15/11, Hội đồng nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ (KH-CN) cấp cơ sở đã tổ chức hội nghị nghiệm thu nhiệm vụ “Khai thác và phát triển bền vững tài nguyên du lịch hang động trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”, do Sở Du lịch chủ trì thực hiện. Tham dự hội nghị có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ nhiệm nhiệm vụ.
Toàn cảnh buổi nghiệm thu.
Toàn cảnh buổi nghiệm thu.
Quảng Bình, mảnh đất của “Vương quốc hang động”, nơi có một trong hai khu vực đá vôi lớn nhất thế giới, trong lòng chứa hàng nghìn hang động lớn, nhỏ mang vẻ đẹp kỳ vĩ, tráng lệ và độc đáo.
 
Đến năm 2019, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận có hơn 417 hang động, trong đó có trên 170 hang động với tổng chiều dài hàng trăm ki lô mét đã được khảo sát, đo vẽ và nhiều hang động mới được phát hiện ở hầu khắp các huyện trên địa bàn tỉnh, chủ yếu tập trung tại Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng.
 
Hiện nay, có hơn 25 hang động được đưa vào khai thác du lịch, trong đó, Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới đã trở thành thương hiệu quảng bá cho du lịch Việt Nam... Động Phong Nha, động Thiên Đường, hang Tối, hang Én, hang Va, hang Pygmy, hang Đại Ả, hang Chà Lòi, hang Rục Mòn, hang Trạ Ang… cũng là những cái tên nổi tiếng được nhiều du khách tìm đến.
 
Với mục tiêu của nhiệm vụ là nghiên cứu hệ thống tài nguyên hang động phục vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và thực trạng khai thác và phát triển nguồn tài nguyên này, từ đó, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và phát triển bền vững tài nguyên du lịch hang động của tỉnh.
 
Đối tượng nghiên cứu là hệ thống hang động đã được nhóm thám hiểm các thành viên Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khảo sát tại VQG Phong Nha-Kẻ Bàng và trên địa bàn 5 huyện: Bố Trạch, Lệ Thủy, Quảng Ninh, Minh Hóa, Tuyên Hóa; các sản phẩm, khu, điểm du lịch hang động hiện đang khai thác trên địa bàn tỉnh…
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong, Chủ nhiệm nhiệm vụ phát biểu tại buổi nghiệm thu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ An Phong, Chủ nhiệm nhiệm vụ phát biểu tại buổi nghiệm thu.
Hội đồng nghiệm thu đã nghe cơ quan chủ trì đã báo cáo những nội dung mà nhiệm vụ đã thực hiện trong thời gian qua, cụ thể: Hệ thống hóa cơ sở lý thuyết về tài nguyên hang động phục vụ du lịch và phát triển du lịch bền vững; thực trạng khai thác và phát triển bền vững tài nguyên hang động phục vụ du lịch của tỉnh Quảng Bình; các giải pháp khai thác và phát triển bền vững tài nguyên du lịch hang động tại Quảng Bình.
 
Tại hội nghị nghiệm thu, các thành viên trong Hội đồng đánh giá cao giá trị khoa học mà nhiệm vụ đã đạt được, đồng thời tham gia đóng góp nhiều ý kiến chuyên môn sâu để báo cáo nhiệm vụ hoàn thiện hơn.
 
Chủ tịch hội đồng nghiệm thu đề nghị cơ quan chủ trì cần chỉnh sửa báo cáo theo các nội dung mà nhiệm vụ được phê duyệt và tiếp thu các ý kiến của các thành viên hội đồng nhằm hoàn thiện nhiệm vụ để tiến tới nghiệm thu cấp tỉnh.
 
Hương Trà

tin liên quan

Sẽ thành lập Liên minh tuyên truyền kỹ năng bảo đảm ATTT cho người dân

Trong khuôn khổ Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2022, một Liên minh tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho người dân trên không gian mạng sẽ chính thức được ra mắt.

Vaccine COVID-19 công nghệ truyền thống giúp giảm thiểu ca bệnh nặng

Theo kết quả cuộc nghiên cứu ở Singapore, mặc dù vaccine bất hoạt có thể không hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2, nhưng những vaccine công nghệ cũ này có thể ngăn ngừa bệnh trở nặng.

Các sản phẩm biến đổi gene chưa được người tiêu dùng ưa chuộng

Các sản phẩm biến đổi gene có thể giúp bình thường hóa năng suất cây trồng đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn hoài nghi và không mua thực phẩm.