Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tuyên Hóa: Khai thác gỗ rừng trồng gây mất an toàn giao thông

  • 08:06 | Thứ Năm, 20/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa xảy ra tình trạng khai thác gỗ rừng trồng (keo, tràm) dọc các trục đường giao thông gây mất an toàn, đe dọa tính mạng, sức khỏe, tài sản của người đi đường, đặc biệt ở nhiều tuyến tỉnh lộ.
 
Tuyến đường nguy hiểm
 
Tuyến tỉnh lộ 558C từ xã Mai Hóa đi xã Ngư Hóa (Tuyên Hóa) dài hơn 20km. Trong đó, đoạn đi qua địa phận xã Mai Hóa khoảng 14km, đoạn qua xã Ngư Hóa hơn 6km. Tuyến đường này nằm cheo leo bên sườn núi, phía dưới là sông Rào Trổ, phía trên là đồi núi cao. Đất rừng hai bên đường đã được cấp cho người dân sản xuất, chủ yếu là trồng keo, tràm.
 
Ngoài sự cheo leo hiểm trở, nhiều dốc và khúc cua ngoằn ngoèo, người dân tham gia giao thông trên tuyến tỉnh lộ 558C còn một nỗi lo sợ nữa, đó là tình trạng khai thác gỗ rừng trồng từ trên sườn đồi rồi lao gỗ xuống đường, sử dụng mặt đường làm bãi tập kết gỗ gây mất an toàn giao thông (ATGT).
 
Những ngày này, nhiều chủ rừng dọc tuyến tỉnh lộ 558C đang tiến hành khai thác gỗ rừng trồng đến kỳ thu hoạch. Diện tích rừng ở đây chủ yếu nằm phía trên taluy dương của tuyến đường. Những người khai thác gỗ đã sử dụng lòng, lề đường làm điểm tập kết gỗ rồi vận chuyển đi tiêu thụ. Điều đáng nói, gỗ sau khi khai thác được lao từ trên sườn núi xuống đường mà không có người cảnh giới; việc lấn chiếm lòng, lề đường trái phép một cách ngang nhiên gây cản trở giao thông, mất an toàn đối với người và phương tiện qua lại.
 
Người dân phản ánh mỗi khi lưu thông qua các điểm khai thác gỗ thường chủ động phát tín hiệu cho người khai thác gỗ biết để họ không lao gỗ xuống; đồng thời phải tự dọn đường để lưu thông, nhiều trường hợp đã bị gỗ đâm trúng gây thương tích và hư hỏng phương tiện.
 
Chị N.T.T.H., nhà ở vùng dưới lên công tác tại UBND xã Ngư Hóa cho biết: “Hầu như ngày nào cũng có người khai thác gỗ dọc tuyến tỉnh lộ 558C. Hàng ngày, chúng tôi rất sợ hãi khi phải đối mặt với những “chướng ngại vật” bất ngờ từ trên sườn núi lao xuống đường. Đi trên tuyến đường này ai cũng phải thót tim, nhiều lúc phải dừng xe dọn đường mới qua được”.
Tình trạng khai thác gỗ rừng trồng gây mất ATGT trên tỉnh lộ 558C.
Tình trạng khai thác gỗ rừng trồng gây mất ATGT trên tỉnh lộ 558C.
Khoảng cuối tháng 4/2022, chị Trần Thị Thương nhà ở xã Ngư Hóa đang lưu thông bằng xe máy trên tỉnh lộ 558C thì bất ngờ bị cây gỗ keo từ trên sườn đồi đổ xuống đập trúng đầu phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình.
 
Chị Thương bức xúc: “Lúc đó hơn 8 giờ sáng, tôi đang di chuyển trên đường thì nghe tiếng máy cưa ở phía trên đồi, bất ngờ cây đổ bay xuống đập trúng đầu, tôi ngất tại chỗ, may mắn có người dân đưa đi cấp cứu kịp thời. Đến nay, tôi vẫn thấy sợ hãi mỗi khi đi qua tuyến đường này. Mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có cách xử tình trạng khai thác gỗ thiếu an toàn để người dân yên tâm khi tham gia giao thông”.
 
Ngoài chị Trần Thị Thương, một số giáo viên Trường tiểu học và THCS Ngư Hóa cũng từng bị tai nạn do người dân khai thác gỗ gây ra khi lưu thông trên tuyến tỉnh lộ 558C.
 
Anh T.L.Đ., thị trấn Đồng Lê, Tuyên Hóa phản ánh: "Mỗi lần chạy ô tô qua tuyến đường này, tôi đều rất bức xúc bởi tình trạng tập kết gỗ bừa bãi trên đường. Một lần, tôi bị cây gỗ lớn từ trên sườn núi lao xuống chắn ngang đầu xe. Lần khác, tôi gặp cả bãi gỗ nằm la liệt chắn ngang đường phải dừng xe dọn đường mới qua được”.
 
Cần sự vào cuộc từ nhiều phía
 
Ông Phạm Văn Đa, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Hóa cho biết, tình trạng khai thác gỗ rừng trồng gây mất an toàn trên tuyến tỉnh lộ 558C đã diễn ra nhiều năm. Do địa hình đồi núi dốc nên người dân thường sử dụng phương pháp lao gỗ từ trên sườn núi xuống để giảm công vận chuyển. Địa hình hiểm trở, không có mặt bằng làm bãi tập kết nên người khai thác gỗ thường sử dụng lề đường làm điểm tập kết nhưng sau đó không thu dọn cành và vỏ cây làm mất ATGT. Ông Đa cũng xác nhận nhiều trường hợp người dân sinh sống và công tác trên địa bàn xã Ngư Hóa bị tai nạn khi đi qua tuyến đường này.
 
“Chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân, báo cáo, đề xuất với các cơ quan, đơn vị cấp huyện nhưng tình hình vẫn chưa chuyển biến nhiều”, ông Phạm Văn Đa cho biết thêm.
 
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Mai Hóa cũng cho hay: “Xã đã tuyên truyền, đến tận nơi kiểm tra, nhắc nhở, nhưng nhiều trường hợp chủ rừng bán cây cho người ngoài địa phương, họ đưa người nơi khác đến khai thác một, hai ngày rồi đi nên nhiều lúc không nắm bắt được kịp thời. Xã Mai Hóa sẽ phối hợp với xã Ngư Hóa và các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng này trong thời gian tới”.
 
Theo ông Nguyễn Ánh Sao, Giám đốc Công ty CP Sửa chữa đường bộ và xây dựng tổng hợp II Quảng Bình, tình trạng chiếm dụng diện tích mặt, lề đường, rãnh dọc để khai thác keo, tràm; vỏ cây sau khi khai thác bị vứt bừa bãi ra lề đường, mặt đường, rãnh thoát nước gây cản trở và làm mất ATGT không chỉ diễn ra ở tuyến tỉnh lộ 558C mà còn phổ biến ở một số đường tỉnh khác, như: Đường 558 đi qua địa phận xã Quảng Tiến và xã Quảng Châu (Quảng Trạch); tuyến đường 558B đi qua địa phận xã Quảng Hợp (Quảng Trạch); tuyến đường 559B đi qua địa phận xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn), xã Cao Quảng (Tuyên Hóa) và xã Tân Hóa, Minh Hóa (Minh Hóa).
 
“Đơn vị quản lý đường bộ đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã có đoạn tuyến đi qua tiến hành kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản làm việc và yêu cầu các hộ dân chấm dứt hành vi nói trên nhưng đến nay tình trạng vẫn tiếp diễn. Chúng tôi cũng đã có văn bản báo cáo, kiến nghị với Ban ATGT các huyện, thị xã”, ông Nguyễn Ánh Sao chia sẻ.
 
Để bảo đảm ATGT trên các tuyến đường, đề nghị chính quyền các địa phương và cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường phối hợp, tiếp tục tuyên truyền và có biện pháp xử lý nghiêm để ngăn chặn các hành vi vi phạm nói trên.
 
Văn Tư

tin liên quan

Phúc tra, đánh giá chất lượng vũ khí bộ binh tại Trung đoàn Bộ binh 996

(QBĐT) - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Tư lệnh Quân khu 4, đoàn công tác của Hội đồng phúc tra chất lượng vũ khí bộ binh cấp quân khu vừa tiến hành phúc tra đánh giá chất lượng vũ khí bộ binh tại Trung đoàn Bộ binh 996, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. 
 

Công an tỉnh: Khánh thành, bàn giao 3 nhà tình nghĩa

(QBĐT) - Ngày 18/10, Công an tỉnh tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà tình nghĩa cho 3 gia đình chính sách là thân nhân liệt sỹ, Anh hùng liệt sỹ Công an nhân dân tại xã Phong Hóa (Tuyên Hóa), phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) và xã Trung Trạch (Bố Trạch).

Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh trao các quyết định về công tác cán bộ

(QBĐT) - Thừa ủy quyền Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 4, sáng nay, 17/10, Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tổ chức trao các quyết định về công tác cán bộ.