Ý kiến các sở, ngành tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII

  • 06:53 | Thứ Bảy, 10/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ 8-10/12, kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra. Báo Quảng Bình xin giới thiệu một số ý kiến của các sở, ban, ngành tại kỳ họp này.
 
Các cơ sở y tế cơ bản bảo đảm đầy đủ thuốc phục vụ người bệnh
 
 * Bác sĩ Đinh Viễn Anh, Phó Giám đốc Sở Y tế
 
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài trong 2 năm 2020-2021 đã làm đứt gãy các chuỗi cung ứng thuốc, hóa chất, vật tư y tế; cùng các vướng mắc, khó khăn trong cơ chế mua sắm và tâm lý e ngại đấu thầu đã ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm đủ thuốc, hóa chất, vật tư cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.
 
Đặc biệt, trong thời điểm từ quý I đến quý III/2022, trên địa bàn tỉnh, việc cung ứng các vị thuốc cổ truyền, hóa chất, vật tư y tế cho các cơ sở KCB gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh một số cơ sở cơ bản bảo đảm nhu cầu điều trị do còn hóa chất, vật tư y tế theo kết quả lựa chọn nhà thầu cũ (gồm các bệnh viện đa khoa: Đồng Hới, Quảng Ninh, Lệ Thủy và khu vực Bắc Quảng Bình); thì một số đơn vị thiếu để phục vụ điều trị do chưa thể hoàn thiện quy trình xây dựng dự toán mua sắm và kế hoạch lựa chọn nhà thầu như các bệnh viện đa khoa: Bố Trạch, Minh Hóa, Tuyên Hóa và Y Dược cổ truyền.
Cung ứng đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.
Cung ứng đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân.
Trước tình hình đó, Sở Y tế đã tổ chức nhiều hội nghị và tiến hành khảo sát với các đơn vị trên địa bàn để tổng hợp các nguyên nhân của tình trạng khó khăn trong mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế… kịp thời có các hướng dẫn cụ thể để bảo đảm vấn đề cung ứng.
 
Cụ thể, sở đã chỉ đạo các đơn vị chủ động dự trù các mặt hàng đầy đủ và đa dạng theo nhu cầu thực tế của đơn vị; chủ động thực hiện đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế đối với những mặt hàng chưa có kết quả lựa chọn nhà thầu, các mặt hàng đáp ứng đủ điều kiện và có sẵn trên thị trường...
 
Đến thời điểm này, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cơ bản bảo đảm đầy đủ thuốc để phục vụ người bệnh. Đối với những mặt hàng thiếu, cơ sở y tế đã chủ động lập kế hoạch mua thuốc để đáp ứng nhu cầu (có 4/8 bệnh viện đã tiến hành lập kế hoạch mua thuốc cho năm 2023).
 
Đã có 9 đơn vị được thẩm định, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu mua hóa chất, vật tư y tế để đáp ứng nhu cầu KCB của người dân. Trong thời gian chờ kết quả lựa chọn nhà thầu, trên cơ sở thẩm quyền được quy định, các cơ sở y tế đã chủ động tiến hành mua sắm hóa chất, vật tư y tế, nên phần nào việc thiếu hóa chất, vật tư y tế của các cơ sở được giải quyết.
 
Sở Y tế sẽ tiếp tục quan tâm và quyết liệt chỉ đạo các cơ sở KCB trên địa bàn thực hiện việc mua sắm, đấu thầu nhằm bảo đảm cung ứng kịp thời thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị y tế... Đồng thời, tổng hợp ý kiến phản hồi, hướng dẫn xử lý các vướng mắc trong đấu thầu; trong trường hợp vượt quá khả năng của đơn vị, Sở Y tế tổng hợp để xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Bộ Y tế và các hướng dẫn của các sở, ngành liên quan… với tinh thần cao nhất bảo đảm cung ứng đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu KCB cho người dân trong tỉnh.
 
Nội Hà (thực hiện)
 
Đồng bộ các giải pháp, tạo nguồn thu ngân sách bền vững
 
* Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh
 
Triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm của toàn ngành, sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tổng cục Thuế, cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các ban, ngành trong tỉnh nên nhiệm vụ công tác thuế năm 2022 đã hoàn thành vượt mức dự toán.
 
Ước thực hiện thu nội địa năm 2022 do Cục Thuế quản lý trên địa bàn tỉnh là 7.805,7 tỷ đồng, đạt 163,2% dự toán Trung ương, đạt 139,4% dự toán tỉnh và tăng 23,5% so với cùng kỳ. Nếu trừ thu tiền sử dụng đất thì ước đạt 116,4% dự toán Trung ương và 113,2% dự toán tỉnh, tăng 19,1% so với cùng kỳ.
Ngành Thuế tỉnh tích cực tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh SXKD, nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách.
Ngành Thuế tỉnh tích cực tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đẩy mạnh SXKD, nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách.
Để thu NSNN tăng trưởng, ổn định và bền vững, trong năm 2023 và các năm tiếp theo, ngành Thuế sẽ bám sát các nghị quyết, chỉ thị của Chính phủ, HĐND, UBND tỉnh, chỉ đạo điều hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về các nhiệm vụ giải pháp thực hiện nhiệm vụ tài chính-ngân sách; thúc đẩy tăng trưởng các ngành, lĩnh vực nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023; thường xuyên phối hợp thực hiện các giải pháp nuôi dưỡng và tạo nguồn thu mới, kích cầu và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nhằm thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh (SXKD).
 
Ngành Thuế tăng cường phối hợp với các ngành, địa phương thẩm định, đề xuất, quản lý các dự án đầu tư trên địa bàn nhằm bảo đảm tiến độ, vốn đã cam kết để đưa vào SXKD tăng thu cho NSNN, kiên quyết xử lý thu hồi các dự án chậm tiến độ, không đúng cam kết đầu tư với tỉnh; tăng cường phổ biến, quán triệt, tổ chức tập huấn về chính sách, pháp luật thuế mới ban hành, sửa đổi, bổ sung để người nộp thuế (NNT) nắm bắt, thực hiện; hỗ trợ kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế, phát triển SXKD và khởi nghiệp; rà soát, đánh giá để tham mưu, kiến nghị với cấp có thẩm quyền các giải pháp, đôn đốc thu kịp thời những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, loại thuế còn thất thu.
 
Cục Thuế tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung, trình tự, thủ tục theo quy định từ tuyên truyền, hỗ trợ NNT, quản lý kê khai thuế, thanh tra, kiểm tra thuế, quản lý và cưỡng chế nợ thuế..., tạo sự bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ với NSNN của tất cả các thành phần kinh tế; đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa ngành Thuế; phát động các phong trào thi đua, biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân có đóng góp lớn cho NSNN, có những sáng kiến quản lý thuế mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Lan Chi (thực hiện)
 
Quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm
 
* Ông Phạm Văn Năm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải
 
Năm 2022, Quảng Bình triển khai thực hiện 2 dự án trọng điểm, đó là: Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình, là dự án trọng điểm quốc gia bao gồm 3 dự án thành phần với tổng chiều dài 126,79km; tổng mức đầu tư khoảng gần 24.283 tỷ đồng và dự án thành phần 1-Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, là dự án trọng điểm của tỉnh, gồm 3 đoạn với tổng chiều dài 80km, tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng.
 
Với 1 dự án trọng điểm quốc gia và 1 dự án trọng điểm của tỉnh được triển khai cùng lúc, có thể nói rằng, chưa bao giờ Quảng Bình nói chung và ngành Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh nói riêng thực hiện một khối lượng công việc giải phóng mặt bằng (GPMB) lớn đến như vậy.
Công trình cầu sông Dinh, gói thầu XL-04 của dự án thành phần 1-Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 đang được gấp rút thi công.
Công trình cầu sông Dinh, gói thầu XL-04 của dự án thành phần 1-Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 đang được gấp rút thi công.
Để bảo đảm cho tiến độ của các dự án quan trọng này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong vùng dự án đặc biệt quan tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Ban Chỉ đạo của tỉnh và các địa phương liên quan đã được thành lập, cả hệ thống chính trị của tỉnh cùng vào cuộc trên tinh thần khẩn trương, quyết liệt trong quá trình triển khai các dự án trọng điểm này, nhất là đối với công tác GPMB.
 
Nhờ vậy, đối với dự án đường bộ cao tốc, hiện tại Quảng Bình đã cơ bản bảo đảm bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp để khởi công dự án theo kế hoạch của Trung ương. Đối với dự án đường ven biển, hiện nay, Sở GTVT đã khởi công xây dựng 6/7 gói thầu xây lắp với chiều dài 73,4/80km (tỷ lệ 91,8%). Tuy nhiên, dự án vẫn gặp khó khăn trong công tác GPMB nên chưa đủ mặt bằng để bàn giao cho các nhà thầu triển khai thi công công trình.
 
Từ thực tế trên, để bảo đảm thực hiện đúng tiến độ các dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh, Sở GTVT tiếp tục thực hiện có chất lượng các nhiệm vụ được giao. Mặt khác, kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về GPMB cho các dự án, cũng như chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các địa phương thực hiện tốt các nội dung công việc được giao trong bồi thường GPMB. Đồng thời, đề xuất với các bộ, ngành liên quan giải quyết các nội dung vượt thẩm quyền của tỉnh.
 
Sở GTVT cũng đề nghị, các cơ quan truyền thông, các địa phương, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng.
 
Qua đó, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ và nhân dân về lĩnh vực đất đai, bồi thường GPMB để cùng phối hợp với sở trong công tác đền bù GPMB, tạo thuận lợi cho quá trình triển khai các dự án, hoàn thành công trình đúng thời hạn.
 
A.Tuấn (thực hiện)
 
Chủ động đấu tranh ngăn chặn tội phạm trên không gian mạng
 
            * Thượng tá Trương Minh Vũ, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh
 
Hiện nay, cùng với sự phát triển bùng nổ của thời đại công nghệ số, các loại tội phạm trên không gian mạng hoạt động phức tạp, với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhất là các loại tội phạm liên quan đến cờ bạc, cá độ bóng đá gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm như tín dụng đen, lừa đảo, trộm cắp...
 
Đây cũng là loại tội phạm khó "đánh", bởi phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, các đối tượng vi phạm chỉ là người đánh hoặc chỉ là một "chân rết" trong cả hệ thống, đường dây lớn với người đứng đầu, trong khi hệ thống dữ liệu máy chủ thường đặt ở nước ngoài. Vì vậy, để đấu tranh, triệt phá một đường dây tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá trên không gian mạng cực kỳ khó khăn, phức tạp.
Các đối tượng liên quan trong đường dây cá độ bóng đá bị lực lượng chức năng triệt phá ở huyện Lệ Thủy.
Các đối tượng liên quan trong đường dây cá độ bóng đá bị lực lượng chức năng triệt phá ở huyện Lệ Thủy.
Những năm qua, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều chuyên án, triệt xóa nhiều đường dây cá độ bóng đá trên không gian mạng với quy mô lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, trước thềm World Cup 2022, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm, trong đó tập trung xác định các đối tượng trọng điểm; chủ động gọi hỏi, răn đe, yêu cầu hàng trăm chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện, chủ cơ sở kinh doanh lĩnh vực dễ có khả năng phát sinh tội phạm đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá như cà phê, giải khát, quán bia...
 
Các chuyên án như 0722A, 2021B, chuyên án phối hợp với Công an Hà Tĩnh... được phá thành công đã đánh trúng, đánh mạnh và gần như xóa triệt để các đường dây lớn về cá độ bóng đá qua không gian mạng có tính liên kết, liên tỉnh hoạt động trên địa bàn tỉnh.
 
Trong thời gian diễn ra World Cup, Công an tỉnh cũng đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an các địa phương triệt phá nhiều tụ điểm, đường dây cá độ bóng đá ở huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Lệ Thủy, Tuyên Hóa, Quảng Trạch.
 
Thời gian tới, càng về cuối mùa World Cup, mức độ cá độ sẽ càng lớn, Công an tỉnh sẽ tiếp tục tập trung đấu tranh, triệt phá loại tội phạm này theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an.
 
Trong đó, tập trung vào một số giải pháp như chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm cờ bạc, cá độ bóng đá qua không gian mạng để đấu tranh hiệu quả; nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận tố giác tội phạm; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ, người dân nêu cao ý thức chấp hành pháp luật.
 
Đồng thời, khuyến cáo người dân không nhận thuê mở, bán tài khoản ngân hàng để các đối tượng lợi dụng vào mục đích vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi cá độ bóng đá qua không gian mạng...
 
                                                                                                        Phong Vũ (thực hiện)

tin liên quan

Khẳng định trí tuệ, bản lĩnh Việt Nam trong chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không

Nhân kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không (12/1972-12/2022), sáng 9/12, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an và Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề: Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không 1972" - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại.
 

Đoàn kết, chung sức đồng lòng, hành động quyết liệt, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu năm 2023

(QBĐT) - Chiều ngày 9/12, đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có bài phát biểu tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu. 

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị

(QBĐT) - Chiều 9/12, Huyện ủy Bố Trạch tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành (BCH) Trung ương Đảng (khóa IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.