Để người thu nhập thấp được an cư lạc nghiệp

  • 07:22 | Thứ Ba, 30/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để giúp những hộ nghèo, cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động có mức thu nhập thấp sở hữu được ngôi nhà mới khang trang, vững chãi, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện Bố Trạch đã tích cực tuyên truyền và giải ngân kịp thời gói vay nhà ở xã hội (NƠXH) đến với những đối tượng thụ hưởng. Từ gói vay ưu đãi này, nhiều hộ gia đình đã xây được nhà mới cho mình, qua đó giúp họ yên tâm công tác, sản xuất.
 
Chị Đỗ Thị Hà, xã Nhân Trạch là một trong những trường hợp công chức, viên chức được tiếp cận với vốn vay NƠXH. Chị Hà chia sẻ, vợ chồng chị hiện đang công tác tại cơ quan nhà nước. Công việc tuy ổn định nhưng thu nhập không cao, khả năng vợ chồng chị có thể tự tích cóp để xây dựng một căn nhà khang trang là rất khó.
 
“Trước đây, vợ chồng tôi cưới nhau, hoàn cảnh kinh tế không dư giả nên chúng tôi phải ở nhà chung với ông bà nội. Gia đình ông bà nội cũng đông, nhiều thế hệ cùng sinh sống trong nhà nên cũng khá bất tiện. Chúng tôi có 2 cháu, một cháu học lớp 1 và một cháu học lớp 4, cả gia đình phải ở trong một phòng nhỏ. Bây giờ, các cháu cũng đã lớn, chúng tôi cũng mong muốn có ngôi nhà riêng để vợ chồng, con cái có không gian sinh hoạt thoải mái. May mắn, tôi có biết đến gói vay chương trình NƠXH, lãi suất chỉ 4,8%/năm. Được các cán bộ tín dụng hướng dẫn thủ tục vay vốn rất nhiệt tình, nhanh chóng, hiện tại ngôi nhà của chúng tôi sắp sửa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nếu không được vay gói vay NƠXH thì vợ chồng tôi phải đi vay chỗ khác và chắc chắn lãi suất sẽ không ưu đãi , thậm chí còn cao hơn nhiều”, chị Đỗ Thị Hà tâm sự. 
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn thủ tục vay vốn đối với chương trình cho vay nhà ở xã hội.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn thủ tục vay vốn đối với chương trình cho vay nhà ở xã hội.
Giới thiệu về ngôi nhà mới được đưa vào sử dụng vào đầu năm 2023, chị Nguyễn Thị Nga, xã Lý Trạch, hiện đang công tác tại Công ty CP 483 vui mừng chia sẻ: “Trước khi dọn về ngôi nhà mới này, gia đình tôi phải ở tạm trong dãy nhà tập thể của công ty. Cả gia đình tôi gồm 4 người phải tá túc trong gian phòng nhỏ, mọi sinh hoạt của các thành viên khá chật chội và bất tiện. Dù đã cố gắng tích góp để phấn đấu có thể xây một ngôi nhà mới nhưng do mức lương hạn chế nên chúng tôi phải ở nhà tập thể như vậy 15 năm. Hiện nay, 2 đứa con chúng tôi càng ngày càng lớn, được các cán bộ tín dụng xã tư vấn về gói vay NƠXH, vợ chồng tôi đã mạnh dạn vay 500 triệu đồng. Cùng với số tiền tiết kiệm và vay mượn người thân, vợ chồng tôi đã hoàn thành xây dựng ngôi nhà. Bây giờ có nhà mới, mọi sinh hoạt của các thành viên trong gia đình rất thoải mái”.
 
Chị Nga cũng cho biết, mức vay 4,8%/năm của chương trình vay NƠXH là mức vay rất phù hợp với những gia đình có thu nhập thấp như chị. Với mức vay này phù hợp với mức thu nhập thấp như vợ chồng chị, nhờ đó, hàng tháng chị mới có khả năng để trả cả gốc, lãi.
 
Theo thống kê của PGD NHCSXH huyện Bố Trạch, từ năm 2022 đến ngày 25/5/2023, PGD NHCSXH huyện đã cho 144 khách hàng vay vốn chương trình NƠXH, với dư nợ đạt 58,6 tỷ đồng. Bình quân mỗi khách hàng vay vốn từ 450-500 triệu đồng.
Với những hộ nghèo, người lao động có mức thu nhập thấp thì việc sở hữu được ngôi nhà mới là điều khó khăn và xa vời. Chương trình vay NƠXH ra đời được xem như là chiếc phao cứu sinh giúp các hộ nghèo, công chức, viên chức, người lao động thu nhập thấp có cơ hội sở hữu được ngôi nhà cho riêng mình.
 
Giám đốc PGD NHCSXH huyện Bố Trạch Mai Ngọc Sơn cho biết: Để tạo điều kiện cho các hộ nghèo, người có thu nhập thấp có cơ hội được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ chương trình cho vay NƠXH, thời gian qua, PGD NHCSXH huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội tăng cường tuyên truyền các chính sách, văn bản, nội dung gói vay, đối tượng thụ hưởng liên quan đến cho vay NƠXH đến mọi tầng lớp nhân dân. Nhờ tích cực triển khai tuyên truyền, nhiều đối tượng thụ hưởng đã nắm bắt được chương trình và đăng ký vay vốn. Công tác giải ngân nguồn vốn đến đúng đối tượng cũng được các cán bộ tín dụng triển khai kịp thời, thủ tục nhanh chóng. Nhờ đó các hộ vay đã có kinh phí để xây mới nhà cửa, ổn định cuộc sống.
 
Đ.N

tin liên quan

Một đại lý thu bảo hiểm xã hội tận tâm

(QBĐT) - Chúng tôi đang muốn nói đến chị Nguyễn Thị Ngà (SN 1986), một trong những đại lý thu bảo hiểm xã hội tiêu biểu của xã Tiến Hóa nói riêng, huyện Tuyên Hóa nói chung.

Đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ

(QBĐT) - Triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp.
 

Tăng cường công tác phối hợp giữa BHXH và Công an tỉnh

(QBĐT) - Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và Công an tỉnh bước đầu đạt kết quả quan trọng,