Người cựu chiến binh không chịu... nghèo khó

  • 09:11 | Thứ Sáu, 22/04/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từng vào sinh ra tử và bao năm lăn lộn với thương trường kiếm kế sinh nhai, với cựu chiến binh Nguyễn Xuân Thiết (SN 1959, ở thôn Tân Sơn, xã Hương Hóa, Tuyên Hóa) chỉ tâm niệm một điều: “Đã là người lính Cụ Hồ thì không thể nghèo khó”. Và khi đã có “của ăn, của để”, người cựu chiến binh ấy lại tìm mọi cách “trả ơn” cuộc đời.
 
Sau 5 năm cầm súng chiến đấu ở chiến trường K (Campuchia), năm 1983, chàng trai trẻ Nguyễn Xuân Thiết vác balô trở về quê ở thôn Tân Sơn, xã Hương Hóa. Trong hành trang của người lính xuất ngũ chỉ có mấy bộ quần áo và một ít tư trang. Nhưng người cựu chiến binh ấy luôn tự hào vì những ngày tháng đẹp nhất của tuổi trẻ, ông đã cống hiến cho đất nước.
 
Suốt 10 năm sau khi rời quân ngũ, ông Thiết tích cực tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương, từ bí thư chi đoàn đến Phó Chủ nhiệm HTX Tân Sơn. Đây cũng là quãng thời gian, ông Thiết trăn trở mãi với câu hỏi làm gì để thoát nghèo cho gia đình, quê hương. Ông Thiết tâm sự: “Hương Hóa quê tôi vốn là một xã miền núi, đất đai canh tác nông nghiệp rất ít. Thời điểm đó, cơ sở hạ tầng và giao thông đi lại ở đây còn rất nhiều khó khăn, nên việc tìm kiếm một sinh kế bền vững để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cũng không dễ. Bản thân tôi lúc đó, vừa hoạt động phong trào ở địa phương, vừa phải làm nhiều ngành nghề để kiếm sống”.
Ông Nguyễn Xuân Thiết trong cánh rừng gỗ lớn của mình.
Ông Nguyễn Xuân Thiết trong cánh rừng gỗ lớn của mình.

Kể từ ngày lập gia đình, cuộc sống “cơm, áo, gạo, tiền” đặt lên đôi vai ông Thiết những gánh nặng vô hình. “Chẳng lẽ phải “bó tay” chịu nghèo mãi? Mình đã là người lính “Bộ đội Cụ Hồ” thì không thể nghèo khó”, ông nghĩ như vậy và quyết tâm tìm đường đi cho riêng mình. Năm 1993, ông rời quê hương, đầu quân cho một công ty ở Hải Dương. Ít năm sau, ông lại “nhảy việc” sang “cắm” tại Lào cho 1 công ty ở Hà Nội có chi nhánh tại đây. Sau nhiều năm ly hương, ông lăn lộn làm ăn ở nơi đất khách quê người, nhưng tiền kiếm được cũng chỉ đủ nuôi sống gia đình. Không thể lưu lạc mãi như thế này được, trong khi mấy người con sắp trưởng thành, phải có người kèm cặp, bảo ban, ông Thiết lại xách balô về quê.

Lúc này, vùng đất Hương Hóa không còn cảnh “ngăn sông, trở núi” vì hạ tầng và giao thông nữa. Cuộc sống, kinh tế của người dân đã có nhiều đổi khác. Vừa đặt balô xuống, ông kiếm người lập đội xây dựng và nhận thầu các công trình nhà dân nhỏ lẻ. Năm 2002, ông thành lập Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Thạch, với ngành nghề chính là xây dựng tổng hợp các công trình dân sinh, đường giao thông, thủy lợi, trụ sở, trường học trong địa bàn xã. Ông Thiết nhớ lại: “Lúc thành lập công ty, để có vốn, ông đánh liều “cắm” tất tật tài sản, nhà cửa, đất rừng vay ngân hàng 500 triệu đồng. Ông “đánh cược” toàn bộ tài sản của cả gia đình tích cóp được nhiều năm qua để quyết chí làm giàu.

Nói là đánh cược, nhưng ông đã suy tính kỹ càng hết tất cả mọi nhẽ. “Ý tưởng, kế hoạch một mình mình nghĩ, một mình mình biết và làm. Cũng không phải là không có khó khăn. Có thời điểm do thiếu kinh nghiệm về trình độ kỹ thuật, thiếu nhân lực, có một số công trình bị thua lỗ. Nhưng nếu vì khó khăn mà lùi bước thì chắc chắn sẽ thất bại. Như người chèo thuyền vượt qua sóng gió, hễ buông tay chèo là tự mình đánh đổi sinh mệnh của chính mình và gia đình”, ông tâm sự. Mỗi khi khó khăn, ông lại chậc lưỡi, khó ở đâu, thì gỡ chỗ đó.

Chủ tịch UBND xã Hương Hóa Nguyễn Văn Linh cho biết: “Ông Nguyễn Xuân Thiết là một người năng động, sáng tạo. Nhiều năm qua, công ty của ông Thiết không chỉ tạo việc làm cho nhiều người dân trên địa bàn, mà còn luôn gương mẫu đi đầu, hưởng ứng phong trào "đền ơn đáp nghĩa" do địa phương và các ngành, các cấp phát động. Hễ nơi nào có trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn, ông đều tìm đến trực tiếp hỗ trợ và giúp đỡ”.

Cứ như vậy, suốt gần 20 năm qua, ông Nguyễn Xuân Thiết không chỉ chèo lái con thuyền doanh nghiệp của mình lần lượt vượt qua khó khăn, mà còn đứng vững và phát triển. Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đại Thạch giờ đây đã trở thành một trong những công ty có tên tuổi trên mảnh đất Hương Hóa và các xã lân cận.

Bên cạnh đó, ông còn phát triển thêm nghề mộc dân dụng và trồng rừng bảo vệ môi trường kết hợp khai thác gỗ sản xuất. Hiện nay, ông có 32ha rừng trồng gỗ nguyên liệu, trong đó có 17ha diện tích rừng gỗ lớn, với các loại cây bản địa quý, như: Lim, táu, huỵnh, vàng tâm. Từ chỗ ban đầu chỉ có nguồn vốn 500 triệu đồng, hiện nay công ty đã có giá trị gần 30 tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, với mức lương bình quân mỗi người từ 6-7 triệu đồng/tháng.

Khi kinh tế đã ổn định, công ty ăn nên làm ra, cũng là lúc ông tìm cách trả ơn cuộc đời. Ông chia sẻ: “Mình cũng từ gian khó, vất vả đi lên. Chật vật nhiều năm qua, mình đã tìm được con đường đi của mình. Song, điều tôi trăn trở và luôn suy nghĩ là phải làm một điều gì đó có ý nghĩa thiết thực cho quê hương còn nghèo khó và giúp đỡ cho đồng đội có hoàn cảnh khó khăn”.
 
Với suy nghĩ đó, ông Thiết đã thành lập quỹ phúc lợi để hỗ trợ cho các hộ nghèo, ủng hộ bà con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hàng năm, công ty đã trích trên 150 triệu đồng để hỗ trợ cho những hoàn cảnh gặp khó khăn trong thiên tai, tặng hàng chục suất quà cho các hộ nghèo, hỗ trợ cho các hộ gia đình chính sách khó khăn, xây dựng sửa chữa nhà ở trị giá từ 70-100 triệu đồng.  
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Thủ tướng sẽ thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên hợp quốc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự hội nghị, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và với Liên hợp quốc.
 

Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng với hệ thống chính trị

Kết luận tại Phiên họp, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 Trương Thị Mai khái quát các nhóm vấn đề Ban Chỉ đạo cần tập trung thực hiện trước khi tiến hành phiên họp tiếp theo.
 

Ấn Độ coi Việt Nam là một trụ cột trong chính sách Hành động Hướng đông

Chiều 20/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla và Đoàn đại biểu Nghị viện Ấn Độ nhân dịp sang thăm chính thức Việt Nam.