Nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã biển Cảnh Dương

  • 08:48 | Thứ Hai, 17/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2014, Đảng bộ và nhân dân xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) lại tiếp tục nỗ lực thực hiện hành trình xây dựng NTM nâng cao…
 
Những ngày đầu xuân 2022, về xã biển Cảnh Dương (Quảng Trạch), ai cũng cảm nhận được niềm vui lan tỏa của người dân. Là địa phương về đích NTM trong năm 2014, đến nay, diện mạo xã biển Cảnh Dương đã có thêm nhiều sắc mới.
 
Những năm qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) vẫn duy trì được sự ổn định. Những ngày đầu năm mới này, UBND xã Cảnh Dương đã hoàn thành thẩm định và công nhận 2 thôn Cảnh Thượng và Liên Trung là khu dân cư NTM kiểu mẫu. Trước đó, xã Cảnh Dương đã có thôn Thượng Giang được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu.
 
Ông Trần Trung Thành, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương cho biết: Sau khi “cán đích” NTM vào năm 2014, cùng với sự đồng thuận của người dân, Đảng bộ và chính quyền xã đã chủ động triển khai xây dựng NTM nâng cao, chú trọng thu hút các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển KT-XH. Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, Cảnh Dương xây dựng NTM nâng cao bằng việc hoàn thành xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu ở 9 thôn của xã.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương Trần Trung Thành, mục tiêu cuối cùng của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Chính vì vậy, trong những năm qua, ngoài việc đầu tư cơ sở hạ tầng, Cảnh Dương đặc biệt chú trọng nâng cao thu nhập cho người dân.
Đường làng, ngõ xóm ở Cảnh Dương luôn được giữ gìn xanh-sạch-đẹp.
Đường làng, ngõ xóm ở Cảnh Dương luôn được giữ gìn xanh-sạch-đẹp.

Với đặc thù của xã biển, không có đất nông nghiệp, Cảnh Dương đã và đang đầu tư phát triển mạnh nghề khai thác hải sản, thương mại dịch vụ (TM-DV) và sản xuất tiểu thủ công nghiệp (TTCN). Toàn xã hiện có 761 tàu cá, trong đó có 167 tàu công suất lớn, tham gia đánh bắt xa bờ.

Năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngư dân Cảnh Dương vẫn khai thác được 3.269 tấn hải sản, đạt doanh thu gần 280 tỷ đồng. Cùng với nghề khai thác hải sản, hoạt động TM-DV và TTCN đã tạo nên thế chân kiềng vững chãi trong phát triển kinh tế của Cảnh Dương. Trong năm, doanh thu TM-DV đạt hơn 556 tỷ đồng; TTCN đạt hơn 78 tỷ đồng… Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 35 triệu đồng/năm.
 
Cùng với phát triển kinh tế, Đảng bộ và chính quyền xã Cảnh Dương chú trọng chăm lo phát triển văn hóa-xã hội. Có lịch sử hình thành từ 370 năm trước, Cảnh Dương là một làng biển tiêu biểu về văn hóa và lịch sử. Đến Cảnh Dương, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng khung cảnh làng biển với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, mà còn được trải nghiệm những giá trị văn hóa, lịch sử như: Linh Ngư miếu, viếng đền thờ tổ... và đắm mình trong các lễ hội, như: Lễ cầu ngư, lễ hội đua thuyền, lễ hội lửa, các làn điệu dân ca vùng biển…
 
Từ năm 2018, bằng các nguồn xã hội hóa và đặc biệt có sự hỗ trợ kinh phí từ Sở Du lịch, sự tham mưu chuyên môn của Sở Văn hóa-Thể thao, dự án Làng bích họa giai đoạn 1 đã hoàn thành 1.000m với hơn 50 bức bích họa 3D vô cùng sống động, chạy dài từ đình thờ tổ đến gần khu vực làng nghề xã Cảnh Dương...
 
Những năm qua, cùng với sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp của nhân dân, đặc biệt là con em xa quê ủng hộ, Cảnh Dương đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để hoàn chỉnh hạ tầng KT-XH, thiết chế văn hóa, phục vụ đời sống văn hóa, thể dục-thể thao cho người dân.
 
Anh Nguyễn Tuấn Anh, một người dân ở xã Cảnh Dương chia sẻ: “Nhận thức được mục đích và ý nghĩa của việc xây dựng NTM, ngoài việc đóng góp một phần nhỏ công sức để xây dựng cơ sở hạ tầng, gia đình tôi hưởng ứng phong trào bằng cách chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hạnh phúc, tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao để giữ gìn bản sắc văn hóa của quê hương…”.
 
Tin rằng, với những bước đi vững chắc, đúng hướng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cảnh Dương sẽ sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM nâng cao như kế hoạch đã đề ra…
 
“Trong 2 năm qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động du lịch và văn hóa ở Cảnh Dương phải giảm, ngưng trệ. Tuy nhiên, công tác bảo tồn và giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống thì vẫn luôn được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Trong chương trình xây dựng NTM nâng cao, chúng tôi xác định bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa lịch sử cũng quan trọng như nhiệm vụ phát triển kinh tế của địa phương”, Bí thư Đảng ủy xã Cảnh Dương Trần Trung Thành khẳng định.
 
Phan Phương
 
 
 

tin liên quan

Khơi dậy nguồn lực phát triển từ các phong trào thi đua yêu nước

(QBĐT) - Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đời sống của người dân toàn tỉnh. Song với tinh thần "càng khó khăn càng nỗ lực thi đua", toàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua yêu nước (TĐYN), xem đây là động lực để vượt qua khó khăn, vươn lên trên mọi lĩnh vực.

Cảnh cáo Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022

Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã vi phạm các nguyên tắc hoạt động, quy chế, quy định của Đảng, Quy chế làm việc của Đảng đoàn.
 

Việt Nam khẳng định quan điểm nhất quán về vấn đề Biển Đông

Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, Việt Nam luôn phản đối và không chấp nhận mọi yêu sách liên quan không phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).