KỶ NIỆM 20 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN KHỐI DOANH NGHIỆP TỈNH (18/1/2002 - 18/1/2022)

Xung kích, sáng tạo và hội nhập

  • 07:27 | Thứ Năm, 13/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tròn 20 năm kể từ ngày thành lập (18/1/2002 - 18/1/2022), tuổi trẻ Đoàn khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh luôn xung kích, sáng tạo, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh gắn với các hoạt động an sinh xã hội.
 
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Hoàng Thị Lệ Thiết, Phó Bí thư phụ trách Đoàn Khối DN tỉnh cho biết: Ngày 18/1/2002, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn đã ban hành quyết định về việc thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối DN Nhà nước (sau đổi tên thành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khối DN tỉnh).
 
Với lợi thế đa số thanh niên được đào tạo cơ bản, có kiến thức chuyên môn, có trình độ lý luận chính trị, được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự định hướng hoạt động của tổ chức, Đoàn khối DN tỉnh luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trong mọi hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Trải qua chặng đường cống hiến và phát triển, đến nay, Đoàn khối DN tỉnh đã có 43 tổ chức cơ sở đoàn, với trên 2.500 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN).
 
Xác định vai trò quan trọng của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, văn hóa trong thanh niên, Đoàn khối DN tỉnh đã triển khai đa dạng các hoạt động, đổi mới và mở rộng các hình thức nhằm không ngừng bồi dưỡng, nâng cao nhận thức lý luận, góp phần tích cực đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ có đủ phẩm chất, năng lực, sáng tạo trong xây dựng DN hội nhập và phát triển.
 
Để đưa các nghị quyết của Đảng vào thực tiễn, phù hợp với tình hình DN, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đoàn khối và các cấp bộ Đoàn đã xây dựng, triển khai các kế hoạch, chương trình hành động, đề ra biện pháp cụ thể để thực hiện các nghị quyết của Đảng phù hợp, đạt hiệu quả. Các cấp bộ Đoàn tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức tư tưởng, bản lĩnh chính trị, rèn luyện, giữ gìn đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, ĐVTN gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đoàn khối DN tỉnh bàn giao công trình trường học tại xã Thượng Trạch, Bố Trạch (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Đoàn khối DN tỉnh bàn giao công trình trường học tại xã Thượng Trạch, Bố Trạch (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).

Bám sát chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn cấp trên cũng như nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy Khối DN tỉnh, nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị, DN trong tổ chức, Đoàn khối đã triển khai sâu rộng nhiều phong trào hành động cách mạng. Từ năm 2002 đến nay, Đoàn khối DN tỉnh đã các tổ chức các hoạt động về nguồn, thắp nến tri ân, tu sửa, dọn dẹp vệ sinh tại các nghĩa trang, di tích lịch sử, tượng đài liệt sỹ, bia tưởng niệm, tặng quà gia đình chính sách…, góp phần quan trọng giáo dục truyền thống “đền ơn đáp nghĩa", "uống nước nhớ nguồn” trong lực lượng thanh niên.

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” tiếp tục được ĐVTN đón nhận, tạo hiệu ứng tích cực thông qua việc thiết kế và tổ chức triển khai phong trào rộng rãi, toàn diện từ khối đến cơ sở. ĐVTN tại các cơ sở đoàn lao động sáng tạo, đảm nhận các khâu khó, việc mới, đăng ký các công trình, phần việc thanh niên đồng thời đề xuất ý t­ưởng, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
 
Các cơ sở đoàn thường xuyên tổ chức và duy trì tốt các chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện” và “Tháng Thanh niên” với các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Các phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”, khởi nghiệp và lập nghiệp; các hoạt động an sinh xã hội, hướng về biển đảo, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng, chống dịch Covid-19…  của tuổi trẻ Đoàn khối DN tỉnh đã để lại dấu ấn tốt đẹp.
 
Xác định phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” là phong trào mũi nhọn để đồng hành cùng DN sản xuất, kinh doanh, Đoàn khối DN tỉnh đã phát động cho ĐVTN thi đua lao động sáng tạo. Đến nay, đã có 1.123 sáng kiến cải tiến kỹ thuật của ĐVTN khối được Trung ương Đoàn, UBND tỉnh, Tỉnh đoàn và các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng; có 8 cá nhân được Trung ương Đoàn tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” và 2 cá nhân được trao giải thưởng Lương Định Của qua các năm.
 
Phong trào “Văn hóa DN”, được ĐVTN khối triển khai thường xuyên với những chuẩn mực trong giao tiếp, trang phục, giờ giấc, thực hành tiết kiệm, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu của các DN trên thị trường. Chính từ phong trào này, một lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trẻ với sự năng động, sáng tạo, vững vàng chuyên môn, tận tụy với công việc đã được rèn luyện và trưởng thành.
 
Các chương trình đồng hành cùng thanh niên, cụ thể là “Đồng hành cùng thanh niên trong học tập”, “Đồng hành cùng thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm”, “Đồng hành cùng thanh niên với rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” được cụ thể hóa trong ĐVTN với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, tạo điều kiện để ĐVTN phát huy khả năng, sở trường trong từng nhiệm vụ cụ thể, góp phần quan trọng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.
 
"Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ cán bộ đoàn và ĐVTN đi trước, thời gian tới, Đoàn khối DN tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh cho ĐVTN; đẩy mạnh các phong trào lớn mang đặc thù thanh niên DN, khuyến khích thanh niên đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, giải pháp, ứng dụng khoa học công nghệ trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển DN, nâng cao năng lực, chủ động tham gia hội nhập quốc tế cùng với sự chuyển động của nền kinh tế số…”, đồng chí Hoàng Thị Lệ Thiết, Phó Bí thư phụ trách Đoàn khối DN tỉnh cho biết thêm.
 

Từ năm 2002 đến nay, tuổi trẻ Đoàn khối DN tỉnh đã đảm nhận trên 1.100 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá 750,5 tỷ đồng; khởi công, xây dựng 72 nhà tình nghĩa, 25 công trình thắp sáng đường quê. Toàn khối đã tổ chức hơn 1.000 lượt hành trình về nguồn với gần 30.000 lượt ĐVTN tham gia; trao tặng hơn 18.000 suất quà cho các gia đình chính sách, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá gần 15 tỷ đồng.

Trải qua 20 năm rèn luyện và trưởng thành, Đoàn khối DN tỉnh đã được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2005, Trung ương Đoàn tặng cờ “Đơn vị 3 năm liền dẫn đầu phong trào thi đua cấp tỉnh”, giai đoạn 2004-2006 và giai đoạn 2018-2020.

Thanh Hải

 
 
 

tin liên quan

Đóng góp nhiều ý kiến chất lượng tại kỳ họp

(QBĐT) - Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 4 đến 11/1/2021 với hình thức trực tuyến. Trong suốt thời gian diễn ra kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực đóng góp nhiều nội dung quan trọng.
 

TP. Đồng Hới: Ổn định tình hình đời sống của người dân trong điều kiện dịch bệnh

(QBĐT) - Sáng nay, 12/1, đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới đã có buổi làm việc, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 tại phường Đồng Sơn và xã Thuận Đức. 

Triển khai công tác ngành Nội chính Đảng năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 12-1, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 theo hình thức trực tuyến.