Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận "Một cửa"

  • 09:59 | Thứ Tư, 14/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, cùng với các nội dung khác của công tác cải cách hành chính (CCHC), UBND huyện Quảng Ninh đã quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng bộ phận “Một cửa”. Nhờ đó, các hồ sơ của công dân được giải quyết nhanh chóng, thuận tiện, tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
 
Có mặt tại bộ phận “Một cửa” xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) vào một sáng trong tuần làm việc, chúng tôi chứng kiến nhiều người dân đến thực hiện các TTHC khác nhau. Các thủ tục của người dân được tiếp nhận, xử lý khá nhanh chóng.
 
Ông Trần Văn Tường, công chức Tư pháp-Hộ tịch cho biết: “Các TTHC của người dân được chúng tôi tiếp nhận và giải quyết trong tất cả các ngày làm việc hàng tuần. Với vai trò là công chức tiếp công dân và giải quyết các TTHC theo cơ chế một cửa liên thông, chúng tôi luôn nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo giúp người dân giải quyết nhanh chóng, thuận lợi các hồ sơ, thủ tục liên quan. Thực hiện chủ trương của Nhà nước về xây dựng chính quyền điện tử, chúng tôi cũng hướng dẫn người dân các bước giải quyết TTHC trên Cổng dịch vụ công trực tuyến để bà con tiếp cận, thực hiện…”.
 
Tính từ đầu năm 2022 đến ngày 2/12/2022, xã Vĩnh Ninh đã tiếp nhận 3.546 TTHC. Đa phần, các TTHC được tiếp nhận, giải quyết và trả đúng thời gian, quy định, không để quá hạn. UBND xã đã niêm yết công khai trang thông tin điện tử của cơ quan cấp trên, trang thông tin điện tử của xã và địa chỉ tiếp nhận kiến nghị của UBND xã để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo quy định.
Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” UBND xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh).
Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” UBND xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh).
Ông Nguyễn Đức Phùng, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ninh cho hay: Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC cũng như giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, UBND xã đã bố trí các công chức chuyên môn, công chức văn phòng tiếp nhận và chuyển hồ sơ của người dân đến các bộ phận tư pháp-hộ tịch, địa chính-xây dựng, văn hóa-xã hội để trực tiếp tham mưu cho Chủ tịch UBND xã xử lý, trình cấp trên giải quyết theo quy định. UBND xã đã cải tạo, nâng cấp khu vực bộ phận “Một cửa”, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch.
 
Từ năm 2021, UBND xã đã xây dựng quy trình TCVN ISO 9001:2015 giải quyết TTHC nội bộ, từ đó, giao cho công chức chuyên môn căn cứ vào quy trình để rút ngắn tối đa thời gian giải quyết TTHC. Ngoài ra, UBND xã đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn các quy định mới về giải quyết TTHC, giúp người dân nắm rõ quy trình, cách thức, tạo thuận lợi khi thực hiện giao dịch tại bộ phận “Một cửa”.
 
Cùng với xã Vĩnh Ninh, các địa phương khác trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã và đang tích cực đẩy mạnh các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động của bộ phận “Một cửa”. Các đơn vị, địa phương trên toàn huyện tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận “Một cửa” theo cơ chế một cửa liên thông, theo hướng hiện đại, đồng bộ trong thực hiện giải quyết TTHC. Việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện theo đúng các quy trình, quy định thuộc hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.
 
UBND huyện đã kịp thời ban hành các văn bản, chỉ đạo triển khai đối với bộ phận “Một cửa” của huyện theo hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về công tác CCHC. Bên cạnh đó, bộ phận “Một cửa” của huyện, xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết các TTHC, biểu mẫu hồ sơ, tài liệu; mức phí, lệ phí; quy trình, thời gian giải quyết công việc của từng thủ tục để tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc; công khai số điện thoại và đường dây nóng của lãnh đạo để tổ chức và công dân phản ánh khi có nhu cầu...
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh Phạm Trung Đông cho biết, thời gian qua, huyện Quảng Ninh rất chú trọng công tác CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 (Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia). Trong đó, việc giải quyết các TTHC cho người dân và doanh nghiệp tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện là nội dung được huyện đặc biệt quan tâm.
 
Để nâng cao hiệu quả công tác CCHC nói chung, giải quyết các TTHC nói riêng, ngoài việc quán triệt các văn bản, quy định, hàng tuần, hàng tháng, UBND huyện giao cho các phòng, ban liên quan rà soát tất cả các công việc thực hiện, từ đó, có biện pháp khắc phục, xử lý đối với những đơn vị thực hiện chưa tốt, còn chậm trễ. UBND huyện triển khai các hoạt động tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ thực hiện nhiệm vụ từ huyện đến cấp cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát...
 
Nhờ vậy, thời gian gần đây, việc thực hiện công tác CCHC nói chung, công tác cải cách TTHC nói riêng, nhất là giải quyết hồ sơ công dân có nhiều chuyển biến, việc chậm trễ có giảm, tăng tỷ lệ giải quyết TTHC bằng hình thức trực tiếp mức độ 3, mức độ 4. Ngoài ra, các công tác liên quan đến CCHC, như: Cải cách bộ máy, cải cách thể chế, cải cách tài chính công... được toàn huyện quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất, góp phần nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số PCI...
 
Tuy nhiên, huyện cũng còn một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình cải cách TTHC. Qua rà soát, một số thủ tục, nhiệm vụ tại một vài thời điểm ở một số phòng, ban còn chậm trễ giải quyết theo mức độ 3, mức độ 4; đội ngũ cán bộ ở một số xã độ tuổi đã cao, năng lực hạn chế, gây khó khăn nhất định trong công việc. Về cơ sở vật chất trang thiết bị, mặc dù huyện đã rất nỗ lực để đầu tư nhưng so với nhu cầu thực tế vẫn còn thiếu, huyện đang tiếp tục rà soát để đầu tư hoàn thiện dần.
 
Từ tháng 1-11/2022, bộ phận “Một cửa” toàn huyện Quảng Ninh đã tiếp nhận 41.581 hồ sơ, trong đó hồ sơ mới tiếp nhận là 40.948 hồ sơ, số hồ sơ từ kỳ báo cáo trước chuyển qua là 633 hồ sơ.
 
Lê Mai

tin liên quan

Các sở, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về những vấn đề cử tri quan tâm.

[Infographic] Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X

Diễn ra tại Hà Nội trong các ngày 12, 13 và 14/12/2012, Đại hội có 999 đại biểu tham dự. Nêu cao khẩu hiệu "Tuổi trẻ Việt Nam xây hoài bão lớn, rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", Đại hội quyết định tiếp tục triển khai 2 phong trào "Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc", "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" với 1 số điều chỉnh, bổ sung phù hợp yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

"Thắp lửa" cho đồng bào Rục

(QBĐT) - Đó là Cao Xuân Long (SN 1996) ở xã Thượng Hóa (Minh Hóa) hiện đang đảm nhiệm các vị trí: Bí thư Chi bộ, Trưởng bản, Trưởng ban công tác Mặt trận và là người có uy tín của bản Mò O Ồ Ồ. Những năm qua, dù ở cương vị công tác nào, anh Long cũng luôn nỗ lực phấn đấu, cống hiến hết mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để "thắp lửa" cho đồng bào Rục tại bản Mò O Ồ Ồ...