Tết ấm cho người nghèo

  • 07:40 | Thứ Bảy, 03/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đã gần kề, các cấp, ngành, đoàn thể và toàn xã hội đang tích cực triển khai các hoạt động hướng về người nghèo với phương châm “không để người nghèo nào không có Tết”. Đây là việc làm thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc để người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách… vơi bớt nỗi lo toan, nhọc nhằn, vui đón Tết cổ truyền trọn vẹn, ấm áp.
 
Trao yêu thương
 
Chiều cuối năm, mưa nhẹ lất phất mang theo không khí lạnh tràn về muôn nẻo. Ở xã biên giới vùng cao Ngân Thủy (Lệ Thủy), cái lạnh càng tê tái, buốt giá. Bất chấp thời tiết cực đoan, đoàn công tác của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lệ Thủy, Câu lạc bộ “Trái tim Việt” (TP. Hải Phòng) và nhóm thiện nguyện Lệ Thủy vẫn vượt chặng đường xa xôi, ngoằn ngoèo đèo dốc để lên với bà con bản Còi Đá, xã Ngân Thủy. Hành trang mang theo của họ không chỉ có những suất quà với tiền mặt, chăn ấm, nhu yếu phẩm, dụng cụ học tập mà còn có cả bao yêu thương trao gửi từ những tấm lòng thơm thảo.
 
Hơn 2 giờ chiều, 81 hộ dân ở bản Còi Đá tập trung đông đủ tại địa điểm trao quà. Các suất quà đã được trao tận tay bà con. Những gương mặt rạng rỡ nụ cười, những cái bắt tay thân tình như nói thay lời cảm ơn chân thành, xua tan cái buốt giá của thời tiết. Trưởng bản Còi Đá Hồ Minh Vừa tay cầm danh sách nhận quà, miệng cười tươi: “Năm nào cũng vậy, cứ đến cận Tết Nguyên đán là nhiều tổ chức, đơn vị lại mang quà lên tặng người dân nơi đây. Với bà con, những suất quà ấy không chỉ mang giá trị vật chất mà hơn cả là những động viên tinh thần bởi nó thể hiện sự quan tâm, yêu thương sẻ chia của cả cộng đồng, xã hội dành cho người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn”.
Đại diện lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao quà cho người dân hoàn cảnh khó khăn xã Quang Phú (TP. Đồng Hới).
Đại diện lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao quà cho người dân hoàn cảnh khó khăn xã Quang Phú (TP. Đồng Hới).
“Để giúp người nghèo, đặc biệt là người nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn có điều kiện vui xuân, đón Tết đủ đầy hơn, chúng tôi đã và đang tích cực vận động, kêu gọi nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài nước để thực hiện phong trào “Tết Nhân ái xuân Giáp Thìn 2024”. Hiện tại, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động hưởng ứng, thu hút sự tham gia, đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Vừa qua, Hội CTĐ tỉnh đã khởi động phong trào tại xã Tân Trạch (Bố Trạch) với loạt chuỗi hoạt động, gồm: Trao quà Tết, tặng sữa, công trình "Ánh sáng vùng biên", tổ chức “Hội chợ Tết Nhân ái” với hình thức cấp phiếu đổi quà…
 
Với việc huy động và kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng, các cấp hội trên địa bàn tỉnh phấn đấu trao tặng 9.000 suất quà nhằm trợ giúp về vật chất, tinh thần để người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được vui xuân, đón Tết đủ đầy hơn. Các cấp hội dựa trên điều kiện thực tế, khả năng vận động nguồn lực để phát động phong trào và tổ chức các hoạt động “tặng quà-vui Tết” theo hình thức, quy mô phù hợp, như: Tổ chức chuỗi “Chợ nhân đạo”, các “Cửa hàng dịch vụ đón Tết”, “Cỗ Tết”, tặng quà lồng ghép trong các cuộc thi, các trò chơi dân gian theo văn hóa bản địa…”, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Phan Văn Cầu chia sẻ.
 
Cùng với các cấp Hội CTĐ tỉnh, như thường lệ, năm nay, bên cạnh việc triển khai đầy đủ các chế độ, chính sách cho gia đình có công với cách mạng, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số theo quy định của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị, đoàn thể trong tỉnh cũng đã và đang tích cực huy động nhiều hơn các nguồn lực xã hội hóa để trợ giúp, chăm lo Tết cho người nghèo và đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh...
 
Tại công văn số 147/UBND-NCVX về việc chăm lo đời sống, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân và người lao động trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn để quan tâm, chăm lo, kịp thời hỗ trợ phù hợp; tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho gia đình chính sách, người nghèo được triển khai, như: Liên đoàn Lao động với chương trình “Tết sum vầy-Xuân chia sẻ”, Mặt trận các cấp với phong trào “Tết vì người nghèo”, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi với phong trào “Tết yêu thương cho người khuyết tật và trẻ mồ côi”... Hàng chục nghìn suất quà Tết gồm tiền mặt và những tấm chăn bông, bộ quần áo mới, quà bánh, gạo, nếp… đã và đang tiếp tục được trao tặng làm ấm lòng người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến.

Đồng hành và sẻ chia
 
Đồng hành, sẻ chia với những khó khăn của người nghèo để họ vui đón Tết cổ truyền dân tộc, bên cạnh sự chăm lo chu đáo của các cấp, ngành, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, có sự góp mặt của nhiều tổ chức thiện nguyện khắp mọi miền đất nước. Họ đã nỗ lực huy động, kêu gọi nguồn hỗ trợ để trao tặng thật nhiều suất quà ý nghĩa cho người nghèo. Họ luôn hướng về người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn bằng những sẻ chia, yêu thương chân thành, ấm áp.
 
Đã thành thông lệ, năm nào cũng thế, dịp giáp Tết Nguyên đán, nhóm thiện nguyện “Hành trình kết nối yêu thương Hà Nội-Quảng Bình” lại tất bật chuẩn bị cho chương trình mang Tết ấm đến với đồng bào vùng cao. Năm nay, nhóm lên với bà con bản Đoòng, xã Tân Trạch (Bố Trạch). Bản là nơi sinh sống của 20 hộ đồng bào Bru-Vân Kiều, một vùng đất có nhiều cái “không” nhất trong tất cả các bản làng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quảng Bình: Không điện, không trạm, không chợ, không sóng truyền hình, không sóng điện thoại… Đời sống của đồng bào nơi đây khó khăn, thiếu thốn đủ bề.
 
Nhằm góp phần chung tay mang Tết ấm đến với vùng đất còn nhiều gian khó này, nhóm thiện nguyện “Hành trình kết nối yêu thương Hà Nội-Quảng Bình” đã lên kế hoạch vận động, quyên góp nguồn hỗ trợ từ các nhà hảo tâm trên khắp cả nước và cuối tháng 1/2024, tổ chức trao tận tay bà con 20 suất quà ấm áp nghĩa tình của những tấm lòng thơm thảo khắp mọi miền gửi về. Nhóm cũng đã kêu gọi nguồn kinh phí hỗ trợ điểm trường học bản Đoòng xây dựng công trình nước sạch, mua sắm dụng cụ nhà bếp. Tổng trị giá đợt hỗ trợ là gần 70 triệu đồng.
 
Ngoài ra, nhóm còn phối hợp với Công đoàn Báo Quảng Bình, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 79 trao 15 suất quà Tết (1 triệu đồng/suất) cho đồng bào Bru-Vân Kiều xã Ngân Thủy (Lệ Thủy); phối hợp với Hội đồng hương Quảng Bình ở Hà Nội trao quà cho các đối tượng tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh và Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật xã Hiền Ninh (Quảng Ninh)…
Nhiều chương trình ý nghĩa của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã và đang được tiến hành để góp phần mang xuân ấm đến với người nghèo.
Nhiều chương trình ý nghĩa của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã và đang được tiến hành để góp phần mang xuân ấm đến với người nghèo.
Cũng với mục đích mang xuân đến sớm với người dân vùng cao, ngày 20/1/2024, Công ty CP Tập đoàn AAC Group-Chi nhánh Quảng Bình đã phối hợp với Đồn Biên phòng Làng Mô, CLB “Sẻ chia sự sống” (Hà Nội) và Đội PUN Quảng Bình tổ chức thành công chương trình “Xuân Biên phòng-Ấm lòng dân bản” ở bản Sắt, xã Trường Sơn (Quảng Ninh). Tại chương trình, hơn 40 suất quà gồm gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết khác cùng 60 chiếc áo ấm, 100 lá cờ Tổ quốc đã được trao tận tay cho các hộ dân của bản. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức chương trình còn gói hơn 70 cặp bánh chưng, nấu tặng bữa ăn trưa cho hơn 60 học sinh mầm non, tiểu học trên địa bàn, cắt tóc miễn phí cho bà con...
 
“Những suất quà đến tay đồng bào tuy giá trị không lớn nhưng là tấm lòng, sự quan tâm, sẻ chia của chúng tôi cũng như của các nhà hảo tâm và cả cộng đồng, xã hội cùng hướng về người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi muốn bà con cảm nhận được sự ấm áp của tình yêu thương mà bao tấm lòng đã gửi gắm để bà con có thêm điều kiện vui xuân, đón Tết, có thêm động lực vượt qua khó khăn”, chị Nguyễn Thị Lan Phương, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn AAC Group-Chi nhánh Quảng Bình chia sẻ…
 
Và còn rất nhiều chương trình ý nghĩa của các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã và đang được tiến hành để góp phần mang xuân ấm đến với những người yếu thế trong xã hội. Những chương trình ý nghĩa, những món quà gửi gắm biết bao tình cảm của cả cộng đồng dành cho người nghèo, người hoàn cảnh khó khăn. Tất cả đều đong đầy yêu thương. Sự quan tâm, sẻ chia, yêu thương ấy sẽ là nguồn động viên tinh thần quý giá để bà con nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Tâm An

tin liên quan

Quảng Ninh: Tín hiệu vui từ công tác giảm nghèo

(QBĐT) - Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, công tác giảm nghèo của huyện Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, qua đó, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, tạo cơ sở thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Công đoàn ngành Y tế Quảng Bình: Nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động

(QBĐT) - Thấu hiểu những vất vả, hiểm nguy của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, Công đoàn (CĐ) ngành đã luôn đồng hành cùng người lao động, phối hợp với chuyên môn từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Trao 100 suất quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(QBĐT) - Sáng 31/1, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức trao quà Tết cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.