Thúc đẩy cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu

  • 07:17 | Thứ Tư, 24/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thiết thực hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường (NS-VSMT), hàng năm tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều hoạt động để nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia của người dân, hộ gia đình, cộng đồng, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội và chính quyền địa phương trong việc cùng thúc đẩy thực hiện cấp nước an toàn, bảo vệ nguồn nước.
 
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn cho biết: Tích cực hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia NS-VSMT, hàng năm, các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp đã chỉ đạo, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, như: Treo băng rôn, biểu ngữ, áp phích, phân phát tài liệu, tờ rơi về chủ đề và các thông điệp chính của tuần lễ, lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các cuộc họp, hội nghị,... nhằm nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia của cộng đồng trong việc thúc đẩy sử dụng nước an toàn, bảo đảm an ninh nguồn nước, bảo đảm VSMT, thực hành tốt vệ sinh cá nhân để nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có đóng góp và thành tích trong công tác bảo vệ môi trường.
 
Bên cạnh đó, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tỉnh đã ra quân làm vệ sinh trong và ngoài khuôn viên trụ sở làm việc, ở các khu vực công cộng; tham gia chia sẻ hình ảnh và các thông điệp hưởng ứng tuần lễ trên các trang zalo, facebook cá nhân;... hưởng ứng phong trào sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao năng lượng, hạn chế sử dụng các nguồn nhiên liệu có phát sinh chất thải, gây ô nhiễm môi trường...
 
Ở các khu dân cư, đông đảo người dân tích cực tham gia tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, xử lý rác thải nhựa và các chất độc hại, khơi thông cống rãnh, trồng cây xanh...
Ưu tiên sử dụng nguồn nước ổn định và chất lượng từ các hồ chứa, công trình thủy lợi.
Ưu tiên sử dụng nguồn nước ổn định và chất lượng từ các hồ chứa, công trình thủy lợi.
Đáng chú ý, trong các trường học, nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia NS-VSMT đã diễn ra rất ý nghĩa. Các nhà trường đã tổ chức cho học sinh thực hành rửa tay với xà phòng và NS trong các môn học chính khóa; tham gia các hoạt động như vẽ tranh, viết bài với các chủ đề bảo vệ nguồn nước, giữ gìn VSMT, rửa tay bằng xà phòng, vì sức khỏe của bạn; tổ chức các cuộc thi trực tuyến theo hình thức rung chuông vàng, đố vui học tập với chủ đề khai thác bền vững công trình cấp nước và vệ sinh nông thôn.
 
Năm 2024, Tuần lễ Quốc gia NS-VSMT có chủ đề “Đảm bảo cấp NS an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu tiếp tục nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia của người dân, hộ gia đình, cộng đồng, ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương trong việc cùng thúc đẩy thực hiện cấp nước an toàn, bảo vệ nguồn nước, công trình cấp nước, chủ động triển khai các giải pháp cấp nước, thu, trữ nước an toàn để bảo đảm đủ NS cho người dân, nhất là khu vực chịu ảnh hưởng của nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, ô nhiễm nguồn nước; đồng thời bảo đảm VSMT và thực hành tốt vệ sinh cá nhân, hướng tới bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống và mục tiêu phát triển bền vững.
 
Ông Bùi Thái Nguyên, Giám đốc Trung tâm NS-VSMT nông thôn Quảng Bình cho biết: Theo số liệu Bộ chỉ số theo dõi, đánh giá NS nông thôn năm 2023, toàn tỉnh có khoảng 197.747 hộ dân sinh sống ở khu vực nông thôn; trong đó, có 97,92% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 61,38% hộ sử dụng NS theo quy chuẩn, trong đó có 38,83% từ công trình cấp nước tập trung.
 
Toàn tỉnh có 117 công trình cấp nước nông thôn tập trung, trong đó có 36 công trình hoạt động bền vững, 20 công trình tương đối bền vững, 44 công trình kém bền vững và 17 công trình không hoạt động. Về loại hình quản lý: UBND xã quản lý 79 công trình, đơn vị sự nghiệp công lập quản lý 22 công trình và doanh nghiệp quản lý 16 công trình.
 
Từ những con số trên có thể thấy, bên cạnh tỷ lệ người dân khu vực nông thôn sử dụng NS hợp vệ sinh có sự chuyển biến tích cực, thì số lượng công trình cấp nước nông thôn tập trung kém bền vững và không hoạt động còn chiếm tỷ lệ cao.
 
Theo Trung tâm NS-VSMT nông thôn Quảng Bình, nguyên nhân dẫn đến thực trạng này là do phần lớn công trình đã đầu tư chỉ có quy mô, công suất nhỏ; dây chuyền công nghệ xử lý nước đơn giản; các công trình cấp nước theo hình thức tự chảy nguồn nước cung cấp cho người dân chỉ ở mức hợp vệ sinh. Nhiều công trình sau thời gian dài sử dụng bị xuống cấp. Các công trình ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa thường xuyên bị hư hỏng do thiên tai lũ, lụt.
 
Mặt khác, công trình do UBND xã quản lý chiếm tỷ lệ lớn trong khi đây là loại hình hạn chế về năng lực quản lý vận hành. Suất đầu tư cho NS nông thôn cao trong khi mức sử dụng nước của người dân nông thôn ít, lợi nhuận thu được từ kinh doanh NS thấp nên không thu hút tư nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng và quản lý vận hành. Các nguồn vốn ngân sách hỗ trợ đầu tư khắc phục, sửa chữa, nâng cấp công trình chưa đáp ứng nhu cầu.
 
Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia NS-VSMT và bảo đảm cấp NS an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành, đơn vị liên quan cần theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về thời tiết, khí tượng, thủy văn, nguồn nước, xâm nhập mặn; kiểm kê, nắm chắc thông tin về nguồn nước trên địa bàn để cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của địa phương phù hợp với các kịch bản nguồn nước.
 

Giám đốc Trung tâm NS-VSMT nông thôn Quảng Bình Bùi Thái Nguyên cho biết thêm: Để nâng cao hiệu quả đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng công trình NS nông thôn hiện nay, cần có các cơ chế, chính sách ưu đãi trong đầu tư xây dựng, quản lý vận hành, bù giá NS nông thôn; tăng cường vận động, tranh thủ hỗ trợ về nguồn lực và kinh nghiệm của các tổ chức quốc tế. Đầu tư xây dựng các hệ thống cấp NS quy mô lớn, ưu tiên sử dụng nguồn nước ổn định và có chất lượng tốt từ các hồ chứa, công trình thủy lợi; đồng thời, ứng dụng các công nghệ tiên tiến để xây dựng và vận hành hệ thống cấp nước.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động có hình thức linh hoạt tích trữ nước ngọt, sử dụng tiết kiệm hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí nguồn nước.

Tổ chức các chiến dịch truyền thông thông qua các hoạt động của Đoàn Thanh niên, trường học, các tổ chức chính trị-xã hội ở địa phương để giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng về sử dụng NS, giữ gìn VSMT, vệ sinh cá nhân để nâng cao sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh.

Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo biểu ngữ, áp phích, phân phát tài liệu, tờ rơi với mục tiêu, nội dung, nhân tố điển hình, bài học hay về cấp NS-VSMT tại địa phương. Tổ chức ra quân tu sửa công trình cấp nước, dọn dẹp vệ sinh tại hộ gia đình và địa bàn công cộng. Huy động toàn dân làm tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới.
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Nguyễn Hữu Hán chia sẻ: Trong xu thế phát triển ngày nay, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của nguồn nước, bảo đảm cấp NS an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu, từ đó, cùng hành động cải thiện điều kiện NS và vệ sinh cho cộng đồng, thu gom, xử lý chất thải, rác thải, làm cho môi trường trở nên xanh-sạch-đẹp hơn là hết sức cần thiết.
Anh Tuấn

tin liên quan

Tuổi trẻ Quảng Bình tri ân các anh hùng Điện Biên

(QBĐT) - Trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 23/4, Tỉnh đoàn tổ chức dâng hương, thăm và tặng quà các chiến sĩ, thương binh, bệnh binh, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên địa bàn tỉnh từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

 

Điều kiện nghỉ hưu trong năm 2024

Theo quy định tại Điều 169, Khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động năm 2019 và Nghị định số 135/2020/NĐ-CP ngày 18/11/2020 của Chính phủ quy định về tuổi nghỉ hưu, trong năm 2024 người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên thì được hưởng lương hưu...

Hơn 50 năm miệt mài sưu tầm tư liệu lịch sử về Bác Hồ

(QBĐT) - Bằng tình cảm đặc biệt dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và tình yêu quê hương, đất nước, hơn 50 năm qua, ông Nguyễn Đình Phong (thôn Tân An, xã Quảng Thanh, Quảng Trạch) đã miệt mài sưu tầm những bức ảnh, bài viết về Bác Hồ, về lịch sử của quê hương, đất nước.