Thiết thực những hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa"

  • 08:01 | Thứ Sáu, 22/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, TP. Đồng Hới luôn thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần đối với những gia đình chính sách trên địa bàn, thể hiện tri ân đối với sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, người có công (NCC) với cách mạng. Đặc biệt, mỗi dịp tháng 7 đến, nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" thiết thực, lan tỏa hơn truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đồng Hới Hoàng Thị Thanh Nhung cho biết, phát huy truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn luôn quan tâm, chăm lo gia đình thương binh, liệt sỹ (TBLS), phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng... Qua đó, đã động viên và huy động các nguồn lực để chăm lo tốt hơn đời sống các gia đình chính sách, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố... Đến nay, NCC và thân nhân của những NCC trên địa bàn đã được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước, đời sống ổn định và từng bước được cải thiện.
 
Đặc biệt, trong những ngày tháng 7 lịch sử này, các cấp, ban, ngành, đoàn thể TP. Đồng Hới đã có rất nhiều hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" như thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, NCC với cách mạng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho NCC; thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ tại các tỉnh, thành trong cả nước... nhằm tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ và NCC trong công cuộc đấu tranh và xây dựng đất nước của dân tộc.
Chăm lo cho NCC đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hoá, phát huy sức mạnh của cả cộng đồng trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Chăm lo cho NCC đã trở thành nét đẹp trong đời sống văn hoá, phát huy sức mạnh của cả cộng đồng trên địa bàn TP. Đồng Hới.
Trao đổi với phóng viên, ông Trương Hồng Song, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố cho biết: TP. Đồng Hới hiện có 2.877 NCC đang hưởng trợ cấp hàng tháng với số tiền chi trả bình quân trên 62 tỷ đồng/năm. Việc chăm lo cho NCC đã trở thành ý thức của mỗi người dân, thành nét đẹp trong đời sống văn hoá trên địa bàn. 100% xã, phường trên địa bàn thành phố thực hiện tốt chính sách đối với NCC; các hộ gia đình NCC với cách mạng hiện có mức sống tương đương với hộ có mức sống trung bình trở lên tại khu dân cư.
 
Nhân kỷ niệm Ngày TBLS năm nay, từ ngày 18-27/7, TP. Đồng Hới tổ chức các đoàn thăm, tặng quà NCC với cách mạng; đồng thời tổ chức lễ viếng và thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ thành phố và các địa điểm tâm linh khác. Thời gian tới, thành phố cũng tổ chức đưa đoàn gồm 30 NCC tiêu biểu ra viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, thăm Thủ đô Hà Nội, thăm K9 và quê hương Bác Hồ…
 
“Cũng như các xã, phường trên địa bàn thành phố, xã Lộc Ninh thường xuyên tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ và nhân dân trong xã về mục đích ý nghĩa của công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng TBLS, NCC với cách mạng. Nhân dịp Ngày TBLS 27/7 năm nay, xã chuẩn bị chu đáo cho 293 đối tượng nhận quà từ Trung ương, tỉnh, thành phố. Riêng xã đã rà soát trên địa bàn các thôn để thăm hỏi và tặng thêm 22 suất quà cho 22 đối tượng NCC có hoàn cảnh khó khăn, đau yếu. Tối 26/7, Lộc Ninh cũng tổ chức các hoạt động thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ xã. Trong thời gian tới xã tiếp tục tổ chức và chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trên địa bàn làm tốt công tác chăm lo cho NCC với cách mạng, thân nhân gia đình TBLS, Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, Bí thư Đảng ủy xã Lộc Ninh Nguyễn Văn Cội chia sẻ.
 
“Tiếp nối truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, TP. Đồng Hới sẽ tiếp tục chi trả kịp thời trợ cấp thường xuyên, trợ cấp 1 lần và giải quyết kịp thời các chế độ chính sách đối với NCC và thân nhân NCC; thực hiện điều dưỡng tập trung cho NCC và thân nhân liệt sỹ theo kế hoạch điều dưỡng năm 2022; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng năm 2022 để phát hiện, giải quyết kịp thời các vấn đề nổi lên… Từ đó, bảo đảm những gia đình có công với cách mạng đều được hưởng chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Đồng Hới Hoàng Thị Thanh Nhung khẳng định.
 
Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng thành phố đã tiến hành chi trả trợ cấp thường xuyên, trợ cấp 1 lần cho trên 2.900 NCC và thân nhân NCC với số tiền trên 30 tỷ đồng; chi trả trợ cấp ưu đãi giáo dục-đào tạo cho 25 thân nhân NCC với kinh phí trên 135 triệu đồng; thực hiện điều dưỡng tập trung cho 32 NCC và thân nhân liệt sỹ theo kế hoạch điều dưỡng tháng 4/2022; chi trả điều dưỡng tại nhà cho 283 NCC và thân nhân NCC với kinh phí trên 400 triệu đồng. UBND thành phố cũng đã tổ chức các đoàn thăm, tặng quà Tết trực tiếp và qua bưu điệnUBND xã, phường cho 10.331 đối tượng NCC, thân nhân NCC và thân nhân của các quân nhân đang làm nhiệm vụ ở quần đảo Trường Sa trên địa bàn thành phố với tổng kinh phí trên 2,4 tỷ đồng...
 
Hương Trà

tin liên quan

An toàn trên không gian mạng

(QBĐT) - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet đã tạo điều kiện thuận lợi để trẻ em được học tập, vui chơi và phát triển trí tuệ. Tuy nhiên, đây cũng là đối tượng dễ bị tổn thương trước sự cám dỗ, đe dọa của những thông tin độc hại, sự lôi kéo của những phần tử xấu trên mạng xã hội.

Công điện của Thủ tướng về triển khai công tác đặc xá năm 2022

Ngày 21/7, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 634/CĐ-TTg về việc triển khai thực hiện công tác đặc xá năm 2022.
 

Cần cẩu gãy làm hư hỏng lưới điện

(QBĐT) - Ngày 21/7, ông Lý Đình Đức, Phó Giám đốc Điện lực Đồng Hới cho biết: Một chiếc cần cẩu đang thi công công trình xây dựng bị gãy, đập vào đường dây điện tại phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) gây mất điện khoảng 6.000 khách hàng.