Hỗ trợ phụ nữ đơn thân cải thiện cuộc sống

  • 07:42 | Thứ Sáu, 21/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ (PN) trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã có nhiều hoạt động thiết thực, qua đó đã giúp đỡ những người PN đơn thân vươn lên trong cuộc sống.
 
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch hiện có gần 1.500 hội viên PN đơn thân là hộ nghèo và cận nghèo, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Để giúp đỡ những PN đơn thân vượt qua hoàn cảnh, cải thiện đời sống, hàng năm Hội LHPN huyện đều chỉ đạo các cấp hội tiến hành rà soát và xây dựng kế hoạch hỗ trợ bằng nhiều hình thức.
 
Bên cạnh việc khai thác các nguồn vốn ưu đãi, hội còn tích cực vận động hội viên thành lập và nhân rộng các mô hình PN tiết kiệm, tổ hùn vốn cho chị em vay để phát triển kinh tế. Ngoài ra, các cấp hội cũng đẩy mạnh các hoạt động, như: “Thu gom phế liệu gây quỹ tình thương”, “hũ gạo tiết kiệm”, “nuôi heo đất”… để tạo nguồn vốn hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, làm nhà ở, tặng thẻ bảo hiểm y tế... Từ đó giúp nhiều PN đơn thân có thêm nghị lực, quyết tâm để cố gắng phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
 
Đến thăm gia đình chị Cao Thị Mai (SN 1974, ở thôn Hải Lưu, xã Quảng Tiến), chúng tôi không khỏi khâm phục sự vươn lên mạnh mẽ của người PN đơn thân này. Cách đây 8 năm, chồng đột ngột qua đời, chị Mai trở thành trụ cột gia đình. Không có việc làm ổn định, chị phải làm đủ việc để có tiền nuôi 2 đứa con ăn học.
 Hội LHPN huyện Quảng Trạch thăm, tặng quà cho phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn.
Hội LHPN huyện Quảng Trạch thăm, tặng quà cho phụ nữ nghèo, đơn thân trên địa bàn.
Với mong muốn chia sẻ khó khăn và giúp đỡ chị Mai có vốn làm ăn, sớm ổn định cuộc sống, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã ủy thác cho chị vay vốn từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Cùng với số tiền tích cóp được, chị Mai đã đầu tư xây dựng mô hình kinh doanh nhà hàng, phục vụ ăn uống, tiệc cưới. Năm 2019, chị đã xây dựng được căn nhà khang trang, lấy đó làm địa điểm kiên cố để hoạt động kinh doanh, giải quyết việc làm thường xuyên cho 7 lao động địa phương…
 
“Khi chồng mới mất, cuộc sống khó khăn đủ đường, tưởng chừng như bế tắc, không vượt qua được. Nhưng nhờ có các cấp hội PN động viên giúp đỡ về tinh thần cũng như hỗ trợ về vốn nên giờ mẹ con tôi đã vượt qua được mọi khó khăn, có được cuộc sống ổn định”, chị Mai chia sẻ.
 
Được sống trong căn nhà mới khang trang do Hội LHPN huyện Quảng Trạch vận động xây tặng, chị Nguyễn Thị Cung, thôn Hùng Sơn, xã Quảng Kim không giấu được sự vui mừng, hạnh phúc. Chị Cung xúc động cho biết, chị là PN đơn thân, thuộc diện hộ nghèo, một mình phải nuôi 2 đứa con ăn học. Ngoài xây dựng nhà, 2 con của chị còn được Hội LHPN huyện hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng đến hết cấp 3.
 
Ngoài chị Cung, thời gian qua, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã vận động xây “Mái ấm tình thương” cho nhiều chị em PN đơn thân khác. Hiện, hội đang khởi công xây dựng 2 “Mái ấm tình thương” cho 2 PN nghèo, trị giá mỗi căn nhà hơn 40 triệu đồng.
 
Bà Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch cho biết: “Trong thời gian tới, hội sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho hội viên nghèo, nhất là PN đơn thân tiếp cận với các nguồn vốn vay để khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; đồng thời tăng cường công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm để giúp chị em có thêm thu nhập, góp phần cải thiện đời sống”.
 
L. An
 

tin liên quan

Khôi phục rừng đầu nguồn sông Gianh

(QBĐT) - Gần 2 năm triển khai, rừng cây bản địa đã dần phủ xanh những vùng đất trống đồi trọc, cải thiện môi trường, hứa hẹn mang lại cuộc sống ấm no cho bà con...

Người dân viết thư cảm ơn sau vụ bắt nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch

(QBĐT) - Ngay sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an tỉnh điều tra, làm rõ các tình tiết của vụ án Nguyễn Ngọc Sơn (nguyên cán bộ Địa chính-Xây dựng xã Hoàn Trạch, nay là thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch) lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, và khởi tố nguyên Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch Hoàng Văn Đức, rất nhiều người dân địa phương đã gửi thư cảm ơn đến Bí thư Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh.

Lệ Thủy: "Mạnh tay" chấn chỉnh vi phạm về tài nguyên và môi trường

(QBĐT) - Để góp phần nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN-MT), thời gian qua, huyện Lệ Thủy đã "mạnh tay" chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm về lĩnh vực TN-MT ở địa phương. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, tồn tại cần nhanh chóng tháo gỡ…