Xói lở bờ biển nghiêm trọng ở Tân Mỹ

  • 07:55 | Thứ Tư, 02/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phường Quảng Phúc (TX. Ba Đồn) có tuyến bờ biển dài gần 5km, thường xuyên chịu ảnh hưởng của gió bão, sóng biển gây sạt lở. Đáng chú ý, trong mấy năm trở lại đây có khoảng 2,5km bờ biển thuộc tổ dân phố (TDP) Tân Mỹ thường xuyên bị xâm thực, xói lở nghiêm trọng, đưa biển lấn sâu vào đất liền, phá vỡ cảnh quan môi trường, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, cuộc sống của người dân.
 
Ngày càng xâm thực, xói lở nghiêm trọng
 
Trong chuyến kiểm tra tình trạng sạt lở nghiêm trọng bờ biển ở TDP Tân Mỹ, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã chỉ đạo: Các sở, ngành liên quan cần khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án chống sạt lở của tuyến bờ biển, báo cáo UBND tỉnh trình cấp có thẩm quyền xem xét xử lý, bảo đảm an toàn cho người dân. Sẵn sàng triển khai các phương án để chủ động di dời người dân bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của nhân dân.
Cuối tháng 10/2022, khi áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Philippines mạnh thành bão và đang di chuyển vào biển Đông, phóng viên có dịp trở lại khu vực bị biển xâm thực và sạt lở nghiêm trọng của TDP Tân Mỹ, phường Quảng Phúc. Những đợt sóng biển phủ trùm lên các gốc phi lao (dương) đã bật rễ, rồi đánh mạnh vào tuyến đường giao thông.
 
Ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch UBND phường Quảng Phúc cho biết: Khu vực bờ biển bị xói lở mạnh nhất ở TDP Tân Mỹ hiện tại là xóm Tân với 10 hộ gia đình (40 nhân khẩu) và xóm Tân Hưng với 15 hộ (47 nhân khẩu). Chiều cao sạt lở so với mép nước bình quân trên 2m, có nơi cao trên 3m nên nguy cơ ảnh hưởng đến các hộ gia đình có nhà khu vực ven biển là rất lớn, các công trình hạ tầng khác của địa phương cũng bị đe dọa.
 
"Những gốc cây bị sóng đánh bật gốc đang nằm rải rác ở vùng bờ biển này chính là cánh rừng phi lao phòng hộ ven biển của địa phương. Chỉ trong vài năm trở lại đây, tình trạng xâm thực, xói lở đã gần như xóa sổ rừng phi lao phòng hộ, số cây còn lại chỉ đếm trên đầu ngón tay và thuộc những hàng phi lao trong cùng, sát với vườn tược, nhà cửa của người dân", ông Nguyễn Tiến Thành nói. 
Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đi kiểm tra tình trạng xói lở bờ biển nghiêm trọng ở TDP Tân Mỹ.
Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đi kiểm tra tình trạng xói lở bờ biển nghiêm trọng ở TDP Tân Mỹ.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước đây bờ biển của TDP Tân Mỹ cách xa khu dân cư hơn 500m. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, tình trạng xâm thực và xói lở đã đưa biển lấn sâu vào đất liền. Từ năm 2020 đến nay, đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 6 năm 2022 và gió mùa Đông Bắc kết hợp triều cường đã làm cho tình trạng xâm thực, xói lở diễn ra nghiêm trọng hơn. Giờ đây, bờ biển đã tiến sát vào tuyến đường giao thông, chỉ còn cách nhà dân khoảng vài chục mét.
 
Bà Nguyễn Thị Hợi, người dân TDP Tân Mỹ lo lắng: Trước đây bờ biển nằm ở ngoài xa, rừng phi lao phòng hộ cũng ở tít ngoài kia, đi bộ ra đó mỏi cả chân. Giờ thì bờ biển bị xâm thực, sạt lở tiến sát vào tận đường giao thông, không có đường mà đi nữa. Tình hình này thì chắc là chỉ 1-2 năm nữa, bờ biển sẽ tiến sát vào đến vườn tược, nhà cửa của người dân, chúng tôi không yên tâm để sinh sống.
Những gốc phi lao của người dân Tân Mỹ trồng hàng chục năm trước, nay bị sóng đánh bật gốc
Những gốc phi lao của người dân Tân Mỹ trồng hàng chục năm trước, nay bị sóng đánh bật gốc
Tình trạng xâm thực, xói lở nghiêm trọng đã làm sạt lở tuyến bờ biển, phá hỏng đường giao thông ven biển và gần tiến sát vào hàng rào của hàng chục hộ dân sống ở khu vực tiếp giáp với biển, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, tài sản của người dân ở làng biển đã có lịch sử hàng trăm năm. Đồng thời, phá vỡ cảnh quan môi trường, gây thiệt hại lớn cho các diện tích rừng phòng hộ ven biển và kéo theo nhiều vấn đề khác liên quan đến đời sống dân sinh.
 
Cùng chung nỗi niềm với bà Hợi, bà Trần Thị Mười và Trần Thị Tế, TDP Tân Mỹ bộc bạch rằng, trước đây rừng phi lao phòng hộ của Quảng Phúc có đến hàng chục nghìn cây, nhà trồng nhiều thì vài nghìn cây, nhà ít cũng phải 200-300 cây phi lao tận bờ biển ngoài xa. Bây giờ biển đã vào sát trong này, đêm nằm không ngủ được, mỗi lúc sóng đập ầm ầm là phải theo dõi để chuẩn bị mà chạy sơ tán.
 
Mong muốn có một tuyến kè biển
 
Ông Nguyễn Thành Luật, Tổ trưởng TDP Tân Mỹ, phường Quảng Phúc cho biết: Ở khu vực cửa lạch này, tàu thường xuyên ra vào cảng Gianh nhưng luồng lạch thì ngày càng bị bồi lắng. Trước đây nghe nói cũng đã có chủ trương muốn nạo vét mà bà con không đồng tình, sợ cát sẽ bù lấp, gây xói lở thêm cho phía trong bờ. Nguyện vọng của bà con là làm sao xây dựng được tuyến kè chống sạt lở để yên tâm sinh sống, sản xuất; đồng thời nạo vét luồng lạch để bảo đảm tàu thuyền ra vào cửa Gianh thuận lợi.
Tuyến bờ biển bị sạt lở trên chiều dài khoảng 2,5km.
Tuyến bờ biển bị sạt lở trên chiều dài khoảng 2,5km.
Trong năm 2020, UBND phường Quảng Phúc và các cấp, ngành liên quan cũng đã làm việc và có tờ trình đề xuất HĐND, UBND tỉnh xem xét bố trí nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng tuyến kè chống sạt lở. Tuy nhiên, do điều kiện kinh phí khó khăn và ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đến nay vẫn chưa được bố trí để thực hiện, trong khi tình trạng xâm thực, sạt lở ngày càng nghiêm trọng hơn.
 
Chủ tịch UBND phường Quảng Phúc Nguyễn Tiến Thành cho hay: Mong muốn được các cấp, ngành quan tâm, đầu tư xây dựng một tuyến kè biển vững chắc để bảo đảm an toàn khi có thiên tai, bão lũ xảy ra là nguyện vọng chính đáng của người dân.
 
Trước tình trạng sạt lở nghiêm trọng và hết sức cấp bách ở TDP Tân Mỹ, để bảo đảm tính mạng và tài sản của người dân, đồng thời ổn định đời sống nhân dân, UBND phường Quảng Phúc đề nghị UBND TX. Ba Đồn và các sở, ngành, đơn vị chức năng khảo sát, xem xét trình cấp có thẩm quyền đầu tư xây dựng tuyến kè biển chống sạt lở của địa phương, đoạn từ Trạm kiểm soát cửa lạch của Đồn Biên phòng cảng Gianh đến nhà thờ Tân Hưng.
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng một tuyến kè biển đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, vượt quá nguồn lực của một địa phương vốn còn nhiều khó khăn như Quảng Phúc.
 
Hiện tại, một mặt chúng tôi đề nghị các cấp quan tâm xem xét đầu xây dựng tuyến kè biển, mặt khác tập trung tuyên truyền, động viên bà con, chủ động phương án di dời dân khi có tình huống thiên tai xảy ra.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Mai Văn Minh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho rằng: Có một tuyến kè biển ở khu vực TDP Tân Mỹ là vấn đề cấp thiết. Với chức trách, nhiệm vụ của mình, sở đã tiến hành khảo sát tình hình để tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Trung ương quan tâm; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có các giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn cho người dân trong vùng sạt lở.
 
Tình trạng biến đổi khí hậu và thiên tai, bão lũ ngày càng có những diễn biến phức tạp, khó lường và tình trạng xâm thực, xói lở bờ biển ở TDP Tân Mỹ, phường Quảng Phúc chắc chắn sẽ không dừng lại. Vì vậy, một tuyến kè biển vững chắc vẫn đang là niềm mong mỏi lớn và chính đáng của người dân nơi đây.
 
Anh Tuấn

tin liên quan

TX. Ba Đồn: Thực hiện hiệu quả chương trình tín dụng theo Nghị quyết 11

(QBĐT) - Năm 2022, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ba Đồn được giao chỉ tiêu, kế hoạch tín dụng các chương trình cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 11 là 42,020 tỷ đồng.

Thí sinh Quảng Bình đoạt giải nhất tuần 2

(QBĐT) - Cuộc thi "Chung tay vì an toàn giao thông" năm 2022 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới-Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Công ty ô tô Toyota Việt Nam tổ chức.

Cháy lớn tại cửa hàng tạp hóa thị trấn Hoàn Lão

(QBĐT) - Sáng 31/10, tại thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch) đã xảy ra vụ cháy lớn tại cửa hàng kinh doanh tạp hóa tổng hợp Thành Nhung của ông Nguyễn Xuân Thành (số 59, đường Hùng Vương, tiểu khu 12).