Phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng vươn lên, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023

  • 13:57 | Thứ Bảy, 10/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 10/12, sau gần 3 ngày làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành có chất lượng các nội dung, chương trình đề ra.
 
Báo Quảng Bình xin đăng tải toàn văn bài phát bế mạc kỳ họp của đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hải Châu phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hải Châu phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu khách mời,
 
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh,
 
Sau gần 3 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và dân chủ, Kỳ họp thứ 8 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 của HĐND tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.
 
HĐND tỉnh đã đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; xem xét, quyết định các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển KT-XH năm 2023; xem xét, cho ý kiến đối với các báo cáo kết quả công tác của HĐND tỉnh và các cơ quan của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; nghe báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh và báo cáo của Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về tham gia xây dựng chính quyền.
 
Với quyết tâm không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động, kỳ họp đã rút ngắn thời lượng trình bày các báo cáo, tờ trình và đã dành 1 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.
 
Các đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn thẳng thắn, có trọng tâm, trọng điểm một số thành viên UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương liên quan về những vấn đề nổi lên trong thời gian qua được cử tri, nhân dân và dư luận xã hội quan tâm.
Chủ tọa kỳ họp điều hành thảo luận thông qua các nghị quyết
Chủ tọa kỳ họp điều hành thảo luận thông qua các nghị quyết
Phần trả lời chất vấn, giải trình của lãnh đạo các sở, ban, ngành thể hiện tinh thần trách nhiệm cao. Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu tiếp thu, chỉ đạo giải quyết các vấn đề được chất vấn. HĐND tỉnh đã thống nhất cao thông qua 26 nghị quyết quan trọng, tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh và chính quyền các cấp.
 
HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu định hướng, gợi mở một số vấn đề để HĐND tỉnh thảo luận, quyết nghị tại kỳ họp; nghe đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông tin về kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV và hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp.
 
Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, trân trọng tiếp thu ý kiến của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
 
Kính thưa HĐND tỉnh.
 
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh,
 
Qua thảo luận, HĐND tỉnh thống nhất đánh giá: Năm 2022, tỉnh ta thực hiện nhiệm vụ phục hồi và phát triển KT-XH trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn và thách thức. Song, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp toàn tỉnh, các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH và ngân sách nhà nước năm được thực hiện thắng lợi khá toàn diện.
 
Có 18/21 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng GRDP 7,96%. Cả 3 khu vực của nền kinh tế đều có mức tăng trưởng khá. Thu ngân sách tăng cao so với kế hoạch. Du lịch phục hồi mạnh mẽ; Quảng Bình tiếp tục là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách.
Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.
Môi trường đầu tư, kinh doanh từng bước được cải thiện. Nhiều khó khăn của doanh nghiệp được tập trung tháo gỡ. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, khoa học, công nghệ, giải quyết việc làm đạt nhiều kết quả quan trọng. Tỉnh đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động Kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình và các hoạt động văn hóa, đối ngoại sôi nổi.
 
Quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư. Cải cách thủ tục hành chính, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được chú trọng. Hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền có chuyển biến tích cực. Đời sống của Nhân dân tiếp tục được cải thiện.
 
Những kết quả đạt được của năm 2022 là rất đáng phấn khởi, tạo đà tăng trưởng cho các năm tiếp theo. HĐND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực vượt qua khó khăn của cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của đồng bào, doanh nghiệp và cử tri toàn tỉnh.
 
Bên cạnh đó, còn một số tồn tại, hạn chế trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội và trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp như trong các báo cáo đã trình bày tại kỳ họp.
 
 
Từ những tồn tại, hạn chế đã nêu, những kiến nghị của cử tri và ý kiến của các đại biểu tại các phiên chất vấn, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp thu để có giải pháp sớm khắc phục trong thời gian tới.
 
Các đại biểu dự kỳ họp.
Các đại biểu dự kỳ họp.
Kính thưa các quý vị đại biểu,
 
Kính thưa HĐND tỉnh,
 
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh,
 
Năm 2023 có ý nghĩa hết sức quan trọng, là năm thứ 3 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của năm 2023 là cơ sở để tạo đà bứt phá thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025. 
 
Dự báo tình hình có những thuận lợi cơ bản nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức do biến động phức tạp, khó lường của tình hình thế giới và khu vực, sự biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh và những vấn đề nội tại của nền kinh tế, ảnh hưởng đến sự phát triển chung.
 
Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương triển khai có hiệu quả các nghị quyết Kỳ họp đã thông qua, trong đó, tập trung các nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia gắn với thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy; phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,0 - 7,5% và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. 
 
Chú trọng cơ cấu lại nông nghiệp thực chất, hiệu quả, gắn với xây dựng nông thôn mới. Tập trung sản xuất vụ Đông Xuân 2022-2023 thắng lợi; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi tập trung và tái đàn gia súc, gia cầm.
Các đại biểu dự kỳ họp.
Các đại biểu dự kỳ họp.
Có chính sách quan tâm, hỗ trợ phát triển kinh tế hợp tác xã, sản phẩm liên kết theo chuỗi giá trị, phát triển sản phẩm OCOP, nông nghiệp hữu cơ; tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, lâm sản; bảo vệ tài nguyên môi trường. 
 
Phát triển sản xuất công nghiệp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án động lực (Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I, năng lượng tái tạo,…) nhằm tạo bứt phá và tạo động lực tăng trưởng mới. Tiếp tục đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến du lịch, thu hút mạnh mẽ khách du lịch quốc tế. Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ du lịch. Phát triển các loại hình sản phẩm mới, dịch vụ kinh tế đêm. 
 
Thứ hai, tăng cường thu hút đầu tư xã hội nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại. Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, du lịch trọng điểm. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm. Tháo gỡ khó khăn để tiếp tục triển khai các dự án đô thị, nhà ở thương mại. 
 
Thúc đẩy thực hiện một số dự án mới, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh (Nhà ga T2 Cảng hàng không Đồng Hới, tuyến đường du lịch kết nối thành phố Đồng Hới và Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng,…).
 
Các đại biểu dự kỳ họp.
Các đại biểu dự kỳ họp.
Thứ ba, tăng cường công tác quản lý quy hoạch chung, quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý đô thị, hạ tầng công nghiệp.
 
Khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên, bảo vệ môi trường. 
 
Thứ tư, quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ các Chương trình Mục tiêu quốc gia để đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; phấn đấu giảm 0,8% tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều.
 
Khẩn trương khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên y tế nghỉ việc, thiếu thuốc và vật tư y tế. Giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh trên các lĩnh vực văn hóa-xã hội, y tế, giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm. Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới phát sinh, không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.
 
Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người có công, người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế. Trước mắt, chuẩn bị chu đáo cho Nhân dân đón mừng năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, bảo đảm mọi nhà, mọi người được bình yên, vui xuân, đón Tết.
Các đại biểu dự kỳ họp.
Các đại biểu dự kỳ họp.
Thứ năm, tăng cường công tác bảo đảm quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Tích cực đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm hình sự nghiêm trọng, tội phạm công nghệ cao, tội phạm “tín dụng đen”, các loại tội phạm gây bức xúc dư luận nhân dân. 
 
Đảm bảo an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trên địa bàn tỉnh và các dịp lễ, tết. Chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, ngày càng nâng cao vị thế, uy tín, hình ảnh của tỉnh trong quan hệ hợp tác quốc tế.
 
Thứ sáu, tiếp tục sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền các cấp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về năng lực kiến tạo phát triển.
 
Tập trung triển khai hiệu quả dự án chuyển đổi số, chính quyền điện tử và đô thị thông minh. Chỉ đạo quyết liệt để cải thiện và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh.
 
Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; chú trọng nâng cao năng lực tham mưu và điều hành. Tích cực, chủ động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển chung của tỉnh.
 
Các đại biểu dự kỳ họp.
Các đại biểu dự kỳ họp.
Ngay sau kỳ họp, HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương tập trung quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua. Các vị đại biểu HĐND tỉnh kịp thời báo cáo kết quả kỳ họp với cử tri và Nhân dân; các ban của HĐND tỉnh tăng cường hoạt động giám sát thực hiện nghị quyết.
 
Kính thưa HĐND tỉnh, đồng bào và cử tri trong tỉnh,
 
Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII đã hoàn thành một khối lượng công việc lớn và thành công tốt đẹp. Thường trực HĐND tỉnh trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy; sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên, có hiệu quả của UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ quan thông tấn báo chí. 
 
Cảm ơn sự tham gia tích cực, có trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh, sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo của các cơ quan HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan. Cảm ơn những tình cảm, sự quan tâm theo dõi, đóng góp ý kiến quý báu của đồng bào và cử tri đã góp phần làm nên thành công của kỳ họp. 
 
HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, đồng chí toàn tỉnh phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng vươn lên; nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động đổi mới sáng tạo; phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023.
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết.
Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết.
Chuẩn bị bước sang năm mới 2023, HĐND tỉnh xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể cùng toàn thể đại biểu, cử tri và đồng bào mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.
 
Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 8 - kỳ họp thường lệ cuối năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVIII! 
 
Xin trân trọng cảm ơn!
Baoquangbinh.vn

tin liên quan

Thông qua nghị quyết và bế mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII

(QBĐT) - Sáng nay, 10/12, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh tiến hành phiên thảo luận, thông qua nghị quyết và bế mạc.

Ý kiến các sở, ngành tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII

(QBĐT) - Từ 8-10/12, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra. Báo Quảng Bình xin giới thiệu một số ý kiến của các sở, ban, ngành tại kỳ họp này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Chủ tịch Nghị viện Luxembourg

Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện giữa hai nước, trong đó có hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp.