Một đại lý thu bảo hiểm xã hội tận tâm

  • 14:17 | Thứ Hai, 29/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chúng tôi đang muốn nói đến chị Nguyễn Thị Ngà (SN 1986), một trong những đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH) tiêu biểu của xã Tiến Hóa nói riêng, huyện Tuyên Hóa nói chung. Gần 10 năm gắn bó với công việc của đại lý thu BHXH, chị Ngà đã có những đóng góp không nhỏ trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trên địa bàn.
 
Hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả, chồng lại hay ốm đau, thường xuyên nằm bệnh viện điều trị bệnh nhưng chị Phạm Thị Nhung (SN 1971) ở thôn Tam Đa, xã Tiến Hóa đã chắt chiu, dành dụm và trích ra gần 25 triệu đồng tham gia BHXH tự nguyện cho gói đóng 5 năm một lần.
 
“Cũng phân vân lắm tôi mới quyết định đóng BHXH tự nguyện vì kinh tế gia đình không dư dả gì. Được chị Ngà tuyên truyền, vận động nhiều và nghĩ đến chuyện làm nghề buôn bán tự do như mình sau này cũng có lương hưu, không phải phụ thuộc vào con cháu nên tôi mạnh dạn tham gia, xem như là một khoản tích lũy khi về già”, chị Nhung chia sẻ. Không chỉ mạnh dạn tham gia, chị còn vận động thêm con gái cùng đóng với mức 1 triệu đồng/tháng.
 
Thời gian qua, nhờ công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức nên không riêng gì chị Phạm Thị Nhung mà nhiều người dân trên địa bàn xã Tiến Hóa đã thay đổi nhận thức, suy nghĩ về BHXH tự nguyện cũng như BHYT hộ gia đình, từ đó, tích cực tham gia. “Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của 3 đại lý thu trên địa bàn mà tiêu biểu là đại lý Nguyễn Thị Ngà. Không hề quá khi nói rằng, công lớn trong việc vận động người dân Tiến Hóa tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình thuộc về chị Ngà”, Giám đốc BHXH huyện Tuyên Hóa Cao Ngọc Toàn khẳng định.
 
Và để minh chứng cho khẳng định của mình, ông Toàn chia sẻ thêm: Toàn xã Tiến Hóa hiện có 118 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó, riêng chị Ngà vận động được 61 người tham gia; có 1.288 người đóng BHYT hộ gia đình, trong đó, 868 người do chị Ngà vận động được. 
Chị Nguyễn Thị Ngà (thứ hai từ phải qua) nhiều lần được BHXH tỉnh biểu dương, khen thưởng.
Chị Nguyễn Thị Ngà (thứ hai từ phải qua) nhiều lần được BHXH tỉnh biểu dương, khen thưởng.

Chị Ngà “bén duyên” với BHXH từ năm 2014 khi đang là cán bộ chuyên trách dân số của địa phương. Với vai trò là một cán bộ dân số, thường xuyên về cơ sở, có điều kiện tiếp xúc với nhiều người nên khi chính quyền xã ngỏ ý muốn cử đi tập huấn đại lý thu BHXH, chị Ngà liền đồng ý. Và từ đó đến nay, chị gắn bó với công việc này bằng niềm yêu thích và tinh thần trách nhiệm cao.

“Tiến Hóa là xã miền núi với kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nên đời sống người dân vẫn còn không ít khó khăn. Để vận động bà con bỏ ra một khoản tiền đóng BHXH, BHYT khi mức sống, thu nhập của họ chưa cao không phải là điều dễ dàng. Bởi vậy, đại lý thu BHXH phải thật sự kiên trì, khéo vận động, phải biết vận dụng linh hoạt nhiều phương thức tuyên truyền mới có thể làm thay đổi nhận thức, hành động của bà con. Và hơn hết, phải thực sự nhiệt tâm, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu...”, chị Ngà chia sẻ.

Để thuận lợi cho việc tuyên truyền, vận động, chị thường xuyên chủ động dành thời gian tự nghiên cứu, tìm hiểu các nội dung, thông tin về chế độ, quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Bởi theo chị, chỉ khi thực sự am hiểu về chính sách mới có thể tư vấn một cách bài bản, đầy đủ và chính xác nhất các quyền lợi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cũng như giải đáp thỏa đáng các thắc mắc của người dân để họ yên tâm, tin tưởng vào chính sách.
 
Bên cạnh đó, chị chủ động rà soát, phân loại các nhóm đối tượng theo độ tuổi, thu nhập, công việc để có cách thức tư vấn, tuyên truyền phù hợp, hiệu quả. Ngày nghỉ và ngoài giờ làm việc, chị dành thời gian rà soát những người tham gia BHYT sắp tới hạn để nhắc nhở tái thẻ kịp thời.
 
Cùng với việc chủ động bám sát cơ sở, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động, bất cứ lúc nào người dân có nhu cầu tư vấn về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, chị đều sắp xếp thời gian để giúp họ nắm rõ mức đóng, phương thức đóng hợp lý, những quyền lợi được hưởng. Bằng cách làm chủ động, linh hoạt, chị Ngà đã góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác vận động người dân Tiến Hóa tham gia BHXH, BHYT.
 
Với những gì đã đóng góp trong vai trò đại lý thu BHXH thời gian qua, chị Nguyễn Thị Ngà trở thành tấm gương điển hình góp phần đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến gần hơn với người dân và nhiều lần được BHXH huyện Tuyên Hóa, BHXH tỉnh biểu dương, khen thưởng.
Đ.Vân

tin liên quan

Thoát nghèo nhờ được học nghề phù hợp

(QBĐT) - Những năm qua, huyện Quảng Trạch luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đặc biệt là định hướng những ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương.

Tăng cường công tác phối hợp giữa BHXH và Công an tỉnh

(QBĐT) - Thời gian qua, việc triển khai thực hiện chương trình phối hợp giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và Công an tỉnh bước đầu đạt kết quả quan trọng,

Đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ

(QBĐT) - Triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp.