Phòng, chống đuối nước cho học sinh: Điểm nhấn từ một trường học

  • 07:16 | Thứ Năm, 13/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mặc dù không có công trình bể bơi trong trường học song Trường THCS Phong Nha (Bố Trạch) lại triển khai rất tốt việc dạy bơi và tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động phòng, chống đuối nước (PCĐN) cho học sinh (HS), nhất là trong dịp hè. Qua đó, giúp HS biết và vận dụng những kiến thức, kỹ năng PCĐN để bảo vệ bản thân.
 
Thị trấn Phong Nha là nơi được thiên nhiên ban tặng cho nhiều cảnh quan thơ mộng, hùng vĩ, nổi tiếng nhất là động Phong Nha. Bên cạnh những thuận lợi về phát triển nông nghiệp và tiềm năng du lịch thì hàng năm, người dân nơi đây thường phải hứng chịu những ảnh hưởng nặng nề của các trận lũ, lụt. Trên địa bàn thị trấn có các ao, hồ và dòng sông Son dài hơn 30km bắt đầu từ thượng nguồn đổ về sông Gianh. Đáng lo ngại là nhiều HS phải đến trường bằng thuyền, đò và cuộc sống gắn liền với vùng sông nước nên tiềm ẩn nguy cơ đuối nước nếu không được trang bị đầy đủ kỹ năng phòng tránh.
Qua các hoạt động tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, học sinh Trường THCS Phong Nha được trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng tánh tại nạn đuối nước
Qua các hoạt động tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, học sinh Trường THCS Phong Nha được trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng tánh tại nạn đuối nước.
Phó hiệu trưởng Trường THCS Phong Nha Nguyễn Minh Hiền cho hay: Trường có nhiều HS ở các địa bàn, như: Na, Trằm Mé, Hà Vàng, Gia Tịnh phải đến trường bằng thuyền, đò. Do đó, các em gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi thời tiết không thuận lợi. Ngoài ra, một số HS của trường còn tranh thủ thời gian giúp bố mẹ bằng việc chèo thuyền vớt rong, rêu trên sông, ao hồ để nuôi cá lồng. Không ít em có thói quen tắm sông, chăn trâu, bò cạnh ao hồ…
 
Từ thực tế đó, nhà trường đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm giúp HS có kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước (TNĐN), trong đó chú trọng hoạt động dạy bơi cho HS trong toàn trường.
Trần Thị Hoài Sương và Trương Nguyễn Hoàng Anh là  hai gương mặt tiêu biểu trong hoạt động truyền thông phòng chống tai nạn đuối nước của trường.
Trần Thị Hoài Sương và Trương Nguyễn Hoàng Anh là hai gương mặt tiêu biểu trong hoạt động truyền thông phòng, chống tai nạn đuối nước của trường.
Không ít HS của trường biết bơi ngay từ khi còn nhỏ, song đa số là bơi tự phát, thiếu kỹ năng xử lý tình huống và kỹ thuật cơ bản. Được sự hỗ trợ của Công ty Oxalis, hàng năm trường luôn tổ chức dạy bơi miễn phí cho HS trên sông Son, nhất là vào dịp nghỉ hè. Qua các lớp học, HS được hướng dẫn các bài tập khởi động, cách xử lý khi bị chuột rút hoặc lỡ bơi vào vùng nước xoáy và được thực hành các kỹ thuật bơi an toàn. HS còn được phổ biến cách mặc áo phao đúng, được giải đáp những băn khoăn, thắc mắc liên quan đến công tác phòng, chống TNĐN.
 
Ngoài ra, HS còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm như trò chơi vận động dưới nước, thực hành phương pháp cứu đuối, kỹ năng cứu nạn, kỹ thuật hô hấp nhân tạo và sơ cứu người bị đuối nước… Trường còn lồng ghép hoạt động tuyên truyền về phòng, chống TNĐN qua một số môn học, hoạt động ngoại khóa. Qua đó, HS được biết những thông tin về tình hình đuối nước, hiểu rõ các nguyên nhân dẫn đến đuối nước và biết các biện pháp phòng tránh.
 
Thầy giáo Trần Xuân Tiến, giảng dạy bộ môn giáo dục thể chất, Tổng phụ trách Đội, người trực tiếp dạy bơi cho HS cho biết: Ngoài việc tổ chức tốt các lớp dạy bơi, trường còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về phòng, chống TNĐN qua nhiều hình thức, gắn hoạt động này với công tác xây dựng trường học an toàn, thân thiện. Từ những hoạt động trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa, các buổi sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề hay trong sinh hoạt liên đội và chương trình phát thanh măng non… đã trang bị cho HS kỹ năng ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, phòng chống TNĐN.
Học sinh Trường THCS Phong Nha ký cam kết về thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống đuối nước
Học sinh Trường THCS Phong Nha ký cam kết về thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống đuối nước.
Vào mỗi dịp hè, trường tổ chức ký cam kết với HS về thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm an toàn giao thông, PCĐN… Hoạt động tuyên truyền của nhà trường đã tác động sâu sắc đến các bậc phụ huynh, chính quyền địa phương và mỗi HS…
 
Qua các hoạt động như vận động HS học bơi, khuyến cáo HS không tụ tập, vui chơi ở những nơi không an toàn… trên hệ thống phát thanh của thị trấn đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nhờ đó, số phụ huynh đăng ký cho con tham gia học bơi ngày càng cao. Đặc biệt, qua hoạt động dạy bơi, trường đã phát hiện ra nhiều HS có năng khiếu đối với bộ môn bơi lội. Tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện, trường có nhiều HS tham gia và đạt giải cao ở nội dung bơi lội.
 
Một trong những dấu ấn đối với hoạt động PCĐN là HS của trường đã thực hiện thành công dự án “Một số giải pháp phòng tránh TNĐN tại Trường THCS Phong Nha”. Dự án do hai HS là Trần Thị Hoài Sương và Trương Nguyễn Hoàng Anh (lớp 9) thực hiện và đã được trao giải nhất tại cuộc thi khoa học kỹ thuật HS trung học cấp huyện năm học 2023-2024. Hoài Sương và Hoàng Anh đều biết bơi từ năm lớp 6 sau khi tham gia khóa học bơi miễn phí do trường tổ chức. Bằng các kiến thức đã học và qua quá trình tìm hiểu thực tiễn để thực hiện dự án, các em đã có kiến thức, kỹ năng cơ bản về phòng tránh TNĐN để trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong hoạt động này.
 
“Chúng em thường xuyên vận động bạn bè, người thân tham gia các lớp học bơi, nhắc nhở mọi người mặc áo phao đúng cách khi tham gia các hoạt động trong môi trường nước; đồng thời kêu gọi các bậc phụ huynh quan tâm đến việc quản lý con cái trong dịp hè để tránh tình trạng HS tụ tập tắm sông hay vui chơi tại những nơi nguy hiểm…”, Hoài Sương và Hoàng Anh chia sẻ.
Từ việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, trang bị cho HS những kỹ năng cần thiết về phòng, chống TNĐN tại Trường THCS Phong Nha đã cho HS những sân chơi lành mạnh, bổ ích. Trường còn tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, phụ huynh HS triển khai các hoạt động nhằm mang lại cho trẻ em nói chung, HS nói riêng môi trường sống, học tập và vui chơi an toàn để hạn chế những tình huống rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
 
TNĐN ở trẻ em, trong đó có HS là nỗi lo lớn đối với mỗi gia đình nhất là trong dịp hè, đặc biệt là tại các địa bàn vùng khó khăn, nơi thiếu những sân chơi cho trẻ. Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, những năm gần đây, Trường THCS Phong Nha không có HS tử vong do đuối nước, trên 70% HS của trường biết bơi và nắm vững các kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn trong môi trường nước. 

Nh.V

 

tin liên quan

Phát hiện khoảng 3 tấn sản phẩm gà đông lạnh không rõ nguồn gốc

(QBĐT) - Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh vừa phối hợp với Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7, Cục QLTT Quảng Bình phát hiện xưởng sơ chế thực phẩm có chứa khoảng 3 tấn sản phẩm gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam thời đại 4.0

(QBĐT) - Ngày 12/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Đồng Hới tổ chức hội nghị truyền thông "Vun đắp giá trị gia đình Việt Nam thời đại 4.0".

Quảng Ninh: Trao giải cuộc thi "Sáng kiến truyền thông xây dựng nông thôn mới"

(QBĐT) - Chiều 12/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Ninh tổ chức trao giải cuộc thi "Sáng kiến truyền thông xây dựng nông thôn mới (NTM)" năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và huyện Quảng Ninh.