Tạo đà bứt phá thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch 5 năm 2021-2025

  • 13:50 | Thứ Năm, 08/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 8 - Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 của HĐND tỉnh khóa XVIII diễn ra sáng 8/12, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Báo Quảng Bình điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.  
a
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII.
Thưa Chủ tọa Kỳ họp,
Thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách quý,
Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh,
 
Hôm nay, Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 8, kỳ họp thường lệ cuối năm. Đây là kỳ họp hết sức quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, quyết định các vấn đề quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh thời gian tới, đặc biệt là năm 2023 - năm tạo điểm nhấn bứt phá thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cả giai đoạn 2021-2025.
 
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể cử tri và Nhân dân trong tỉnh lời chúc sức khỏe và hạnh phúc. Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.
 
Thưa các đồng chí, 
Thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh,
 
Năm 2022, tỉnh ta triển khai thực hiện nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch với nhiều khó khăn, thách thức. Song, toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị cùng Nhân dân tỉnh nhà đã luôn đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, đạt được nhiều kết quả rất đáng trân trọng. 
 
Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá; cả 3 khu vực của nền kinh tế đều có mức tăng cao hơn so cùng kỳ. Thương mại, du lịch có sự phục hồi mạnh sau đại dịch Covid-19. Sản xuất công nghiệp được khôi phục và đẩy mạnh. Thu ngân sách trên địa bàn vượt kế hoạch đề ra. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện; thu hút đầu tư đạt khá. Giải ngân vốn đầu tư công được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được hoàn thành và đang trình Thủ tướng phê duyệt.
 
Các lĩnh vực văn hoá-xã hội, giáo dục, y tế, khoa học, công nghệ, giải quyết việc làm, giảm nghèo đạt nhiều kết quả tích cực; đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Tỉnh ta đã tổ chức tốt chuỗi các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình, lễ tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng đồng bào, nhân dân trong tỉnh và mọi miền Tổ quốc.
 
Cải cách hành chính, cải cách tư pháp, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được chú trọng. Quốc phòng-an ninh được củng cố, tăng cường; đã đấu tranh, triệt phá thành công nhiều vụ án lớn về ma túy, hình sự, tội phạm công nghệ cao. Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Năm đoàn kết Việt-Lào 2022 được tổ chức sôi nổi, thiết thực với rất nhiều hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, giao lưu hữu nghị giữa tỉnh ta với một số tỉnh bạn Lào.
 
Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, đạt kết quả tích cực trên nhiều mặt. Các nghị quyết, chỉ thị, kết luận Trung ương được kịp thời quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều nỗ lực đổi mới, cải tiến phương pháp lãnh đạo; công tác điều hành, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm; giải quyết kịp thời các vấn đề thực tiễn đặt ra, tạo được khí thế phấn khởi và niềm tin của Đảng bộ và Nhân dân trong tỉnh.
đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy cao độ tinh thần khách quan, dân chủ, căn cứ trên chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để có những ý kiến thảo luận, góp ý xác đáng và quyết định đúng đắn, đảm bảo các quyết sách đề ra đều phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, góp ý xác đáng và quyết định đúng đắn, đảm bảo các quyết sách đề ra có tính khả thi cao, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
Những kết quả có được trên đây là do cấp ủy, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hệ thống chính trị tỉnh đã xác định rõ và phát huy ngày càng tốt hơn vai trò của mình. Đặc biệt là, Hội đồng nhân dân tỉnh và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong năm vừa qua đã có nhiều đổi mới rõ nét về phương thức và nội dung hoạt động; các nghị quyết được ban hành đúng quy định của pháp luật, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, nguyện vọng của nhân dân.
 
Hoạt động giám sát được chú trọng và ngày càng có chất lượng. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn có trọng tâm, trọng điểm, ngắn gọn, thẳng thắn, đáp ứng kỳ vọng của cử tri. Vai trò, trách nhiệm của đại biểu Hội đồng nhân dân ngày càng rõ nét, được cử tri và nhân dân đánh giá cao.
 
Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh, các cấp, các ngành và các vị đại biểu Hội đồng nhân dân thời gian qua.
 
Thưa các đồng chí, 
 
Bên cạnh những kết quả quan trọng nêu trên, trong quá trình điều hành, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nhiệm vụ năm 2022 còn một số khó khăn, hạn chế, còn nhiều vấn đề cử tri và nhân dân bức xúc, một số nội dung chậm được giải quyết triệt để, có biểu hiện kéo dài.
 
(i) Về kinh tế: Tính bền vững của nền kinh tế tỉnh ta chưa cao, nhất là trong cơ cấu các nguồn thu ngân sách địa phương. Sản xuất công nghiệp còn ở quy mô nhỏ; các dự án công nghiệp lớn, động lực chậm đi vào hoạt động; cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp chưa rõ nét, sản phẩm đặc trưng thiếu thị trường và sức cạnh tranh. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc, tồn đọng. Các sản phẩm và dịch vụ du lịch chưa ngang tầm tiềm năng hiện có của tỉnh.
 
(ii) Về văn hóa-xã hội: Một số mặt chuyển biến chưa tích cực. Xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương còn khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao hơn bình quân cả nước. Tình trạng đơn, thư khiếu kiện còn nhiều. An ninh, trật tự một số nơi còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.
 
(iii) Năng lực điều hành của chính quyền cấp cơ sở còn hạn chế, thiếu nhạy bén. Tính chủ động, đổi mới sáng tạo, phối hợp liên ngành trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của một số sở, ngành, cơ quan, đơn vị còn yếu. Cải cách thủ tục hành chính chưa rõ nét. Việc thực hiện cam kết sau chất vấn đối với một số vấn đề có mặt còn hạn chế. 
 
Những khó khăn, hạn chế đó cần được tập trung nghiên cứu, thảo luận, chất vấn, tái chất vấn tại kỳ họp hôm nay để làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành, từ đó rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp khắc phục, giải quyết trong thời gian tới.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.
Các đại biểu tham dự kỳ họp.
Thưa toàn thể cử tri và nhân dân tỉnh nhà,
 
Dự báo năm 2023, tình hình quốc tế và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, tác động sâu sắc, nhiều chiều đến tình hình trong nước và tỉnh ta. Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh khó dự báo; các yếu tố rủi ro, phi truyền thống ngày càng gia tăng.
 
Nhằm triển khai thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, nhất là Hội nghị Trung ương 6 (khóa XIII), Nghị quyết Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, cũng như Kết luận Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 11 ngày 1/12 vừa qua, Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh, các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các cấp, các ngành cần tập trung nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị và đưa ra các giải pháp hiệu quả để triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Thứ nhất, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng, cấp bách, do đó, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh phát huy cao độ tinh thần khách quan, dân chủ, căn cứ trên chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để có những ý kiến thảo luận, góp ý xác đáng và quyết định đúng đắn, đảm bảo các quyết sách đề ra đều phù hợp với thực tiễn và có tính khả thi cao, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân.
 
Đối với tình hình thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh từ thực tiễn khách quan của địa phương, đơn vị cũng như ý kiến của cử tri nơi mình đại diện để đánh giá thẳng thắn, chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như các nguyên nhân, qua đó, giúp Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh bổ sung, điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp sát đúng cho năm 2023.
 
Thứ hai, tiếp tục lan tỏa sự đổi mới tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV vừa qua nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả kỳ họp này của Hội đồng nhân dân tỉnh, trong đó, nghiên cứu giảm thời lượng trình bày báo cáo để tăng thêm thời gian cho thảo luận, cho chất vấn.
 
Đối với hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, cần phát huy tốt dân chủ, khách quan, đi thẳng và đi đến cùng vấn đề, đảm bảo ngắn gọn, rõ ràng. Trả lời chất vấn có trọng tâm, trọng điểm, làm rõ vấn đề được chất vấn. Chú trọng việc giám sát trên thực tế đối với các vấn đề đã cam kết, có giải pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quản lý nhà nước trên các vấn đề được chất vấn.
 
Thứ ba, ngay sau Kỳ họp, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023, trọng tâm là: 
 
(1) Đẩy mạnh thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia gắn với thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, giải quyết căn cơ, có hiệu quả, cụ thể các yếu kém, điểm nghẽn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương. Tổ chức thực hiện có kết quả cụ thể các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá giai đoạn 2021-2025.
 
(2) Phát triển sản xuất công nghiệp nhằm tạo bứt phá và động lực tăng trưởng mới. Tăng cường thu hút đầu tư xã hội nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu của năm. Tập trung cơ cấu lại nông nghiệp thực chất, hiệu quả, rõ nét gắn với xây dựng nông thôn mới. 
 
(3) Thực hiện quyết liệt, bứt phá, đổi mới sáng tạo các giải pháp kích cầu du lịch; có chính sách hỗ trợ phát triển du lịch. Tháo gỡ khó khăn để tiếp tục triển khai các dự án du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh và các dự án đô thị, nhà ở thương mại.
 
(4) Đổi mới công tác xúc tiến đầu tư; tập trung thu hút các dự án theo danh mục dự án kêu gọi đầu tư vào tỉnh giai đoạn 2022-2025. Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm hiện đang triển khai trên địa bàn, như dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, giải phóng mặt bằng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình, Nhiệt điện Quảng Trạch I,...
 
Thúc đẩy thực hiện một số dự án mới, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, như Nhà ga T2 Cảng hàng không Đồng Hới, tuyến đường du lịch kết nối thành phố Đồng Hới và Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng,..
Quang cảnh kỳ họp.
Quang cảnh kỳ họp.
(5) Thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý đô thị, hạ tầng công nghiệp; quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, tài nguyên; tăng cường bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh chuyển đổi số trên các lĩnh vực, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. 
 
(6) Giải quyết tốt các yêu cầu thực tiễn nảy sinh trên các lĩnh vực văn hóa-xã hội, y tế, giáo dục, đào tạo, như: khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên y tế nghỉ việc, thiếu thuốc và vật tư y tế..., giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững.
 
Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn; trước mắt, chuẩn bị chu đáo cho nhân dân đón mừng năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết đầm ấm. 
 
(7) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và kỷ luật lao động. Phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tích cực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm vì sự phát triển của tỉnh.
 
(8) Chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; kết hợp củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.
 
Thưa các đồng chí, thưa cử tri và nhân dân toàn tỉnh,
 
Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, trí tuệ của các vị đại biểu, tôi tin tưởng rằng Kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII sẽ thành công tốt đẹp, quyết định nhiều vấn đề quan trọng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc hoàn thành nhiệm vụ công tác năm 2022, đề ra mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà trong năm 2023 - năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo đà bứt phá thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch của Đảng bộ tỉnh khóa XVII.
 
Một lần nữa, kính chúc các vị đại biểu Quốc hội tỉnh, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, quý vị đại biểu, khách quý, cùng toàn thể cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Xin trân trọng cảm ơn.
 
(*) Đầu đề do Tòa soạn rút ý trong bài phát biểu.
 
Baoquangbinh.vn

tin liên quan

Khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII

(QBĐT) - Sáng nay, 8/12, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc kỳ họp thứ 8. Đây là kỳ họp thường kỳ cuối năm 2022 của HĐND tỉnh với các nội dung quan trọng. Các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh chủ trì và điều hành kỳ họp.

Phát huy trí tuệ, thảo luận dân chủ, tập trung trọng tâm vào các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra của năm 2023

QBĐT) - Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn diễn văn khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII của đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Huyện ủy Tuyên Hóa, Thành ủy Đồng Hới: Triển khai nhiệm vụ năm 2023

(QBĐT) - Sáng 7/12, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Tuyên Hóa tổ chức hội nghị lần thứ 27 để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng năm 2022 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy dự và chỉ đạo hội nghị.