Chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần người có công

  • 08:24 | Thứ Bảy, 23/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chính sách ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Đây là chính sách nhất quán, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc bao đời nay. Những năm qua, thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước ngày càng tạo điều kiện thuận lợi để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần NCC. Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Đình Dương, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) về chính sách này.
 
PV: Thời gian qua, công tác đền ơn, đáp nghĩa của Quảng Bình đã được triển khai như thế nào, thưa ông?
 
- Ông Trịnh Đình Dương: Quảng Bình hiện có gần 150.000 NCC với cách mạng. Trong những năm qua, tỉnh đặc biệt quan tâm chăm lo thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, với những hoạt động rất cụ thể, thiết thực, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, là trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội.
 
Công tác thực hiện chính sách ưu đãi NCC được các cấp, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Chế độ chính sách cơ bản được chi trả kịp thời, đầy đủ và đến tận tay NCC. Hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, hàng năm, toàn tỉnh có mức đóng góp bình quân khoảng trên 3 tỷ đồng.
 
Từ nguồn thu này, các địa phương đã chi hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ NCC có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa hàng chục công trình ghi công liệt sỹ, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH)... Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cùng với quà tặng của Chủ tịch nước, Quảng Bình đã trích ngân sách tỉnh trên 7,8 tỷ đồng để tặng quà cho 25.607 đối tượng. Các huyện, xã tặng trên 17.500 suất quà với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đời sống của NCC và gia đình gặp rất nhiều khó khăn, các cấp, ngành mà đặc biệt là ngành LĐ-TB-XH đã chủ động cùng với các địa phương tổ chức thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng năm 2020; đồng thời có giải pháp linh hoạt, kịp thời trong chi trả trợ cấp ưu đãi cho người thụ hưởng, góp phần bảo đảm đời sống cho NCC và thân nhân. Công tác chăm sóc, tu sửa, nâng cấp các phần mộ, công trình ghi công liệt sỹ cũng được tỉnh quan tâm đặc biệt.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh
Đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà cho các đối tượng NCC.

Hiện nay, Sở LĐ-TB-XH đang tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết “Quy định đối tượng và mức thăm, tặng quà cho NCC, thân nhân NCC với cách mạng và hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nhân dịp Ngày Thương binh-Liệt sỹ và Tết Nguyên đán hàng năm”. Đây thực sự là nguồn động viên to lớn đối với NCC, thân nhân NCC, đồng thời thể hiện sự quan tâm, tri ân sâu sắc đối với những hy sinh, cống hiến của NCC đối với đất nước.

Để đạt được những kết quả trên là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp và vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội, các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành LĐ-TB-XH từ tỉnh tới cơ sở trong việc thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của nhà nước đối với NCC.

PV: Xin ông cho biết việc giải quyết chế độ chính sách NCC với cách mạng thời gian qua gặp những khó khăn gì?
 
- Ông Trịnh Đình Dương: Thời gian qua, việc giải quyết đơn thư có những tiến bộ và dần đi vào nền nếp, góp phần nâng cao hiệu quả trong việc giải quyết chế độ chính sách NCC với cách mạng. Mặc dù vậy, chế độ chính sách mới ban hành còn có một số nội dung chưa cụ thể, phù hợp, ảnh hưởng đến chất lượng và thời hạn giải quyết đơn thư của đối tượng. Nội dung một số đơn thư liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành làm mất thời gian xử lý.
 
Có đơn thư kiến nghị giải quyết chính sách từ 20-30 năm trước gây khó khăn trong việc tra cứu để trả lời đối tượng. Một số đơn thư đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, đúng quy định thấu tình, đạt lý nhưng đối tượng vẫn cố tình không hiểu, khiếu nại kéo dài. Một số cán bộ cấp xã giải thích, trả lời không rõ ràng, thỏa đáng. Ngoài ra, phải thẳng thắn nhìn nhận, công tác dân vận cơ sở một số nơi làm chưa tốt nên dẫn đến việc kiến nghị vẫn còn kéo dài, vượt cấp.
 
PV: Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, Quảng Bình đã và đang triển khai những hoạt động tri ân nào, thưa ông?
 
- Ông Trịnh Đình Dương: Đến nay, một số hoạt động đã được triển khai đạt kết quả tốt, như: Đưa 2 thân nhân liệt sỹ đi dự lễ trao bằng Tổ quốc ghi công tại Nghệ An; Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã tổ chức lễ viếng, dâng hương tại một số đền thờ, nghĩa trang liệt sỹ; đưa đoàn đại biểu NCC với cách mạng tiêu biểu đi dự lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ và gặp mặt NCC với cách mạng tiêu biểu toàn quốc tại Thủ đô Hà Nội; tổ chức truyền hình trực tiếp trên sóng QBTV chương trình “Bài ca không quên” vào 20 giờ ngày 20/7/2022; tặng quà của lãnh đạo tỉnh cho NCC trong dịp 27/7/2022 với số tiền dự kiến trên 7,7 tỷ đồng…
Công tác đền ơn, đáp nghĩa luôn được thế hệ trẻ quan tâm bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.
Công tác đền ơn, đáp nghĩa luôn được thế hệ trẻ quan tâm bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực.

Bên cạnh đó, ngành LĐ-TB-XH đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành tập trung tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện có hiệu quả những văn bản, chính sách về ưu đãi NCC với cách mạng; tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh công bố 23 thủ tục hành chính mới và bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp; tiếp nhận và giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng cho 539 trường hợp và trợ cấp 1 lần cho 668 trường hợp; giải quyết chính sách liên quan đến công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ cho trên 60 trường hợp; tiếp nhận và an táng 19 hài cốt liệt sỹ được quy tập trong và ngoài nước; tổ chức lấy 24 mẫu sinh phẩm phục vụ giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sỹ; điều dưỡng tập trung cho 570 NCC; phối hợp thẩm định, đề nghị và được Chủ tịch nước công nhận 4 Bà mẹ VNAH; phối hợp với Quỹ Thiện Tâm-Tập đoàn Vingroup hỗ trợ 2,57 tỷ đồng cho 168 thương, bệnh binh nặng và 10 Bà mẹ VNAH...

Từ ngày 1/1/2022, sở cũng đã chủ trì phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi NCC với cách mạng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn toàn tỉnh, được đa số NCC ghi nhận.
 
PV: Pháp lệnh ưu đãi NCC với cách mạng năm 2020 với nhiều điểm mới được sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực thi hành từ 1/7/2021. Qua quá trình thực hiện pháp lệnh, theo ông, tình hình đời sống NCC của tỉnh đã có những chuyển biến như thế nào?
 
- Ông Trịnh Đình Dương: Chính sách ưu đãi NCC với cách mạng là một trong những chính sách lớn, thể hiện truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Pháp lệnh năm 2020 tiếp tục hướng tới mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho NCC và thân nhân. Việc bổ sung chế độ ưu đãi đối với các trường hợp thương binh, bệnh binh đã được công nhận nhưng chưa được hưởng trợ cấp, bổ sung một số chính sách theo hướng bảo đảm sinh kế bền vững cho NCC và thân nhân là một bước điều chỉnh rất phù hợp.
 
Nhìn chung, đời sống NCC với cách mạng cơ bản ổn định, với mức trợ cấp, phụ cấp cũng giải quyết được một phần khó khăn trong cuộc sống. Đa số NCC với cách mạng có mức sống cao hơn hoặc bằng mức sống người dân nơi cư trú.
 
Bên cạnh đó, ngành LĐ-TB-XH cũng cố gắng đẩy mạnh phong trào chăm sóc NCC thông qua các chương trình tình nghĩa, toàn dân tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa... nhằm huy động nguồn lực từ cộng đồng, xã hội cùng Nhà nước quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần NCC.
 
PV: Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
 
Ngọc Minh (thực hiện)

tin liên quan

TP. Đồng Hới: Đón nhận, truy điệu và an táng hài cốt liệt sỹ

(QBĐT) - Chiều 22/7, tại Nghĩa trang liệt sỹ xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới tổ chức lễ đón nhận, truy điệu và an táng 2 hài cốt liệt sỹ hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, do Đội 589 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh bàn giao. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Gặp mặt thương binh, thân nhân liệt sỹ

(QBĐT) - Ngày 22/7, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức buổi gặp mặt thương binh, thân nhân liệt sỹ hiện đang công tác tại các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022).
 

Công điện của Thủ tướng về triển khai công tác đặc xá năm 2022

Ngày 21/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 634/CĐ-TTg về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022.