icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe

  • 07:26 | Chủ Nhật, 30/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Chế độ 16/8 - biện pháp giảm cân bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại - được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.
Ảnh minh họa. (Nguồn: goodmenproject.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: goodmenproject.com)
Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã phát hiện ra rằng chế độ nhịn ăn gián đoạn 16/8 có thể đem lại những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe. Đây là kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Reports số ra mới đây.
 
Nhịn ăn gián đoạn còn được gọi là hạn chế năng lượng gián đoạn - chế độ ăn uống mà trong đó người thực hiện xoay vòng giữa giai đoạn ăn và nhịn ăn trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, chế độ này không nêu cụ thể nên ăn loại thức ăn nào và thời điểm nào nên ăn.
 
Chế độ 16/8 là biện pháp giảm cân bằng cách hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm và đồ uống có chứa calo trong 8 giờ/ngày và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại. Chu kỳ nhịn ăn gián đoạn có thể thay đổi từ 1-2 lần/tuần đến mỗi ngày tùy theo sở thích cá nhân.
 
Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Sư phạm Hồ Nam Trung Quốc đã theo dõi 600 mẫu thử đối với 4 loại tế bào chuyển hóa của chuột thí nghiệm, trong đó có các tế bào ở gan, cơ xương, mỡ nâu và mỡ trắng. Những con chuột thí nghiệm này được cho ăn theo 5 chế độ.
 
Kết quả cho thấy chỉ có chế độ nhịn ăn gián đoạn trong 16 giờ trong vòng một ngày có thể tạo ra sự cộng hưởng của 43 chuỗi các phản ứng hóa sinh trong gan và hoạt động này diễn ra đúng vào thời điểm sau ăn. Các nhà khoa học cho rằng điều này đã đem lại những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.
 
Chế độ nhịn ăn gián đoạn được coi là chiến lược an toàn đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe. Hồi tháng Ba, một nhóm các nhà nghiên cứu khác của Trung Quốc cũng đã phát hiện ra rằng hạn chế ăn vào đầu ngày (từ 6h đến 15h hằng ngày) cũng đem lại lợi ích đáng kể đối với quá trình chuyển hóa ở những người khỏe mạnh.
Theo Trần Quyên (TTXVN/Vietnam+)

tin liên quan

Mỹ thử nghiệm sử dụng thuốc Paxlovid trong điều trị COVID-19 kéo dài

COVID-19 kéo dài là bệnh lý phức tạp với hơn 200 triệu chứng trong đó có kiệt sức, suy giảm nhận thức, đau mỏi cơ, sốt, tim đập nhanh, kéo dài nhiều tháng thậm chí nhiều năm sau khi nhiễm SARS-CoV-2.

Tỷ phú Elon Musk chính thức tiếp quản điều hành mạng xã hội Twitter

Theo tờ Washington Post, ông Musk đã ngay lập tức sa thải một số lãnh đạo cấp cao của Twitter, trong đó có CEO Parag Agrawal, Giám đốc tài chính (CFO) Ned Segal và trưởng bộ phận pháp lý Vijaya Gadde.

Australia-Việt Nam phát triển giống lúa thích nghi biến đổi khí hậu

Ông Rob Gordon - Giám đốc điều hành của SunRice - cho biết dự án đã quy tụ các chuyên gia giỏi nhất của các cơ quan chính phủ, tổ chức nghiên cứu và doanh nghiệp giỏi nhất của Việt Nam và Australia.