Tấm gương nhà giáo tiêu biểu

  • 07:24 | Thứ Ba, 24/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 10 năm trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học, cũng chừng đó lần thầy giáo Bùi Công Luân, Trường THCS Mai Thủy (Lệ Thủy) liên tục cùng học trò đoạt giải nhất tỉnh, góp phần vào thành công chung của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trên quê hương Đại tướng.
 
Sinh ra và lớn lên tại xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy), từ nhỏ, cậu học trò nghèo Bùi Công Luân đã ước mơ trở thành giáo viên. Vượt qua những tháng năm nghèo khó, Bùi Công Luân đã lặn lội về trung tâm huyện, theo học ở Trường THPT huyện Lệ Thủy. Ước mơ được nảy mầm khi 3 năm sau đó, anh thi đỗ vào khoa Toán, Trường đại học Sư phạm Đà Nẵng.
 
Tốt nghiệp đại học, năm 2011 thầy giáo Bùi Công Luân được phân công giảng dạy tại Trường THCS Mai Thủy. Với tư chất thông minh và sự siêng năng, chịu khó học hỏi, cùng với lòng yêu nghề, thầy đã đạt được nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp huyện. Phát hiện được nhân tố trẻ trong công tác giáo dục, năm 2013, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Lệ Thủy đã điều động thầy Bùi Công Luân về Trường THCS Kiến Giang làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của huyện.
 
10 năm trực tiếp giảng dạy cho đội tuyển Tin học, thầy giáo Bùi Công Luân đã được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện và ngành Giáo dục vì đã có thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh giỏi, đội tuyển Tin học do thầy hướng dẫn nhiều năm liền xếp thứ nhất toàn tỉnh. Không những thế, các đội tuyển giải Toán trên máy tính cầm tay casio, đội tuyển Toán 9..., các đội tuyển do thầy phụ trách cũng đều giành giải nhất, nhì cấp tỉnh.
Thầy giáo Bùi Công Luân tại lễ vinh danh nhà giáo tiêu biểu toàn quốc.
Thầy giáo Bùi Công Luân tại lễ vinh danh nhà giáo tiêu biểu toàn quốc.
Từng là học sinh của thầy Luân, anh Nguyễn Phú Khang, bác sĩ đa khoa, Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh cho biết: Thầy Bùi Công Luân là người đã truyền cảm hứng cho học sinh giỏi bằng cách phân bố hợp lý giữa tiết thực hành và lý thuyết. Với học sinh, thầy luôn định hướng, không làm thay và cho các em hoạt động nhóm để tạo ra các sản phẩm đúng nhất. Trước mỗi tiết giảng, thầy Luân đều hướng dẫn học sinh các bước nắm bắt kiến thức sao cho hợp lý và khoa học nhất. Từ đó, thầy từng bước truyền lửa đam mê cho các em trong mỗi tiết học.
 
Hành trình gần một năm trời ôn luyện cho mỗi đội tuyển học sinh giỏi, thầy luôn chăm lo, quan tâm cho các em không chỉ việc học hành mà còn những việc sinh hoạt thường ngày, chia sẻ cả những câu chuyện của lứa tuổi học trò. Để tạo tâm thế tốt nhất cho học sinh trước khi bước vào các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, thầy luôn chuẩn bị đầy đủ các phương án tốt nhất để học sinh không bị động trong giải quyết các đơn vị kiến thức. Không phụ kỳ vọng của thầy giáo, các học sinh đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh dưới sự hướng dẫn của thầy Luân đã đạt được thành tích đáng tự hào với việc đạt hầu hết các giải nhất và giải nhì tỉnh.
 
10 năm với hàng chục giải nhất cấp tỉnh và cấp quốc gia là kết quả của niềm đam mê và nỗ lực không ngừng. Cứ mỗi mùa giải qua đi, những lo toan được trút xuống và trong lòng của các thế hệ học sinh, hình ảnh người giáo viên say sưa giảng bài và ôn luyện kiến thức cùng các học trò đội tuyển đã trở thành kỷ niệm đẹp không thể nào quên. Trong quá trình đứng lớp, thầy Bùi Công Luân đã dành trọn tình yêu thương cho học trò qua mỗi bài giảng. Bằng sự cảm thông, chia sẻ, yêu thương, thầy đã khiến cho học sinh thêm quý trọng và quyết tâm học tập tốt hơn.
 
Những đóng góp của thầy Bùi Công Luân đã được cấp trên ghi nhận. Năm 2020, thầy Luân  được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng Trường THCS Mai Thủy. Niềm vui to lớn đối với thầy là cũng trong năm này, thầy vinh dự là một trong 183 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc được Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận và tôn vinh là nhà giáo tiêu biểu. Gần đây nhất là ngày tháng 1/2022, thầy được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã đạt thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
 
Thầy cũng là cá nhân duy nhất của huyện Lệ Thủy được nhận bằng khen của Tỉnh ủy vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".
 
Thầy Bùi Công Luân là một nhà giáo hết lòng vì học sinh và có niềm đam mê đặc biệt với việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi. Thầy là tấm gương sáng và cũng là người truyền cảm hứng cho nhiều giáo viên huyện Lệ Thủy nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung đối với sự nghiệp trồng người.
Ngô Mậu Tình

tin liên quan

Bộ GD-ĐT chỉ đạo rà soát các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản yêu cầu các sở trực thuộc báo cáo tình hình triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại địa phương và báo cáo trước ngày 15/10.

Bộ GD-ĐT sẽ trao quyền chọn sách giáo khoa cho các nhà trường?

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định về việc lựa chọn sách giáo khoa. Theo đó, hội đồng chọn sách sẽ do các trường lập thay vì Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố như hiện nay.

Thi tốt nghiệp THPT từ 2025: Còn ý kiến khác nhau về số môn thi bắt buộc

Từ năm 2025, lứa học sinh đầu tiên học Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông theo phương án thi mới.