Trường THCS Đại Trạch: Thi đua "Dạy tốt-Học tốt"

  • 07:36 | Thứ Hai, 09/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định việc đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Trường THCS Đại Trạch (Bố Trạch) đã tích cực thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học hiện có. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của trường, nhất là chất lượng mũi nhọn ngày càng được nâng lên.
 
Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, những năm qua, Trường THCS Đại Trạch luôn quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), tạo điều kiện cho GV tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ và chuyên môn, nghiệp vụ; 100%, cán bộ, GV, nhân viên của trường có trình độ đạt chuẩn trở lên.
 
Nhờ triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt” trường đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận về chất lượng giáo dục. Tỷ lệ học sinh (HS) có học lực khá, giỏi hàng năm đạt 60% trở lên. Tỷ lệ HS xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 95% trở lên. Trường còn là đơn vị tốp đầu của huyện về chất lượng mũi nhọn. Năm học 2022-2023, trường có 101 HS đạt giải trong các cuộc thi HG giỏi các cấp (tăng 35 giải so với năm học trước), trong đó có 12 giải cấp tỉnh.
 
Để có được thành tích nói trên, nhà trường luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng HS giỏi, HS năng khiếu, bố trí GV có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm đảm nhận nhiệm vụ bồi dưỡng, nâng cao kiến thức cho HS. GV của trường luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, xem thành tích đạt được trong các kỳ thi HS giỏi, GV dạy giỏi là danh dự nghề nghiệp, là “thương hiệu” của bản thân để không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ.
 
Song song với công tác dạy và học, nhà trường còn chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục đạo đức cho HS, đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực. Trường còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt ngoại khóa, những cuộc thi, tạo sự trao đổi trực tiếp giữa GV và HS, khơi dậy trong mỗi HS tình yêu trường lớp, thầy cô và tinh thần phấn đấu cao trong học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống.
 
Giáo viên Trường THCS Đại Trạch đầu tư xây dựng bài giảng phong phú để thu hút sự chú ý của HS trong học tập.
Giáo viên Trường THCS Đại Trạch đầu tư xây dựng bài giảng phong phú để thu hút sự chú ý của HS trong học tập.
Đại Trạch là một trong 5 xã đầu tiên của huyện Bố Trạch được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) THCS từ năm 2000. Kể từ khi được công nhận, nhà trường luôn duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn đã đạt. Đến nay, tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi (từ 15-18) trên địa bàn xã tốt nghiệp THCS đạt trên 98,5%, là địa phương đạt mức độ 3 về PCGD THCS. Toàn trường có 15/21 GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi các cấp.
 
Trường còn tổ chức tốt các chuyên đề sinh hoạt sư phạm, tập trung vào việc xây dựng tiết dạy sáng tạo và những nội dung thiết thực nhằm giải quyết những vấn đề khó trong chuyên môn. Hầu hết GV đã vận dụng linh hoạt các nội dung về đổi mới phương pháp dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
 
Thầy giáo Phan Văn Giáp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhà trường gặp không ít vướng mắc. Khó khăn lớn nhất là việc bố trí đội ngũ GV dạy các môn tích hợp (khoa học tự nhiên, khoa học xã hội). Mặc dù nhà trường đã cử GV tham gia các khóa tập huấn song vì lượng kiến thức chưa được chuyên sâu nên trên thực tế GV còn gặp lúng túng trong thực tiễn dạy học.
 
Để khắc phục vấn đề trên, nhà trường đã tham mưu cấp có thẩm quyền đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khá đồng bộ, đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên đề và chỉ đạo các GV giảng dạy bộ môn tích hợp chia sẻ kiến thức cho nhau... Nhờ đó, năng lực giảng dạy của GV đảm nhận thêm các bộ môn tích hợp đã nâng lên rõ rệt. Nhàtrường rất  mong ngành Giáo dục-Đào tạo tiếp tục tổ chức những lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ trong thời gian phù hợp để GV được học tập, nghiên cứu, trang bị thêm kiến thức chuyên sâu về các bộ môn tích hợp nhằm đảm nhận tốt nhiệm vụ giảng dạy theo yêu cầu của chương trình GDPT mới.
 
Thời gian qua, GV của trường còn khai thác các tiện ích của công nghệ thông tin để thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, tạo hứng thú cho HS trong quá trình học tập. Hoạt động sinh hoạt chuyên môn được đổi mới, tập trung vào việc trao đổi, thảo luận và xác định nội dung, phương pháp dạy từng kiểu bài; có phương án thống nhất trong xây dựng kế hoạch bài dạy, khung bài giảng phù hợp với yêu cầu của chương trình GDPT mới. Qua đó, GV có cơ hội học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong xây dựng bài giảng phong phú nhằm giúp HS tiếp nhận toàn bộ kiến thức của môn học.
 
Chia sẻ với chúng tôi về thực tế dạy học các bộ môn tích hợp, thầy giáo Trần Thanh Hải (chuyên môn Sinh-Kỹ thuật công nghệ) trải lòng: "Bản thân tôi đã được tập huấn, bồi dưỡng kiến thức các bộ môn Vật lý, Hóa học để triển khai nhiệm vụ dạy học tích hợp các môn khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, lượng kiến thức mới chỉ mang tính phổ thông nên trong quá trình giảng dạy, các GV đã tích cực hỗ trợ kiến thức cho nhau để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ."
 
Cùng với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp, Trường THCS Đại Trạch được công nhận đơn vị chuẩn quốc gia từ năm 2014. Nhiều năm liền, trường đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, lao động xuất sắc, 5 năm liên tục được công nhận là đơn vị văn hóa cấp huyện.
                                                                                      Nh.Văn

tin liên quan

Bộ GD-ĐT chỉ đạo rà soát các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản yêu cầu các sở trực thuộc báo cáo tình hình triển khai các hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại địa phương và báo cáo trước ngày 15/10.

Việt Nam có 6 cơ sở đào tạo trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới 2023

Việt Nam góp mặt 6 cơ sở giáo dục đại học trong tổng số 1.904 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng, trong đó Trường Đại học Duy Tân và Trường Đại học Tôn Đức Thắng cùng trong nhóm 601-800.

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và nói không với bạo lực học đường

(QBĐT) - Chiều 27/9, Đoàn Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an tỉnh tổ chức hoạt động trải nghiệm-hướng nghiệp.