icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

  • 08:12 | Thứ Tư, 14/12/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) về những vấn đề cử tri quan tâm.
 
- Cử tri xã Cao Quảng (Tuyên Hóa) phản ánh: Đề nghị tỉnh xem xét điều chỉnh lại kết quả quy hoạch 3 loại rừng năm 2016 tại xã Cao Quảng vì nhiều vị trí, khu vực không đúng với thực tế, hiện trạng.
 
Trả lời: Quy hoạch 3 loại rừng đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 4534/QĐ-UBND, ngày 25/12/2018 về việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tỉnh Quảng Bình đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo nội dung cử tri phản ánh là có nhiều vị trí, khu vực tại xã Cao Quảng có hiện trạng rừng và đất lâm nghiệp không phù hợp với thực tế. Vấn đề này có liên quan đến kết quả kiểm kê rừng năm 2016 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3723/QĐ-UBND, ngày 21/11/2016.
 
Theo quy trình kiểm kê, UBND xã (thuộc đối tượng 1) được cấp kinh phí và trực tiếp thực hiện việc kiểm kê các diện tích rừng do UBND xã quản lý. Ngoài ra, hàng năm UBND xã có trách nhiệm rà soát, cập nhật diễn biến rừng và tổng hợp kết quả theo dõi diễn biến rừng đối với các diện tích rừng do xã quản lý gửi Hạt Kiểm lâm tổng hợp, cập nhật kết quả diễn biến rừng trình UBND tỉnh phê duyệt.
 
- Cử tri xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn) phản ánh: Đề nghị tỉnh quan tâm xây dựng thêm kè chống sạt lở khu vực 4 thôn vùng cồn bãi xã Quảng Minh.
 
Trả lời: Khu vực cồn bãi 4 thôn (Cồn Nâm, Tân Định, Minh Hà và Giáp Tam) xã Quảng Minh nằm giữa sông Gianh có chiều dài bao quanh khoảng 6,4km, bờ sông thường xuyên bị xói lở. Đây là khu vực cồn bãi, hàng năm chịu ảnh hưởng của lũ lụt, cần được quan tâm đầu tư xây dựng kè, bảo vệ đất sản xuất, dân cư, ổn định đời sống nhân dân. Những năm trước, khu vực này đã được nhà nước đầu tư kè dài khoảng 3km ở những nơi bị xói lở mạnh. Năm 2021, Sở NN-PTNT tiếp tục đầu tư đoạn kè dài 361m với kinh phí 4,4 tỷ đồng.
 
Chiều dài bị xói lở chưa được đầu tư và những đoạn kè đã hư hỏng, xuống cấp khoảng 3,3km. Năm 2021, Sở NN-PTNT đã tổng hợp hiện trạng xói lở khu vực này vào báo cáo tình hình xói lở của tỉnh gửi Bộ NN-PTNT. Sở xin ghi nhận ý kiến cử tri và sẽ tham mưu báo cáo UBND tỉnh tìm nguồn vốn đầu tư trong những năm tiếp theo.
Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ và khu neo đậu tàu cá Chợ Gộ đáp ứng cho tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão.
Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ và khu neo đậu tàu cá Chợ Gộ đáp ứng cho tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão.
- Cử tri xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) phản ánh: Khu neo đậu tránh, trú bão cho tàu cá xã Bảo Ninh được thiết kế cho 200 tàu công suất dưới 300CV neo đậu. Tuy nhiên hiện nay, chỉ riêng trên địa bàn xã Bảo Ninh đã có hơn 200 tàu có mã lực từ 500-800CV nên không đủ sức chứa. Đề nghị tỉnh quan tâm nâng cấp để bảo đảm sức chứa các tàu có công suất lớn, giảm thiệt hại cho bà con khi có bão.
 
Trả lời: Việc đầu tư xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá căn cứ vào quy hoạch. Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ đã được quy hoạch khu neo đậu cấp tỉnh theo Quyết định số 1976/QĐ-TTg, ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
 
Trên cơ sở đó, tỉnh đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ thuộc xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) từ năm 2017, với tổng diện tích xây dựng 21,823ha, neo đậu tránh trú bão cho 270 tàu thuyền nghề cá có công suất từ 90-300CV, tổng mức đầu tư 187,015 tỷ đồng. Ngoài ra, để đáp ứng cho nhu cầu tránh trú bão cho tàu cá khu vực sông Nhật Lệ nói chung, xã Bảo Ninh nói riêng, tỉnh đã đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Chợ Gộ thuộc xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) năm 2022 với tổng diện tích xây dựng 10,7ha, quy mô neo đậu tránh trú bão cho 150 tàu thuyền có công suất đến 90CV, tổng mức đầu tư 56,95 tỷ đồng.
 
Theo số liệu báo cáo của Ban Quản lý cảng cá tỉnh, trong những năm vừa qua khi có bão, áp thấp nhiệt đới thì cả hai khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá vẫn còn chỗ để cho tàu thuyền vào neo đậu tránh trú bão. Như vậy, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Nhật Lệ và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Chợ Gộ đáp ứng cho tàu thuyền khu vực sông Nhật Lệ vào neo đậu tránh trú bão.
 
- Cử tri phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) có ý kiến: Đề nghị tỉnh quan tâm xây dựng kè dọc sông Phú Vinh, hiện nay bờ phía Nam đã xây dựng được khoảng 800m, bờ phía Bắc chưa được xây dựng nên một số đoạn sạt lở, đặc biệt là cụm cầu Phú Vinh.
 
Trả lời: Qua kiểm tra bờ phía Bắc sông Phú Vinh từ cầu Mỹ Cương trở lên khoảng 1.000m chưa được xây kè, dọc bờ sông một số vị trí bị xói lở nhưng chưa đến mức độ nghiêm trọng, tuy nhiên, về lâu dài cần được đầu tư xây kè chống xói lở, bảo vệ dân cư để ổn định đời sống người dân và phát triển cảnh quan du lịch của địa phương là cần thiết. Sở NN-PTNT ghi nhận kiến nghị của cử tri và sẽ phối hợp với các ngành liên quan tìm nguồn vốn để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư trong những năm tới.
 
- Cử tri các xã Thanh Thủy, Hồng Thủy (Lệ Thủy) phản ánh: Tuyến đê Thượng Mỹ Trung tại hai xã Thanh Thủy và Hồng Thủy đã xuống cấp, hư hỏng nặng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp. Nội dung này UBND huyện Lệ Thủy đã trả lời trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, tuy nhiên, nguồn kinh phí của huyện hạn hẹp, đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí nâng cấp tuyến đê Thượng Mỹ Trung để bảo đảm cho nhân dân sản xuất.
 
Trả lời: Đê bao nội đồng Thượng Mỹ Trung dài 74,37km, trong đó đoạn đê thuộc huyện Lệ Thủy dài 52,08km và thuộc huyện Quảng Ninh dài 22,29km, phục vụ sản xuất cho hơn 4.000ha lúa của các xã Hồng Thủy, Hoa Thủy, Sơn Thủy, Lộc Thủy, Phong Thủy, trị trấn Kiến Giang, Thanh Thủy, An Thủy, Liên Thủy.
 
Qua nhiều năm sử dụng, chịu ảnh hưởng của mưa lũ, nhất là trận lũ lịch sử tháng 10/2020, nhiều đoạn của tuyến đê đã hư hỏng xuống cấp, trong đó có đoạn đê của xã Thanh Thủy và Hồng Thủy; các cống trên đê bị hư hỏng, không đóng mở được; mái đê, mặt đê tại nhiều vị trí bị xói lở, hư hỏng không bảo đảm cho sản xuất, hiện trạng tuyến đê chưa đủ cao trình chống lũ sớm và lũ tiểu mãn. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến đê này là hết sức cần thiết.
 
Ngày 1/7/2022, Sở NN-PTNT đã có Công văn số 1591/SNN-CCTL báo cáo UBND tỉnh hiện trạng, giải pháp khắc phục các tuyến đê bao nội đồng tại huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và đề xuất UBND tỉnh quan tâm, xem xét bố trí kinh phí để khảo sát, đánh giá lại toàn bộ tuyến đê, trên cơ sở đó nạo vét các điểm bồi lấp của các hói tiêu, tu bổ nâng cấp các đoạn đê bị hư hỏng, xuống cấp.
 
Ngoài các nội dung trên, cư tri trong tỉnh cũng đã có nhiều kiến nghị liên quan đến việc đầu tư chống sạt lở, xuống cấp ở các tuyến đê sông, công trình thủy lợi, chính sách hỗ trợ sản xuất nông, lâm nghiệp, trồng rừng gỗ lớn... và đã được Sở NN-PTNT trả lời cụ thể.
 
A.Tuấn (lược ghi)

tin liên quan

Thông báo lịch tiếp công dân định kỳ phiên tháng 12/2022

(QBĐT) - Ban Nội chính Tỉnh ủy và Văn phòng UBND tỉnh vừa có công văn thông báo về việc tổ chức tiếp dân định kỳ phiên tháng 12/2022 của các đồng chí lãnh đạo tỉnh.

Khai mạc Phiên họp thứ 18 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết trong phiên họp quan trọng cuối năm này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến đối với 2 nhóm vấn đề.
 

Triển khai công tác thi hành án dân sự, hành chính năm 2023

(QBĐT) - Ngày 13/12, tại thành phố Đồng Hới, Cục Thi hành án dân sự tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai công tác THADS, hành chính năm 2023.