icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Phát hiện gene cần thiết cho sự phát triển của não bộ

  • 06:36 | Thứ Tư, 09/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Não bộ đóng vai trò trung tâm trong quá trình tiến hóa của con người và theo thời gian đã trở thành một cơ quan cực kỳ phức tạp, bao gồm các vùng khác nhau.
Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)
Ảnh minh họa. (Nguồn: Shutterstock)
Giáo sư người Bỉ Pierre Vanderhaeghen thuộc Đại học Tự do Brussels (ULB) và nhóm nghiên cứu của ông tại Trung tâm Nghiên cứu bệnh và não thuộc Đại học Công giáo Louvain (KU Louvain) đã phát hiện ra gene CROCCP2 cần thiết cho sự phát triển của não người trong quá trình tiến hóa, qua đó có thể giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về các dạng rối loạn não khác nhau. 
 
Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, não bộ đóng vai trò trung tâm trong quá trình tiến hóa của con người và theo thời gian đã trở thành một cơ quan cực kỳ phức tạp, bao gồm các vùng khác nhau với các chức năng cụ thể gắn liền với chúng.
 
Sự phức tạp này có thể liên quan đến sự hiện diện của nhiều loại tế bào não có khả năng tự nhân đôi nhanh chóng. Các nhà khoa học cho biết các gene cụ thể của con người cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này, trong đó có gene CROCCP2 mà các nhà nghiên cứu trước đây cho là không hoạt động.
 
Gene CROCCP2 hiện diện mạnh mẽ trong não người và là nguồn gốc của sự đa dạng của các tế bào não. Theo các nhà nghiên cứu Roxane Van Heurck và Jerome Bonnefont, gene này hoạt động rất tích cực trong não của thai nhi.
 
Nó cũng đóng một vai trò thiết yếu đối với khu vực não chịu trách nhiệm về khả năng nhận thức cao đặc trưng cho loài người. Tuy nhiên, gene CROCCP2 không có ở các loài linh trưởng khác, cho thấy tầm quan trọng của nó đối với sự phát triển và phức tạp của não người trong quá trình tiến hóa.
 
Để đạt được kết quả này, các nhà khoa học đã nghiên cứu sự phát triển của não chuột và sử dụng organoids, là phiên bản thu nhỏ và đơn giản hóa của các cơ quan được làm trong ống nghiệm.
 
Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện rằng gene CROCCP2 khuếch đại một quá trình được gọi là "con đường phản ứng chính - mTOR" rất quan trọng đối với sự phát triển của tế bào. Khi con đường này bị ảnh hưởng, nó có thể gây ra rối loạn phổ tự kỷ và u não.
Theo Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Những khối đá siêu nóng có thể cấp nguồn năng lượng sạch vô hạn cho thế giới

Trái đất chứa đầy những tảng đá siêu nóng 400 độ C nằm ở độ sâu 19km và có thể cung cấp cho thế giới nguồn năng lượng sạch vô hạn, nhưng việc tiếp cận chúng lại không dễ dàng.

VNPT Quảng Bình: Thực hiện hiệu quả chuyển đổi số

(QBĐT) - Thời gian qua, VNPT Quảng Bình đã thực hiện hiệu quả các giải pháp sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi, sáng tạo của cán bộ, công nhân viên.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe

Chế độ 16/8 - biện pháp giảm cân bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại - được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.