Xúc tiến công tác chuẩn bị đại hội Công đoàn các cấp

  • 12:09 | Thứ Bảy, 29/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trên cơ sở đặc điểm, tình hình của ngành, địa phương, đơn vị, công đoàn (CĐ) các cấp trên địa bàn tỉnh đã và đang xúc tiến công tác chuẩn bị đại hội với phương châm: “Đổi mới-dân chủ-đoàn kết-phát triển”.
 
Nói về mục đích, yêu cầu của đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội CĐ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028, ông Phạm Tiến Nam, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh nhấn mạnh: “Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên (ĐV) và của tổ chức CĐ. Bên cạnh nhiệm vụ tổng kết, đánh giá việc thực hiện nghị quyết đại hội CĐ nhiệm kỳ qua, xây dựng phương hướng hoạt động của nhiệm kỳ mới, đại hội CĐ các cấp còn là dịp để cụ thể hóa các nghị quyết của Đảng về đổi mới tổ chức và hoạt động của CĐ Việt Nam trong tình hình mới. Nhiệm kỳ này, với phương châm: “Đổi mới-dân chủ-đoàn kết-phát triển”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thống nhất quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo đại hội CĐ các cấp bảo đảm đổi mới nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả, coi trọng chất lượng, tiết kiệm về thời gian, kinh phí và đúng tiến độ”.
 
Để cán bộ CĐ nắm vững quy trình và nguyên tắc tổ chức đại hội, tháng 9 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội CĐ các cấp cho đội ngũ cán bộ CĐ chủ chốt các huyện, thị xã, thành phố, CĐ ngành và CĐ cơ sở (CĐCS) trực thuộc. LĐLĐ tỉnh cũng đã triển khai các văn bản của Trung ương và địa phương về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và CĐ đối với tổ chức đại hội CĐ các cấp.
LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội CĐ các cấp cho đội ngũ cán bộ CĐ chủ chốt.
LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác tổ chức đại hội CĐ các cấp cho đội ngũ cán bộ CĐ chủ chốt.

Tại hội nghị tập huấn, LĐLĐ tỉnh đã hướng dẫn cụ thể về công tác nhân sự, bầu cử ban chấp hành, những nội dung cơ bản trong việc xây dựng báo cáo chính trị, kinh nghiệm xử lý tình huống thường gặp trong tổ chức đại hội CĐ… Thông qua đó, CĐ các cấp trên cơ sở tình hình thực tiễn của ngành, địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội của cấp mình và đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau đại hội.

Theo kế hoạch, đại hội các CĐCS trực thuộc CĐ ngành, CĐ cấp huyện được tổ chức từ tháng 1/2023 và hoàn thành trước ngày 31/5/2023; đại hội các CĐCS trực thuộc LĐLĐ tỉnh được tổ chức từ tháng 5/2023, hoàn thành trước ngày 31/7/2023; đại hội CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở được tổ chức sau khi hoàn thành đại hội CĐCS và hoàn thành trước ngày 31/7/2023.
 
Để rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo đại hội các CĐ trực thuộc, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ định CĐ ngành Giáo dục-Đào tạo tổ chức đại hội điểm cho khối CĐ ngành, LĐLĐ huyện Quảng Trạch đại hội điểm cho khối CĐ cấp huyện và CĐCS Cục Thuế tỉnh đại hội điểm cho khối CĐCS trực thuộc.
 
Mỗi CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở được lựa chọn không quá 3 CĐCS để tổ chức đại hội điểm vào tháng 12/2022. Hiện nay, ban chấp hành các CĐCS đã bám sát hướng dẫn của CĐ cấp trên để tiến hành triển khai các bước chuẩn bị cho công tác đại hội, bảo đảm đúng nguyên tắc và yêu cầu đặt ra đó là hướng đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
 
LĐLĐ huyện Quảng Trạch là 1 trong 3 đơn vị được LĐLĐ tỉnh chọn chỉ đạo tổ chức đại hội điểm. Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Vân, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: “Để chuẩn bị chu đáo cho công tác tổ chức đại hội, LĐLĐ huyện đã thành lập các tiểu ban đại hội, chọn 1 CĐCS để chỉ đạo tổ chức đại hội điểm. Tùy theo quy mô và điều kiện thực tế của các CĐCS, LĐLĐ huyện đã chỉ đạo các đơn vị xem xét, quyết định thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội hoặc phân công cán bộ, ĐV thực hiện các nhiệm vụ công tác chuẩn bị đại hội. Ngay sau khi thành lập, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, các tiểu ban chuẩn bị đại hội đã bắt tay vào việc ngay và hiện nay đang tập trung hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tổ chức đại hội điểm xây dựng báo cáo chính trị, chuẩn bị nhân sự để bầu cử, cũng như công tác bảo đảm, phục vụ đại hội. CĐ huyện đã phát động đợt thi đua hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm nhiệm kỳ 2018-2023, hướng tới chào mừng đại hội CĐ các cấp, nhiệm kỳ 2023-2028. Nhiều tổ chức CĐ đã tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, cuộc thi và thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của cán bộ, ĐV và người lao động”.
 
Với sự hướng dẫn, chỉ đạo sâu sát, nghiêm túc của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, mọi công tác chuẩn bị cho đại hội CĐ các cấp, tiến tới Đại hội CĐ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028 đang được tiến hành chu đáo, bảo đảm theo kế hoạch, tiến độ đề ra. Với phương châm: “Đổi mới-dân chủ-đoàn kết-phát triển”, CĐ các cấp trong tỉnh đang nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong công tác tổ chức đại hội CĐ cấp mình phù hợp, thiết thực, sát với thực tiễn phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động CĐ của ngành, địa phương, đơn vị.
H.Chi

tin liên quan

TX. Ba Đồn: Củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân

(QBĐT) - Ban Chấp hành Đảng bộ TX. Ba Đồn vừa tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8 khóa XI về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới".

Truông Bồn - Bản hùng ca huyền thoại

Sự hy sinh của Tiểu đội 2 - "Tiểu đội thép" của Đại đội thanh niên xung phong 317 ở Truông Bồn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An là biểu tượng gan góc, kiên cường, bất chấp hiểm nguy vì miền nam ruột thịt, vì sự nghiệp thống nhất non sông.
 

Đưa quan hệ Việt Nam - Trung Quốc bước sang giai đoạn phát triển mới

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước thăm chính thức Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) từ ngày 30/10 đến ngày 2/11/2022.