Quảng Trạch:

Chăm lo an sinh xã hội

  • 07:13 | Thứ Năm, 03/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, huy động các nguồn lực bảo đảm an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Thôn Hậu Thành, xã Phù Hóa (Quảng Trạch) có 186 hộ dân với 717 nhân khẩu. Để giúp người dân trong thôn có nhà văn hóa kiên cố, phục vụ sinh hoạt cộng đồng, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch đã phối hợp với chính quyền địa phương, kêu gọi, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm xây dựng nhà văn hóa vượt lũ tại thôn Hậu Thành.
 
Qua hơn 8 tháng thi công, công trình đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư trên 1,8 tỷ đồng, trong đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ 1 tỷ đồng, ngân sách huyện hỗ trợ 500 triệu đồng... Việc đưa nhà văn hóa vượt lũ vào sử dụng giúp người dân thôn Hậu Thành có địa điểm sinh hoạt ổn định, đồng thời cũng là nơi để bà con tránh trú thiên tai, lũ lụt.
 
Trưởng thôn Hậu Thành Trần Ngọc Bính chia sẻ: Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, nhà hảo tâm và sự đóng góp của con em quê hương, nhân dân thôn Hậu Thành rất phấn khởi khi đã xây được nhà văn hóa mà bao đời nay mong ước. 
Bà Phạm Thị Ngọn trong ngôi nhà
Bà Phạm Thị Ngọn trong ngôi nhà "Đại đoàn kết" vừa được trao tặng.

Được sống trong ngôi nhà kiên cố vừa mới xây, vợ chồng bà Phạm Thị Ngọn cùng con gái-Lê Thị Hạnh ở thôn Liên Trung, xã Cảnh Dương, hết sức vui mừng. Vợ chồng bà Ngọn đều đã bước qua cái tuổi “xưa nay hiếm”. Là hộ nghèo, chồng bà Ngọn lại thường xuyên ốm đau trong khi ngôi nhà cũ xây dựng từ lâu đã xuống cấp, không bảo đảm để sinh hoạt.

Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình bà Ngọn, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch đã trích Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng với sự hỗ trợ của xã và các đơn vị, bà con thôn xóm, vợ chồng bà Ngọn đã có được ngôi nhà "Đại đoàn kết" kiên cố.

Chị Lê Thị Hạnh chia sẻ: “Được sự hỗ trợ của Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch và các đơn vị giúp cho bố mẹ tôi một ngôi nhà vững chãi, ấm cúng, không còn cảnh dột nát trước ngày mưa bão, gia đình tôi rất biết ơn”.
 
Để bảo đảm công tác an sinh xã hội trên địa bàn, Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch, khảo sát các đối tượng hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có phương án giúp đỡ; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, kêu gọi đóng góp xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”.
 
Từ năm 2020 đến nay, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch đã huy động nguồn Quỹ “Vì người nghèo” với tổng số tiền trên 2,9 tỷ đồng, xây dựng, sửa chữa 55 nhà "Đại đoàn kết", trao tặng hơn 3.900 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong thời gian dịch Covid-19 xảy ra, Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch đã quyên góp, kêu gọi được trên 2,1 tỷ đồng để hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch tại địa phương.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch Đậu Xuân Thủy cho biết: “Thời gian tới, các cấp Mặt trận huyện sẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương rà soát lại các hộ nghèo, đặc biệt những hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những người không nơi nương tựa để tiếp tục thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để xây dựng, đóng góp Quỹ "Vì người nghèo" và từ nguồn quỹ này sẽ tổ chức các hoạt động xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cho các hộ nghèo về vốn sản xuất, cây, con giống để phát triển kinh tế, thoát nghèo...”.
 
Các hoạt động chăm lo đời sống cho người nghèo của Mặt trận các cấp huyện Quảng Trạch đã tạo sự lan tỏa sâu rộng về tinh thần “Tương thân, tương ái” trong cộng đồng. Qua đó, góp phần cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.
 
                                       Thế Lực-Hà Ny
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

tin liên quan

Ứng phó với cơn bão số 7 (bão NALGAE)

(QBĐT) - Ngày 30/10, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh đã có Công điện số 214/CĐ-BCH về việc ứng phó với cơn bão số 7.

TX. Ba Đồn: Thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11

(QBĐT) - Năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn được giao chỉ tiêu, kế hoạch tín dụng các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11 là 42,020 tỷ đồng.

Những người canh "mắt thần"

(QBĐT) - Nằm trên đỉnh đồi cao trên con đường Trương Pháp (thuộc địa phận phường Hải Thành, TP. Đồng Hới) đoạn ngang cửa biển, ngọn đèn nơi Trạm hải đăng Nhật Lệ luôn được các cán bộ trạm thắp sáng đều đặn mỗi tối, giúp bà con vươn xa ngoài đại dương yên tâm bám biển...