Đảng bộ huyện Quảng Ninh:

Nỗ lực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

  • 07:17 | Thứ Hai, 25/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đảng bộ huyện Quảng Ninh luôn chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác học tập, quán triệt, tích cực đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.
 
Trao đổi với phóng viên, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Trần Quốc Tuấn cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh xác định việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng là khâu đầu tiên và đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nhằm làm cho cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hiểu, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, từ đó, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động để thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đề ra. Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã ban hành Đề án số 02-ĐA/HU về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng giai đoạn 2021-2025”.
 
Trên cơ sở đề án được ban hành, 100% tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trực thuộc đã căn cứ vào chức năng nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp thực hiện. Các cấp ủy phân công rõ nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân các đồng chí cấp ủy trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng ở địa phương, cơ quan, đơn vị; nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu TCCSĐ trong việc giáo dục, quản lý, kiểm tra, giám sát việc học tập nghị quyết.
 
Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quảng Ninh Phạm Thị Bích Huệ, trên tinh thần thực hiện đổi mới từng bước, phù hợp với điều kiện thực tế của huyện và nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân, việc học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng được huyện Quảng Ninh xác định tập trung đổi mới ở cấp cơ sở, tăng cường công tác hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đưa hoạt động này vào nền nếp.
 Đảng bộ huyện Quảng Ninh triển khai học tập nghị quyết nghiêm túc, gắn với thực tế địa phương.
Đảng bộ huyện Quảng Ninh triển khai học tập nghị quyết nghiêm túc, gắn với thực tế địa phương.
 
Theo đó, sau khi tiếp thu nghị quyết của Đảng, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã kịp thời tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch triển khai học tập, quán triệt nghị quyết cho đội ngũ cán bộ chủ chốt và báo cáo viên cấp huyện; đồng thời hướng dẫn các đảng ủy, chi ủy trực thuộc xây dựng kế hoạch triển khai học tập, quán triệt nghị quyết cho cán bộ, đảng viên và tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân.
 
Các đồng chí bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội các cấp trực tiếp chỉ đạo, xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt và tuyên truyền nghị quyết của Đảng; phân công rõ trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân trong việc chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc học tập, quán triệt, triển khai cũng như sơ kết, tổng kết.
 
Cùng với việc học tập, quán triệt nghị quyết, các cấp ủy đảng đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết bảo đảm quy trình, bám sát tinh thần nghị quyết và chương trình hành động của cấp trên, phù hợp với tình hình địa phương, cơ quan, đơn vị.
 
Để công tác triển khai đạt hiệu quả tốt nhất, các báo cáo viên đã tích cực cải tiến phương pháp trình bày nội dung nghị quyết theo hướng tập trung vào những vấn đề cơ bản và mới; đồng thời có liên hệ tình hình địa phương, đặc biệt là trách nhiệm của cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết. Phương pháp truyền đạt bảo đảm ngắn gọn, đi thẳng vào các vấn đề cốt lõi của nghị quyết đã nêu, nhất là những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm.
 
Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cả trong và sau quá trình học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào: Chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của cấp ủy, chất lượng báo cáo viên, số lượng đảng viên tham gia học tập, kết quả tổ chức viết bài thu hoạch cá nhân (nếu có)...
 
Thực tế triển khai cho thấy, việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng ở các TCCSĐ trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã đi vào nền nếp với tỷ lệ tham gia học tập đạt trên 95%. Tiêu biểu có Đảng bộ các xã: Vĩnh Ninh, Võ Ninh, Tân Ninh, Vạn Ninh và thị trấn Quán Hàu...
 
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng trong nhân dân với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị, cơ sở, như: Thông qua hội nghị, hội thi, sinh hoạt của các tổ chức quần chúng, thôn, xóm, cụm dân cư, lồng ghép thông qua hội diễn văn hóa, văn nghệ... Nhiều nghị quyết của Đảng đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. 
 
Để nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần tích cực đưa nghị quyết của Đảng sớm đi vào thực tiễn, thời gian tới, Đảng bộ huyện Quảng Ninh tiếp tục nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở về vị trí, tầm quan trọng của việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền nghị quyết của Đảng.
 
“Quảng Ninh nỗ lực đổi mới nội dung và cách thức tổ chức, đưa việc học tập, quán triệt nghị quyết vào chiều sâu theo hướng giới thiệu những vấn đề mới, cơ bản, cốt lõi của nghị quyết; dành nhiều thời gian cho phần liên hệ tình hình địa phương, cơ sở và xây dựng, triển khai chương trình hành động, kế hoạch thực hiện; tăng cường trao đổi, thảo luận, giải đáp thắc mắc giữa báo cáo viên và người học tập, quán triệt nghị quyết; đồng thời có hướng dẫn cụ thể và thống nhất chung trong toàn huyện về kết cấu, nội dung, quy trình xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết...”, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Trần Quốc Tuấn cho biết thêm.
 
Thanh Hải

tin liên quan

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam-Trung Quốc lần thứ 7

Mô hình giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt-Trung đã góp phần quan trọng thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân, hai Bộ Quốc phòng và lực lượng bảo vệ biên giới hai nước.
 

Xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân

(QBĐT) - Nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, phục vụ nhân dân, huyện Bố Trạch đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.

Việt Nam tích cực đóng góp vào nỗ lực chung bảo vệ tài nguyên nước

Nhận lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, ngày 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu trực tuyến tại Hội nghị cấp cao lần thứ 4 khu vực châu Á-Thái Bình Dương về Nước.