"Điểm tựa" tuổi xế chiều

  • 12:08 | Thứ Bảy, 20/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những người cao tuổi (NCT) không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội tìm đến đây để được chăm sóc, nương tựa, vui hưởng tuổi già. Ở đây, họ được sống vui, sống khỏe và sống ý nghĩa hơn mỗi ngày. Chúng tôi đang muốn nói đến mô hình nuôi dưỡng đối tượng tự nguyện tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2018, mô hình đã thực sự trở thành mái nhà chung đầy ắp tình yêu thương, giúp NCT tìm thấy niềm vui, sự lạc quan tuổi xế chiều.
 
“Ngôi nhà vui vẻ”
 
Buổi sáng đầu hè, trên khoảng sân Trung tâm Công tác xã hội tỉnh, bà Nguyễn Thị Thanh Hoa đang tập thể dục dưỡng sinh. Thấy chị Nguyễn Thị Huyền Nga, cán bộ trung tâm đi qua, bà hồ hởi kéo tay chị lại khoe: “Cháu thấy ảnh đẹp không? Đấy, bạn bác vừa vào đây thăm bác đấy. Thấy bác lúc nào cũng vui vẻ, da dẻ hồng hào, mấy bà ấy thích lắm!”. Vừa nói, bà Hoa vừa đưa điện thoại di động lên khoe loạt ảnh vừa chụp với mấy bà bạn hôm qua.
 
Sự vui vẻ của bà như lan sang cả những người xung quanh và chúng tôi khá bất ngờ khi biết tuổi thực của bà. Nếu không được giới thiệu trước thì chắc không ai nghĩ rằng người phụ nữ nhanh nhẹn, hoạt bát với làn da hồng hào, nụ cười tươi ấy là một cụ bà 80 tuổi. Bà Hoa không có chồng con, trước khi vào trung tâm, bà sống với người cháu họ ở xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).
Tham gia mô hình nuôi dưỡng đối tượng tự nguyện, người cao tuổi được quan tâm, chăm sóc toàn diện, đặc biệt là về sức khỏe.
Tham gia mô hình nuôi dưỡng đối tượng tự nguyện, người cao tuổi được quan tâm, chăm sóc toàn diện, đặc biệt là về sức khỏe.
“Mới vào đây hơn 1 tháng nhưng tôi thấy như gắn bó lâu lắm rồi. Ở đây, tôi thấy thoải mái như ở nhà, lại khỏe ra khi có người lo cho miếng ăn, giấc ngủ. Hàng ngày, tôi được ăn uống đầy đủ, đúng giờ, kiểm tra huyết áp thường xuyên, lại có nhiều người để trò chuyện nên thấy vui vẻ. Mọi người ai cũng đối xử với nhau chan hòa, thân tình như thể người một nhà. Quyết định vào đây có lẽ là quyết định sáng suốt nhất của tôi”, bà Hoa cười bảo.
 
Cũng như bà Hoa, mấy năm sau khi vợ qua đời, sống cùng con cái, ông Trương Đình Huê (SN 1943) ở xã Minh Hóa (Minh Hóa) quyết định gia nhập ngôi nhà chung Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Được sự đồng ý của gia đình, tháng 5/2022, ông Huê chuyển vào sống tại trung tâm theo hình thức nuôi dưỡng tự nguyện. Gần 3 năm gắn bó, ông gọi nơi đây là “ngôi nhà vui vẻ”, bởi ở đây, ông không chỉ được quan tâm, chăm sóc chu đáo, được bầu bạn với những người bạn già mà còn được tham gia nhiều hoạt động bổ ích.
 
Cuộc sống đầy ắp tiếng cười khiến tinh thần ông Huê luôn lạc quan, sức khỏe ổn định. Không những thế, ông còn là hạt nhân văn nghệ, truyền năng lượng, niềm vui sống cho các bạn già. “Tuổi cao, sức yếu, con cái lại bận rộn với cuộc sống mưu sinh nên tôi không muốn phiền hà đến chúng. Ở đây không khí trong lành, giờ giấc sinh hoạt chặt chẽ, khoa học nên tôi thấy ngày càng khỏe ra. Giờ đây, nơi này đã thực sự là ngôi nhà thứ hai của tôi”, ông Huê chia sẻ.
 
Cảm nhận của bà Hoa, ông Huê cũng là cảm nhận chung của các cụ ông, cụ bà đang sinh hoạt theo hình thức tự nguyện tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh. Với họ, nơi đây đã thực sự trở thành ngôi nhà chung để vui hưởng tuổi già. Họ coi nhau và coi cán bộ, nhân viên trung tâm như người một nhà để cùng chia sẻ tâm tình, những vui buồn của cuộc sống tuổi xế chiều.
 
Để người cao tuổi được chăm sóc toàn diện
 
Chia sẻ về mô hình nuôi dưỡng đối tượng tự nguyện, anh Nguyễn Thanh Chương, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết: Hiện nay, với xu hướng phát triển chung, mô hình gia đình truyền thống dần được thay thế bằng gia đình hạt nhân dẫn đến sự quan tâm, chăm sóc giữa các thành viên trong gia đình ngày càng hạn chế, đặc biệt là đối với NCT. Bên cạnh đó, một số NCT muốn có cuộc sống tự do, có bầu bạn tuổi già, không muốn làm phiền đến con cháu hoặc người thân, có nhu cầu và nguyện vọng được vào sinh sống tại các viện dưỡng lão, cơ sở bảo trợ xã hội.
 
Để góp phần thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong lĩnh vực an sinh xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các đối tượng và xu thế chung của xã hội, trung tâm đã xây dựng mô hình dịch vụ chăm sóc, nuôi dưỡng tự nguyện. Với kinh phí từ 3-4 triệu đồng/tháng, sinh sống tại đây, NCT được quan tâm, chăm sóc toàn diện, đặc biệt là về sức khỏe.  
Người cao tuổi hăng hái, vui vẻ luyện tập dưỡng sinh mỗi sáng là hình ảnh quen thuộc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.
Người cao tuổi hăng hái, vui vẻ luyện tập dưỡng sinh mỗi sáng là hình ảnh quen thuộc tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.
Ngoài việc tạo không gian sinh hoạt thuận tiện, hợp lý, trung tâm luôn chú trọng xây dựng một môi trường sống mà ở đó NCT được chăm sóc về chế độ dinh dưỡng và y tế hợp lý, được tham gia những hoạt động tinh thần phù hợp. Tại đây, các cụ được thăm khám, kiểm tra sức khỏe hàng ngày, định kỳ theo quy định, có phác đồ điều trị phù hợp với lứa tuổi, sức khỏe, bệnh tật của từng người; được tham gia phục hồi chức năng, vật lý trị liệu nhằm tăng cường, cải thiện sức khỏe và hồi phục các chức năng sau khi bị bệnh.
 
“Phần lớn những NCT sức khỏe yếu, nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh xương khớp, tim mạch, cao huyết áp, giảm trí nhớ của tuổi già nên bên cạnh việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, cán bộ, nhân viên y tế trung tâm thường xuyên hướng dẫn kiến thức về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho các cụ. Chúng tôi tạo cho các cụ môi trường sống thoải mái như ở nhà, chế độ phục vụ chu đáo, phòng ở đầy đủ tiện nghi với tivi, tủ lạnh, đồ dùng sinh hoạt, phòng vệ sinh khép kín. Các cụ có khu nhà riêng, có bộ phận cấp dưỡng, y tế chăm sóc dinh dưỡng, kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Trường hợp các cụ bị bệnh nặng thì chuyển khám, chữa trị tại bệnh viện tuyến trên, như: Bệnh viện đa khoa TP. Đồng Hới, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới…”, anh Chương cho biết.
 
Ngoài nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe, trung tâm còn chú trọng đến công tác tham vấn, tư vấn tâm lý cho các cụ; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, giao lưu, sinh hoạt cộng đồng, như: Tập thể dục thể thao, tập dưỡng sinh, tham gia câu lạc bộ NCT... tạo không khí vui tươi, lành mạnh, an toàn. Hàng năm, trung tâm tổ chức cho các cụ đi tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh.
 
Mặc dù còn gặp không ít khó khăn trong việc triển khai thực hiện, như: Thiếu thốn cơ sở vật chất, số lượng NCT được tiếp nhận còn ít so với quy mô, hạn chế trong công tác truyền thông dẫn đến nhiều người dân ở vùng sâu, vùng xa chưa nắm bắt và hiểu biết về dịch vụ, định kiến xã hội…, nhưng không thể phủ nhận, với nhiều tín hiệu tích cực, mô hình nuôi dưỡng đối tượng tự nguyện tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong công tác bảo trợ xã hội, chăm sóc NCT. Mô hình góp phần làm thay đổi nếp nghĩ của nhiều người, tạo môi trường sống phù hợp và ý nghĩa cho NCT, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh…
 
Từ khi triển khai mô hình nuôi dưỡng đối tượng tự nguyện đến nay, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh đã tiếp nhận, hợp đồng với 40 người (trong đó, 24 người còn khả năng tự phục vụ, 16 người không còn khả năng tự phục vụ). Sau khi thanh lý hợp đồng cho 27 người, tổng số đối tượng tự nguyện đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại trung tâm hiện còn 13 người (trong đó, 12 người còn khả năng tự phục vụ, 1 người không còn khả năng tự phục vụ).
 
Đối tượng tiếp nhận của mô hình gồm: NCT, người khuyết tật và các đối tượng khác có địa chỉ thường trú trên địa bàn tỉnh, không thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, tự nguyện đóng góp kinh phí hoặc có người thân, người nhận bảo trợ đóng góp kinh phí. Không tiếp nhận những đối tượng đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đối tượng đang nợ án đối với cơ quan thi hành pháp luật, đối tượng tâm thần, đối tượng mắc các bệnh truyền nhiễm.
Tâm An

tin liên quan

Thông báo tuyển lao động Việt Nam cho Liên danh MC-HDEC-CC1 thầu chính thực hiện gói thầu số 15

(QBĐT) - Ngày 19/4, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh có công văn về việc thông báo tuyển lao động Việt Nam vào vị trí công việc dự kiến tuyển lao động nước ngoài làm việc tại Liên danh MC-HDEC-CC1 thầu chính thực hiện gói thầu số 15 (EPC-QT1).

Bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 696/UBND-KT về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Tổng kết dự án "Từ hậu trường tới tương lai"

(QBĐT) - Ngày 19/4, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị tổng kết dự án "Từ hậu trường tới tương lai". Tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan.