Lá cờ đầu giáo dục tiểu học

  • 06:20 | Thứ Tư, 04/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trường tiểu học Sơn Thủy (Lệ Thủy) tiền thân là trường cấp 1 Hoàng Hoa Thám. Qua nhiều lần thay đổi tên gọi, tách, nhập trường, đến nay trường được xây dựng khang trang, rộng rãi tại hai điểm (thôn Hoàng Viễn và thôn Mỹ Đức) của xã Sơn Thủy. Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, tập thể sư phạm nhà trường luôn đoàn kết, nỗ lực cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, là một trong những điểm sáng của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).
 
Được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự ủng hộ, đồng thuận của người dân, Trường tiểu học Sơn Thủy đã có cơ sở hạ tầng khang trang, bề thế ở cả hai khu vực; khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, bảo đảm các tiêu chí xanh-sạch-đẹp. Các công trình, hạng mục, như: Nhà hiệu bộ, hệ thống phòng học, nhà đa chức năng… được xây dựng kiên cố.
 
Trường còn có khu vui chơi trải nghiệm cho học sinh (HS), có sân bóng đá, khu luyện tập thể dục thể thao, thư viện xanh, thư viện thân thiện… phục vụ nhu cầu học tập, giải trí, rèn luyện thể thao của HS.
 Một giờ dạy và học sôi nổi của GV, HS Trường tiểu học Sơn Thủy.
Một giờ dạy và học sôi nổi của GV, HS Trường tiểu học Sơn Thủy.

5 năm gần đây, Trường tiểu học Sơn Thủy đã đầu tư gần 12 tỷ đồng cho việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT. Các phòng học được trang trí đẹp mắt, có đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học của giáo viên (GV), HS. 100% phòng học có màn hình tivi 52 inch, tạo điều kiện thuận lợi để GV khai thác các tiện ích công nghệ thông tin trong dạy học…

Cô giáo Nguyễn Thị Phương Thảo, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trường luôn chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng đội ngũ sư phạm đoàn kết, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ. Để mỗi GV đều “dạy tốt” trường đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên môn, triển khai hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động do Bộ GD-ĐT và Công đoàn ngành GD phát động, như: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”…

Nội dung thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động được cụ thể hóa bằng các hành động, việc làm thiết thực, trong đó tập trung đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng GD. Đội ngũ GV của trường luôn nêu cao tinh thần tự học, tự nghiên cứu nhằm đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy HS làm trung tâm, phát huy tính tích cực, chủ động của HS trong học tập, rèn luyện.

Ban Giám hiệu nhà trường còn khuyến khích, tạo điều kiện cho GV học tập, nâng cao kỹ năng, trình độ để đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin nhằm xây dựng bài giảng phong phú, tạo sức hấp dẫn đối với HS trong học tập.

Trường tiểu học Sơn Thủy là đơn vị được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I vào tháng 6/2015 và được công nhận chuẩn quốc gia mức độ II vào tháng 12/2021. Nhiều năm liền, trường được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc. Nhờ triển khai, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động, qua các năm học, trường được UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen… là lá cờ đầu về GD-ĐT trên quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Hiện tại, trường có 100% cán bộ, GV, nhân viên trình độ đạt chuẩn, 27/28 GV được công nhận GV dạy giỏi cấp trường, 22 GV dạy giỏi cấp huyện và 1 GV dạy giỏi cấp tỉnh. Tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước là các cô giáo: Nguyễn Thị Thanh Hào, Lê Thị Mai, Trần Thị Thúy Kiều, Ngô Thị Sen…

Với mục tiêu giáo dục HS theo hướng “Tích cực, toàn diện, thân thiện”, GV của trường luôn quan tâm, gần gũi với HS, nhất là HS có hoàn cảnh khó khăn, HS khuyết tật; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho HS và triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Mỗi cán bộ, GV của trường đều phát huy tinh thần trách nhiệm với nghề, chủ động, tích cực áp dụng mô hình trường học mới phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị. Nội dung, hình thức sinh hoạt chuyên môn được đổi mới thông qua các hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học và tham gia mô hình “Kết nối số trong sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh”.

Được tăng cường giáo dục kỹ năng sống và hoạt động trải nghiệm, HS Trường tiểu học Sơn Thủy rất mạnh dạn trong học tập, giao tiếp.
Được tăng cường giáo dục kỹ năng sống và hoạt động trải nghiệm, HS Trường tiểu học Sơn Thủy rất mạnh dạn trong học tập, giao tiếp.
Nhà trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, về nguồn cho HS, như: Viếng nghĩa trang liệt sỹ, thăm Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp; đồng thời tổ chức tốt các sân chơi, hoạt động trải nghiệm cho HS như thi kể chuyện về "Bộ đội Cụ Hồ", ngày hội HS tiểu học, ngày hội bánh chưng xanh, ngày hội thiếu nhi vui, khỏe… Trường còn triển khai mô hình đổi mới dạy và học Tiếng Anh với nhiều hình thức phong phú, sinh động, trong đó chú trọng sử dụng “sơ đồ tư duy” tạo hứng thú cho HS trong học tập.
 
Có cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đồng bộ, đội ngũ cán bộ GV vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, tận tâm với nghề, chất lượng GD toàn diện của trường luôn được giữ vững và nâng cao qua từng năm học. Trong năm học 2022-2023, 100% HS của trường hoàn thành chương trình tiểu học, 547/646 HS được khen thưởng. Kết quả nghiệm thu, bàn giao chất lượng giữa bậc tiểu học và THCS đạt 100%. Trường còn là đơn vị dẫn đầu về chất lượng GD mũi nhọn của huyện với 85 giải cấp huyện, 67 giải cấp tỉnh, 90 giải quốc gia…
 
Hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Thủy Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết thêm: Năm học 2023-2024, toàn trường có 31 cán bộ, GV, nhân viên, người lao động với 614 HS bố trí ở 20 lớp học. Để triển khai tốt các nhiệm vụ năm học, nhất là việc thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, cuộc vận động, tích cực đổi mới phương pháp dạy học; đồng thời tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng môi trường GD an toàn, thân thiện.
Nh.V

tin liên quan

Bộ GD-ĐT chỉ đạo rà soát các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản yêu cầu các sở trực thuộc báo cáo tình hình triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại địa phương và báo cáo trước ngày 15/10.

Việt Nam có 6 cơ sở đào tạo trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới 2023

Việt Nam góp mặt 6 cơ sở giáo dục đại học trong tổng số 1.904 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng, trong đó Trường Đại học Duy Tân và Trường Đại học Tôn Đức Thắng cùng trong nhóm 601-800.

Xây dựng, công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh đại học từ năm 2025 trở đi

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản số 5155/BGDĐT-GDĐH gửi các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 đối với giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm.