Phát huy vai trò "đầu tàu" của người cao tuổi

  • 07:41 | Thứ Năm, 06/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy vai trò “tuổi cao-gương sáng”, những năm qua Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, phát huy vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững trật tự an ninh-chính trị trên địa bàn.
 
Cách đây 83 năm, ngày 6/6/1941, Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư “Kính cáo đồng bào” và “Lời hiệu triệu đoàn kết tất cả các bậc phụ lão” đã kêu gọi toàn dân đoàn kết thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc. Người cho rằng, đoàn kết người cao tuổi trong một tổ chức là một yêu cầu cấp thiết.
 
Do đó, ngày 21/9/1945, trong bộn bề công việc của những ngày đầu xây dựng chính quyền cách mạng, với cương vị là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Người gửi thư tới các cụ phụ lão kêu gọi: “Chúng ta là bậc phụ lão, cần phải tinh thần đoàn kết trước để làm gương cho con cháu ta. Vậy tôi mong các vị phụ lão ở Hà Thành ra xung phong tổ chức “Phụ lão cứu quốc Hội” để cho các phụ lão cả nước bắt chước và hùn sức giữ gìn nền độc lập nước nhà”.
Hoạt động thể thao góp phần nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi.
Hoạt động thể thao góp phần nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Phụ lão cứu quốc Hội đã được tổ chức ở các địa phương trong cả nước để góp phần tích cực cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tiến hành kháng chiến chống thực dân, đế quốc xâm lược giành thắng lợi và hoàn thành nhiệm vụ cứu quốc.
 
Khi đất nước hoàn toàn thống nhất, Hội phụ lão cứu quốc lấy tên Hội bảo thọ, Hội vui tuổi già, Quỹ thọ… để phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Ngày 24/9/1994, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 523/QĐ-TTg về việc thành lập Hội NCT Việt Nam. Ngày 26/5/2006, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 772/QĐ-TTg lấy ngày 6/6 hàng năm là Ngày truyền thống NCT Việt Nam.
 
Từ ngày thành lập đến nay, Hội NCT Việt Nam đã lãnh đạo, chỉ đạo Hội NCT các cấp phát triển vững mạnh, tập hợp đông đảo NCT tham gia.
 
Các cấp Hội NCT Việt Nam đã phát huy vai trò trên các lĩnh vực: Tham gia phát triển kinh tế-xã hội; xây dựng Đảng, chính quyền, bảo đảm quốc phòng-an ninh...
 
 Phát huy những truyền thống tốt đẹp của NCT Việt Nam, NCT Quảng Bình cũng đã có nhiều đóng góp chung cho sự phát triển đi lên của đất nước. NCT Quảng Bình luôn nêu gương sáng về đạo đức, lối sống. Nhiều hội viên NCT được tín nhiệm, giữ chức vụ chủ chốt của tổ chức Đảng, tổ chức xã hội ở cơ sở, cộng đồng dân cư. Giai đoạn 2021-2026, Ban đại diện Hội NCT tỉnh tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển cũng như phòng, chống tội phạm...
 
Công tác chăm sóc sức khỏe NCT được quan tâm. Từ năm 2021 đến nay, Hội NCT các cấp đã phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám sức khỏe, tư vấn về chăm sóc sức khỏe cho trên 33.000 NCT, 77.790 NCT được lập hồ sơ quản lý sức khỏe, 99.838 NCT có thẻ bảo hiểm y tế. Hơn hai năm qua, các cấp hội đã phối hợp thực hiện chế độ mừng thọ và tổ chức chúc thọ cho hơn 12.000 NCT. Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT được cán bộ, hội viên NCT triển khai thường xuyên. Đến nay, nguồn quỹ đã đóng góp trên 3 tỷ đồng, có 6/8 đơn vị cấp huyện xây dựng được quỹ.
 
Phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi được cán bộ, hội viên NCT thực hiện hiệu quả. Từ phong trào, nhiều hội viên NCT đã mạnh dạn vay vốn đầu tư vào SXKD, làm giàu chính đáng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo. Hiện, toàn tỉnh có 48.095 NCT trực tiếp tham gia lao động, sản xuất ra của cải vật chất, chiếm 42,9% tổng số NCT. Đến nay, có trên 6.417 NCT đạt mức thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên/năm; 905 NCT đạt từ 300-500 triệu đồng/năm; 115 NCT đạt 500 triệu đồng/năm. Đặc biệt có 34 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp có doanh thu từ 5-10 tỷ đồng/năm.
 
Hầu hết NCT làm kinh tế đang trực tiếp quản lý, lao động, SXKD trên các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, thủy hải sản, dịch vụ thương mại và các ngành nghề truyền thống. Những nỗ lực của NCT đã góp phần giảm hộ nghèo, tăng hộ khá giàu, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho hàng nghìn lao động...
Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi luôn được quan tâm.
Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi luôn được quan tâm.
Điển hình trong phong trào có ông Trần Văn Vĩnh, Giám đốc Công ty TNHH Đức Toàn (thị trấn Đồng Lê, Tuyên Hóa) hoạt động trên loại hình xây dựng tổng hợp, nhà nghỉ, có doanh thu gần 10 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho 60 lao động; các ông Hoàng Khánh Khướng, Hoàng Đình Hải, Lê Thanh Tùng ở TP. Đồng Hới… chuyên xây dựng các công trình nhà cửa, tổ hợp dịch vụ cơ khí, doanh thu từ 1-1,5 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hàng chục lao động; mô hình nuôi vịt của ông Nguyễn Trọng Luyến, phường Quảng Phong (TX. Ba Đồn); mô hình nuôi cá lóc, nuôi thỏ, chim bồ câu, doanh thu đạt trên 2 tỷ đồng/năm của ông Trần Kim Xô, xã Ngư Thủy Bắc (Lệ Thủy)…
 
Tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, NCT đã động viên con cháu, cộng đồng dân cư thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, tang, lễ hội, nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, xây dựng làng, bản và tổ dân phố văn hóa; bài trừ hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan… Đến nay, có trên 60.000 NCT là cán bộ, hội viên hội khuyến học, có 223.931/249.640 hộ gia đình NCT đạt gia đình văn hóa.
 
Thực hiện nhiệm vụ nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN), Ban đại diện Hội NCT tỉnh, các địa phương, ngành, đoàn thể đã tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ chủ chốt các cấp Hội NCT, Ban chủ nhiệm các CLB LTHTGN về kỹ năng quản lý, tổ chức điều hành hoạt động. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 248 CLB LTHTGN tại các thôn, tổ dân phố với hơn 10.000 thành viên, tổng quỹ tăng thu nhập của CLB là trên 16,5 tỷ đồng. Nhờ đó, các CLB đã có thêm nguồn quỹ hoạt động, hỗ trợ cho các thành viên vay vốn phát triển SXKD, tu sửa nhà cửa nhằm ổn định cuộc sống…
 
Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Hội NCT Quảng Bình sẽ tiếp tục nỗ lực để xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện, làm nòng cốt trong cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT”; phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống, lao động, học tập của NCT trong các phong trào phát triển kinh tế-xã hội; góp phần xây dựng Đảng, chính quyền, quốc phòng-an ninh thêm vững mạnh; xây dựng gia đình kiểu mẫu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền, vợ chồng hòa thuận, anh chị em đoàn kết, yêu thương nhau”; tăng cường bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ NCT gặp khó khăn, không nơi nương tựa...
 
Mục tiêu của Hội NCT tỉnh đến năm 2026 là tập hợp 95% trở lên NCT tham gia tổ chức hội; 100% cán bộ hội cấp tỉnh, huyện, trên 95% cấp cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng công tác hội; phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn củng cố, thành lập và phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT; bảo đảm 100% NCT đủ độ tuổi theo quy định của pháp luật được tổ chức mừng thọ, hưởng trợ cấp xã hội, bảo hiểm y tế; duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động, phát triển thêm các CLB LTHTGN theo quy định...
 
Đinh Minh Thử
Trưởng ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Bình

tin liên quan

Triển lãm "Khát vọng phát triển của phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số"

(QBĐT) - Chiều 31/5, trong khuôn khổ triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức khai mạc triển lãm "Khát vọng phát triển của phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số" thuộc Dự án 8 "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" giai đoạn 2021-2030.

Tổ chức chương trình Quốc tế Thiếu nhi

(QBĐT) - Chiều nay, 31/5, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức chương trình Quốc tế Thiếu nhi cho các em nhỏ đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại trung tâm.
 

Phối hợp tuyên truyền chương trình "35 trip Du lịch Quảng Bình"

(QBĐT) - Sở Du lịch vừa có công văn gửi các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp du lịch về việc tuyên truyền chương trình "35 trip Du lịch Quảng Bình".