Công tác dân vận trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình:

Những vấn đề cần quan tâm

  • 06:05 | Thứ Ba, 13/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh Quảng Bình là đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, không có chính quyền cùng cấp, không gắn với địa bàn dân cư, đặc biệt là không có ban dân vận theo ngành dọc. Hiện nay, Đảng bộ có 70 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với hơn 4.900 đảng viên, trong đó, gồm 40 đảng bộ và 30 chi bộ cơ sở; có 2 tổ chức đoàn thể cùng cấp (Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối với hơn 3.000 đoàn viên, sinh hoạt ở 46 tổ chức cơ sở đoàn; Hội Cựu chiến binh khối với hơn 300 hội viên, sinh hoạt ở 23 tổ chức cơ sở hội).
 
Thời gian qua, công tác dân vận của Đảng bộ Khối CCQ tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Hàng năm, Đảng ủy khối, các cấp ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch, chương trình công tác dân vận; chỉ đạo các đoàn thể tổ chức phong trào thi đua yêu nước và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng nhân rộng các điển hình, mô hình dân vận trong toàn Đảng bộ khối.
 
Ban Thường vụ Đảng ủy khối ban hành Quy chế số 10-QC/ĐUK, ngày 30/11/2021 về Quy chế công tác Dân vận trong Đảng bộ Khối CCQ tỉnh, Kế hoạch số 25-KH/ĐUK, ngày 13/10/2021 về thực hiện Chương trình hành động về công tác dân vận theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025.
 
Cấp ủy các cơ quan, đơn vị đã lãnh đạo thực hiện công tác dân vận trên các lĩnh vực, trong đó chú trọng cải cách hành chính, đề cao trách nhiệm, đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, công khai lịch tiếp dân, bố trí cán bộ tiếp dân, tổ chức đối thoại trực tiếp, trực tuyến, tạo sự đồng tình cao trong xã hội. Tích cực tuyên truyền cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ quyền và trách nhiệm của mình, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân.
 
Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm đạo đức công vụ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức gắn với việc thực hiện quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đưa kết quả thực hiện công tác dân vận là một trong những tiêu chí đánh giá tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh, làm cơ sở phân loại thi đua, khen thưởng đối với tập thể và cá nhân.
 
Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt sâu sắc đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động các quan điểm, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, trọng tâm là Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 18/2/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; Kết luận số 120-KL/TW, ngày 7/1/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; Nghị định số 04/2015/NĐ-CP, ngày 9/1/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập để triển khai thực hiện có hiệu quả.
 
Qua đó, dần khắc phục tư tưởng xem nhẹ công tác dân vận ở một số cơ quan, đơn vị. Hiện nay, hầu hết cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong toàn Đảng bộ khối đã hiểu rõ hơn về vị trí, vai trò quan trọng của công tác dân vận và xác định rõ về trách nhiệm của tập thể, cá nhân đối với công tác dân vận trong tình hình mới; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức có nhiều chuyển biến tích cực về phương thức và phong cách làm việc, về tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, về thái độ ứng xử trong giao tiếp, trao đổi, giải quyết công việc; việc tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật ngày càng sát với thực tiễn, từng bước đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy cơ sở chưa chú trọng việc cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp về công tác dân vận để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và các tổ chức đoàn thể một số nơi còn lúng túng trong việc xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân đối với công tác dân vận, cũng như xác định nội dung, phương thức, trách nhiệm trong thực hiện công tác dân vận của cơ quan, đơn vị mình.
 
Tình trạng vẫn còn một số cán bộ, đảng viên chưa xác định rõ nội hàm của công tác dân vận của cơ quan nhà nước, nên còn lúng túng trong việc vận dụng kỹ năng, nghiệp vụ công tác dân vận vào việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc xây dựng, nhân rộng mô hình “dân vận khéo” còn hạn chế,…
 
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của Đảng bộ Khối CCQ tỉnh trong thời gian tới, cần tiếp tục tập trung làm tốt một số nội dung giải pháp sau:
 
Tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt Chương trình hành động về công tác dân vận theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Phối hợp với Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh để lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị ban hành kèm theo Quyết định số 23-QĐ/TW, ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 26/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác dân vận của cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới nhằm nâng cao nhận thức, hành động của cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị và các đoàn thể đối với công tác dân vận, tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác dân vận trong tình hình mới.
 
Cần xác định nội dung công tác dân vận phải xuất phát từ nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của từng đảng bộ, chi bộ cơ sở của từng cơ quan, đơn vị. Lấy hiệu quả công việc, chất lượng tham mưu triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, sự hài lòng của nhân dân, của cán bộ, công chức trong cơ quan làm tiêu chí để đánh giá hiệu quả của công tác dân vận, đánh giá cán bộ, đánh giá xếp chất lượng tổ chức đảng của các cơ quan, đơn vị trong toàn Đảng bộ khối.
 
Tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan, đơn vị phải gắn liền với nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chú trọng nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi, đạo đức công vụ và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, đảng viên; thường xuyên chấn chỉnh việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ trong các cơ quan, đơn vị; nâng cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị.
 
Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; phát huy quyền và lợi ích chính đáng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người lao động trong các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cấp ủy và cơ quan nhà nước các cấp, khắc phục những hạn chế, thiếu sót nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh, gần dân, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân.
 
Hàng năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Giám sát đảng viên là người đứng đầu về trách nhiệm đối với việc xây dựng và tổ chức thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị.
 
Công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Làm tốt công tác dân vận tại các cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong toàn Đảng bộ khối, sẽ góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối CCQ tỉnh khóa XIV, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội lần thứ XIII của Đảng.
 
Trần Ngọc Thăng
 Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối CCQ tỉnh

tin liên quan

Gặp mặt đại biểu dự Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII

(QBĐT) - Sáng 12/12, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức gặp mặt đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lệ Thủy lần thứ 17

(QBĐT) - Chiều 12/12, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lệ Thủy khóa XXIV tổ chức hội nghị lần thứ 17 để đánh giá tình hình thực hiện kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng năm 2022 và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Thư ký Toà Trọng tài thường trực

Theo Đặc phái viên TTXVN, nhân chuyến thăm chính thức Vương quốc Hà Lan, chiều 11/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm Trụ sở chính của Toà Trọng tài thường trực (PCA) tại Cung điện Hoà bình, ở La Hay (Hà Lan) và gặp Tiến sĩ Marcin Czepelak - Tổng Thư ký PCA.