Vơi bớt gánh nặng tuổi già

  • 12:05 | Thứ Hai, 10/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Là chính sách an sinh xã hội giàu tính nhân văn, bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện ngày càng thu hút nhiều lao động tham gia. Và thực tế, có nhiều người đã được nhận lương hưu sau một thời gian đóng BHXH tự nguyện. Nhờ đó, họ không phải phụ thuộc con cháu khi về già, giảm bớt gánh nặng cho gia đình, xã hội. Tại huyện miền núi Minh Hóa, mặc dù con số này không nhiều nhưng cũng đã chứng minh được những lợi ích thiết thực từ việc gia nhập vào hệ thống an sinh xã hội nhiều ưu việt này.
 
Năm 2019, sau một thời gian làm việc ở Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Thúy (SN 1962) trở về quê nhà ở xã Yên Hóa (Minh Hóa). Trước đó, bà đã tham gia BHXH bắt buộc tại nơi làm việc, tuy nhiên, đến khi nghỉ việc, bà vẫn còn thiếu 12 năm nữa mới được nhận lương hưu. Sau khi được các nhân viên thu BHXH trên địa bàn xã Yên Hóa tuyên truyền, giải thích, nhận thức được tầm quan trọng và những lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, bà Thúy đã quyết định đóng nối BHXH tự nguyện cho 12 năm còn thiếu, thay vì nhận một lần.
 
Đến tháng 10/2023, sau nhiều năm chờ đợi, bà chính thức được nhận tháng lương hưu đầu tiên với mức 2,3 triệu đồng/tháng và hiện tại đã tăng lên hơn 2,7 triệu đồng/tháng. “Đến bây giờ, tôi vẫn không quên được cảm giác vui mừng lúc đó. Số tiền ấy cộng với lương hưu của ông nhà tôi cũng đủ để hai vợ chồng già chi tiêu, sinh hoạt hàng tháng, không phải phiền hà nhiều đến con cháu. Giờ tôi càng thấy quyết định đóng BHXH tự nguyện là một quyết định sáng suốt, hợp lý”, bà Thúy chia sẻ.
Đời sống khó khăn, kinh tế eo hẹp là nguyên nhân chính khiến nhiều người dân ở Minh Hóa không có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện.
Đời sống khó khăn, kinh tế eo hẹp là nguyên nhân chính khiến nhiều người dân ở Minh Hóa không có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện.
Có cùng suy nghĩ như bà Nguyễn Thị Thúy, ông Đinh Thanh Sơn (SN 1962) ở tổ dân phố 8, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) đã tham gia BHXH tự nguyện từ năm 2012 và đến đầu năm 2024, ông cũng chính thức được nhận lương hưu. Trước đó, ông là cán bộ Hội Nông dân xã, sau đó, xin nghỉ hưu sớm và tiếp tục đóng nối BHXH tự nguyện. Chia sẻ về quyết định của mình, ông bảo: “May mà hồi đó tôi sáng suốt đóng nối BHXH tự nguyện nên bây giờ mới được nhận lương hưu như nhiều người khác. Ngoài số tiền lương hưu được hưởng hàng tháng, tôi còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí, với mức hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh.Tuổi già có đồng ra đồng vào, có thẻ BHYT yên tâm đi khám, chữa bệnh khi ốm đau mà không sợ gánh nặng về viện phí, không phải phiền hà đến con cháu… còn mong gì hơn nữa”.
 
Cùng với bà Thúy, ông Sơn, tính đến thời điểm này, toàn huyện Minh Hóa có 45 người tham gia đóng BHXH tự nguyện đã được nhận lương hưu. Đa số những người này đều đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ số năm đóng bảo hiểm nên đóng một lần cho số năm còn thiếu.
 
Giám đốc BHXH huyện Minh Hóa Đinh Hữu Nam cho biết: Hưu trí là chế độ rất quan trọng của chính sách BHXH, mang tính nhân văn sâu sắc, bảo đảm nguồn thu nhập cho người lao động khi hết tuổi lao động. Lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện là được hưởng lương hưu hàng tháng khi về già, được cấp thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu, được lựa chọn mức đóng và phương thức đóng phù hợp với thu nhập của bản thân. Người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định và đóng đủ 20 năm. Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện đóng đủ 10 năm và đủ tuổi nghỉ hưu thì có thể đóng 1 lần cho 10 năm tiếp theo…
 

Theo báo cáo từ cơ quan BHXH huyện Minh Hóa, tính đến tháng 5/2024, toàn huyện có 1.378 người tham gia BHXH tự nguyện, giảm 110 người so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 52,9% kế hoạch BHXH tỉnh giao.

Thời gian qua, để ngày càng có nhiều người tham gia BHXH tự nguyện, BHXH huyện đã tích cực đẩy mạnh tuyên truyền cho các nhóm đối tượng tại cơ sở; phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT cho người dân trên địa bàn; phân công cán bộ bám sát cơ sở, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là các xã có tỷ lệ BHXH tự nguyện còn thấp…
 
“Nhiều giải pháp đã được triển khai mạnh mẽ, quyết liệt. Tuy nhiên, với đặc thù của một huyện miền núi, mức sống người dân còn thấp, kinh tế chưa phát triển mạnh, Minh Hóa gặp rất nhiều rào cản trong việc nâng cao tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện. Chính vì vậy, để chính sách an sinh xã hội nhiều ưu việt này đến gần hơn với người dân, ngoài sự nỗ lực của cơ quan BHXH và các cấp, ngành địa phương, rất cần những chính sách, cơ chế hỗ trợ thiết thực, kịp thời…”, Giám đốc BHXH huyện Minh Hóa Đinh Hữu Nam chia sẻ.
Đ.Vân

tin liên quan

"Xã có 100% người dân tham gia bảo hiểm y tế"

(QBĐT) - Đó là tên gọi của mô hình do Bảo hiểm xã hội huyện Quảng Ninh phối hợp với UBND xã Tân Ninh triển khai thực hiện vào đầu tháng 4/2024. 

Đam mê tình nguyện vì cộng đồng

(QBĐT) - Nhắc đến cái tên Đào Giang Sơn có lẽ đã không còn xa lạ đối với đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng và những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới. 

Tình hàng xóm!

(QBĐT) - Bà H. trồng một vạt rau phía bờ ruộng. Hàng ngày, vợ chồng bà cuốc đất, vun xới, tưới tiêu đều đặn nên rau củ tươi tốt, sum suê.