Kỳ vọng của cử tri về kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII

  • 06:01 | Thứ Hai, 12/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri trong toàn tỉnh. Báo Quảng Bình trân trọng giới thiệu một số ý kiến của cử tri qua theo dõi kỳ họp lần này. 
 
Kỳ họp đã làm rõ nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm
* Ông Biền Ngân, cán bộ hưu trí xã Quảng Lưu (Quảng Trạch)
 
Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy rất phấn khởi trước những kết quả đạt được về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh trong năm 2022.
 
Tại kỳ họp, nhiều vấn đề quan trọng, nổi cộm mà cử tri quan tâm đã được các đại biểu thảo luận, chất vấn làm rõ, như: Giải phóng mặt bằng ở các dự án trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đường ven biển; giải pháp để phục hồi phát triển du lịch; thiếu biên chế giáo viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ ngư dân vươn khơi trong điều kiện giá xăng dầu thường xuyên biến động...
 
Đặc biệt, các vấn đề mà cử tri bức xúc, kiến nghị nhiều lần, như: Quốc lộ 12A xuống cấp, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; tình trạng lấn chiếm, tranh chấp đất rừng; một số dự án chậm tiến độ; tình trạng khai thác cát sạn trái phép trên các dòng sông; việc thi công ở một số công trình trên địa bàn huyện Quảng Trạch gây ngập úng cho các hộ dân... đã được các sở, ban, ngành giải trình, trả lời cụ thể.
 
Tôi mong muốn, HĐND tỉnh đưa ra được nhiều giải pháp mang tính đột phá để phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong năm 2023 và những năm tiếp theo; đồng thời tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, quan tâm đến những vấn đề mà cử tri phản ánh để kịp thời tháo gỡ, giải quyết.
Ph.Phương (thực hiện)
 
Tạo điều kiện hơn nữa cho cựu chiến binh phát triển kinh tế
* Ông Trần Thanh Tài, cựu chiến binh phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn)
 
Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, tôi đánh giá cao những ý kiến được các đại biểu thảo luận trong kỳ họp lần này, đặc biệt là một số giải pháp trọng tâm để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.
 
Những năm qua, phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ, trở về với cuộc sống đời thường, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp đỡ, động viên nhau vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
 
Phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã khơi dậy được tình đồng chí, đồng đội, ý chí, nghị lực, thế mạnh của hội viên trong xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế mới, cho hiệu quả, thu nhập cao.
 
Qua đó, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy kinh tế và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều hội viên CCB vẫn rất khó khăn trong việc tiếp cận ứng dụng khoa học kỹ thuật, nguồn vốn vay ưu đãi để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.
 
Tôi tin tưởng những quyết sách đúng đắn được HĐND tỉnh thông qua sẽ tiếp tục thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân. Trong đó, rất cần sự quan tâm hỗ trợ, tạo mọi điều kiện hơn nữa của các cấp, ngành để hội viên CCB mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất, nâng cao chất lượng đời sống, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển của địa phương.
P.Vũ (thực hiện)
 
Cần có nhiều chương trình, dự án hỗ trợ thanh niên nông thôn, miền núi
         * Anh Đinh Xuân Hậu, Bí thư Đoàn xã Hương Hóa (Tuyên Hóa)
 
Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, tôi rất vui mừng bởi năm 2022, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhưng Quảng Bình đã thực hiện thắng lợi khá toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế-xã hội.
 
Tại kỳ họp, đại diện lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành cũng đã nhận diện được những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình chỉ đạo, điều hành, từ đó, đề ra các giải pháp cụ thể, đồng bộ và quyết liệt hơn nữa nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới.
 
Nhân đây, tôi cũng có một số ý kiến mong muốn HĐND tỉnh và chính quyền các cấp cần quan tâm, xem xét, như: Hỗ trợ kinh phí hoạt động cho đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn, hội, phong trào ở cơ sở; đưa các chương trình, dự án phát triển kinh tế-xã hội về các vùng nông thôn miền núi nhằm tạo động lực cho các địa phương nơi đây phát triển; mở các lớp tập huấn khởi nghiệp và hỗ trợ xây dựng một số mô hình điểm trong phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn, miền núi, khơi dậy phong trào lập thân, lập nghiệp trong thanh niên.
 
Hiện nay, thanh niên ở khu vực nông thôn, miền núi có nhu cầu vay vốn rất lớn để xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài, tuy nhiên, chỉ có một số ít đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vay vốn ưu đãi qua Ngân hàng Chính sách xã hội.
 
Vì vậy, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét mở rộng hơn nữa cơ hội tiếp cận nguồn tín dụng ưu đãi này cho nhiều đối tượng thanh niên khác, giúp họ mở ra cơ hội tìm kiếm việc làm và thu nhập cho bản thân, gia đình.
 Công Hợp (thực hiện)
 
Các đại biểu cần tiếp tục lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân
* Ông Đinh Xuân Bàng, bản Yên Hợp, xã Thượng Hóa (Minh Hóa)
 
Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, tôi đánh giá cao chất lượng, nội dung của các báo cáo, tờ trình nêu ra tại kỳ họp, đặc biệt là những ý kiến, đề xuất về việc phát triển kinh tế-xã hội cho toàn tỉnh nói chung và tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), vùng miền núi khó khăn nói riêng.
 
Qua đó, bản thân tôi nhận thấy, các kỳ họp HĐND tỉnh gần đây luôn có sự đổi mới, thể hiện rõ nét vai trò, trách nhiệm của đại biểu, đáp ứng tốt nhiệm vụ phát triển của tỉnh và kỳ vọng của nhân dân.
 
Thông qua kỳ họp HĐND tỉnh lần này, bản thân tôi mong các đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục sâu sát, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và tiếp thu ý kiến từ cơ sở để kịp thời phản ánh tới các cơ quan chức năng, nhất là các vấn đề, như: Việc rà roát, bình xét hộ nghèo tại vùng đồng bào DTTS cần có sự sâu sát, thực chất hơn và tránh bệnh "chỉ tiêu, thành tích"; một số dự án đầu tư cho bản Yên Hợp (xã Thượng Hóa) được đưa vào quy hoạch đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai; cần xem xét lại việc hỗ trợ, cung cấp nguồn giống cây trồng hàng năm tại vùng đồng bào DTTS để phát huy được hiệu quả, chất lượng, phù hợp với điều kiện thực tế ở mỗi địa phương; các đơn vị chức năng cần triển khai giải pháp để ngăn chặn tình trạng sạt lở thường xuyên xảy ra tại tuyến đường dẫn vào 3 bản đồng bào Rục ở xã Thượng Hóa...
Văn Minh (thực hiện)
 
Tiếp tục quan tâm phát triển các mô hình du lịch
* Ông Nguyễn Thanh Mừng, giáo xứ Đồng Troóc, xã Phúc Trạch, Bố Trạch
 
Qua nghe báo cáo tổng kết kinh tế-xã hội năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, tôi rất phấn khởi với những kết quả tích cực tỉnh đã đạt được trên tất cả các lĩnh vực. Tôi đồng tình, nhất trí cao với ý kiến phát biểu của các đại biểu tại kỳ họp, đặc biệt, những ý kiến về lĩnh vực du lịch, giáo dục… rất đầy đủ, sát với thực tiễn.
 
Xã Phúc Trạch có 95-97% dân số là người công giáo. Những năm qua, cùng với sự tích cực đổi thay của tỉnh, các phong trào phát triển kinh tế của xã Phúc Trạch cũng chuyển biến mạnh mẽ, đời sống người dân được nâng cao, đồng bào công giáo rất phấn khởi, sống tốt đời, đẹp đạo.
 
Phát huy những kết quả đạt được, tôi mong rằng trong thời gian tới, HĐND tỉnh, lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban, ngành tiếp tục quan tâm, chăm lo đến đời sống của đồng bào công giáo và đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Ở xã Phúc Trạch nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung hiện có rất nhiều mô hình du lịch đang hoạt động hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương. Tôi mong muốn, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương sẽ tiếp tục quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các mô hình du lịch, góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế.
 
Bên cạnh đó, tôi cũng kỳ vọng HĐND tỉnh quan tâm giải quyết các vấn đề đang được nhiều cử tri quan tâm, như: Chế độ lương của đội ngũ giáo viên, nhân viên phục vụ tại các trường mầm non; vướng mắc về đất đai…
Lê Mai (thực hiện)
 
Kỳ họp có nhiều đổi mới, tập trung thời gian cho phiên thảo luận, chất vấn
* Ông Nguyễn Thuận Do, Bí thư Chi bộ TDP 15, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới)
 
Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, cử tri nhận thấy kỳ họp có nhiều đổi mới. Trong đó, HĐND tỉnh đã giảm bớt số lượng, thời lượng trình bày các báo cáo, tờ trình. Các đại biểu đã tập trung và dành nhiều thời gian cho phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề mà cử tri quan tâm.
 
Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thảo luận dân chủ, tập trung trọng tâm vào các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra của năm 2023; quyết định các vấn đề đúng quy định, phù hợp với thực tiễn, yêu cầu phát triển của địa phương.
 
Nhân đây, tôi cũng xin đề xuất một số ý kiến mà cử tri trên địa bàn mong muốn tỉnh quan tâm giải quyết, cụ thể: Cần có chính sách để nâng cao đời sống và đánh giá đúng tình trạng các hộ nghèo, hộ cận nghèo; nghiên cứu chế độ phụ cấp cho cấp ủy thôn, TDP; việc đền bù giải phóng mặt bằng; cho thuê đất để đầu tư các dự án nhưng chậm triển khai; đường giao thông xuống cấp, vỉa hè bị lấn chiếm, gây mất an toàn giao thông; vấn đề ngập lụt thường xuyên xảy ra…
H.Tr (thực hiện)
 
Quan tâm vấn đề biên chế giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục
* Thầy giáo Nguyễn Từ Hiển, Trường tiểu học thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh)
 
Qua theo dõi kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, cử tri chúng tôi rất phấn khởi trước những kết quả mà tỉnh đạt được trong thời gian qua. Các báo cáo được trình bày tại kỳ họp được các cơ quan chức năng chuẩn bị kỹ lưỡng, chi tiết, phản ánh được nhiều vấn đề sát thực liên quan đến tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh trên địa bàn.
 
Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, các đại biểu đã thẳng thắn chất vấn, chuyển tải những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri đến các cơ quan hữu quan. Vì vậy, các vấn đề được đưa ra bàn và thảo luận một cách đầy đủ.
 
Những nội dung chất vấn mà các vị đại biểu đặt ra liên quan đến lĩnh vực đời sống, xã hội, đúng theo nguyện vọng của cử tri quan tâm và sát với tình hình thực tế tại các địa phương trong giai đoạn hiện nay.
 
Thời gian tới, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tiếp tục sâu sát, gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tiếp thu ý kiến từ cơ sở để kịp thời phản ánh tới các cơ quan chức năng, giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri. Trong đó, cần tiếp tục quan tâm tới vấn đề biên chế giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục, hỗ trợ cơ sở vật chất cho giáo dục.
Lan Chi (thực hiện)
 
“Hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ nông sản…”
* Nguyễn Thị Thơm, nông dân xã Trường Thủy (Lệ Thủy)
 
Tại kỳ họp, những vấn đề quan trọng mà cử tri quan tâm đã được các đại biểu tập trung thảo luận, như: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; triển khai kịp thời các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án trọng điểm; khai thác các thế mạnh để phát triển du lịch; công tác phòng, chống dịch bệnh…
 
Hiện nay, nông dân trên địa bàn huyện Lệ Thủy đang gặp rất nhiều khó khăn do giá các loại phân bón, hóa chất, thức ăn chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản tăng cao. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi quy mô chưa lớn, chưa mang tính ổn định.
 
Việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản gặp nhiều khó khăn, chủ yếu bán tự do trên thị trường, thông qua các tư thương, thiếu sự liên doanh, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
 
Qua kỳ họp HĐND tỉnh lần này, tôi mong muốn tỉnh cần tăng cường hơn nữa việc quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ nông sản cho nông dân. Bên cạnh đó, cần phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan hướng dẫn người dân những kỹ năng cần thiết để đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử; tiếp cận, đẩy mạnh việc tiêu thụ nông sản qua các kênh bán lẻ hiện đại, như: Siêu thị, cửa hàng tiện ích hướng tới đa dạng các phương thức tiêu thụ nông sản, giúp nông dân chủ động bán các sản phẩm của mình…
Ngọc Hải (thực hiện)

tin liên quan

Thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hà Lan phát triển mạnh mẽ nhiều lĩnh vực

Chuyến thăm Hà Lan của Thủ tướng Phạm Minh Chính góp phần củng cố, tăng cường, làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hà Lan, trong đó có thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế song phương.
 

Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Trung đoàn 185 anh hùng

(QBĐT) - Sáng nay, 11/12, tại TP. Đồng Hới, Ban liên lạc cựu chiến binh Trung đoàn 185 anh hùng tỉnh Quảng Bình tổ chức Kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập (12/12/1972-12/12/2022).

Phát huy tinh thần đoàn kết, khát vọng vươn lên, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023

(QBĐT) - Sáng 10/12, sau gần 3 ngày làm việc với tinh thần, trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIIl đã hoàn thành có chất lượng các nội dung, chương trình đề ra.