An cư cho cựu chiến binh nghèo

  • 08:04 | Thứ Sáu, 21/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện đạo lý truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã khởi công xây dựng, sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho CCB có hoàn cảnh khó khăn, giúp nhiều CCB ổn định cuộc sống, vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no.
 
CCB Đàm Ly (SN 1952) thôn Tiên Tiến, xã Quảng Châu (Quảng Trạch) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hai vợ chồng đều tuổi cao, sức yếu, không có khả năng lao động, hiện sống trong căn nhà tạm, xuống cấp nghiêm trọng. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông Đàm Ly, đầu năm 2021, Hội CCB xã Quảng Châu đã tham mưu cho Hội CCB huyện, tỉnh hỗ trợ giúp ông xây lại ngôi nhà mới. Sau một thời gian thi công, vào tháng 6/2021, ngôi nhà được hoàn thiện với diện tích 50m2, tổng trị giá 100 triệu đồng, trong đó, Tỉnh hội hỗ trợ 50 triệu đồng, Huyện hội hỗ trợ ngày công. Ông Đàm Ly cho biết: "Có ngôi nhà mới khang trang, vững chãi là mơ ước của vợ chồng tôi, nay được cấp ủy, chính quyền và Hội CCB xã, huyện, tỉnh hỗ trợ, tôi rất vui và xúc động. Đây là món quà vô cùng thiết thực, ý nghĩa, ấm áp nghĩa tình của các đồng đội với gia đình tôi".
 
Cũng giống như ông Đàm Ly, CCB Mai Thị Chống (SN 1959), thôn Đại Phong, xã Phong Thủy (Lệ Thủy) có hoàn cảnh rất khó khăn. Chồng mất, ngôi nhà của bà bị cơn lũ tháng 10/2020 làm sập. Trước hoàn cảnh của bà Mai Thị Chống, Hội CCB tỉnh phối hợp với Hội CCB Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang hỗ trợ 50 triệu đồng để gia đình xây căn nhà mới 150m2. Ngôi nhà mới vững chắc đã giúp bà tránh mưa, tránh nắng lúc tuổi già.
Những ngôi nhà mới là động lực để hội viên, CCB khó khăn trên địa bàn an cư, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).
Những ngôi nhà mới là động lực để hội viên, CCB khó khăn trên địa bàn an cư, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát).

Không chỉ riêng gia đình ông Đàm Ly, bà Mai Thị Chống được quan tâm, hỗ trợ sửa chữa nhà ở, những năm qua, nhiều hội viên CCB trong tỉnh đã được hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở. Theo đó, hàng năm, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội rà soát, đánh giá, lựa chọn gia đình hội viên khó khăn về nhà ở, bảo đảm công bằng, đúng đối tượng để đưa vào chỉ tiêu xây dựng mới và sửa chữa trong năm. Để có kinh phí hỗ trợ CCB xây mới, sửa chữa nhà ở, các cấp hội thường xuyên vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, các nhà hảo tâm, các đơn vị bạn và từ nguồn đóng góp tự nguyện của cán bộ, hội viên trong tỉnh.

Nhờ đó, từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã hỗ trợ trên 8,5 tỷ đồng để xây dựng 252 nhà cho CCB có hoàn cảnh khó khăn. Riêng trong năm 2021, các cấp hội đã hỗ trợ trên 2,1 tỷ đồng để xây dựng, sửa chữa 42 nhà. Trong đó, Hội CCB tỉnh hỗ trợ xây dựng 16 nhà với tổng số tiền 756 triệu đồng. Mặc dù mức hỗ trợ chỉ 30-50 triệu đồng/hộ, nhưng đã tạo động lực quan trọng để các gia đình huy động thêm nguồn lực xây dựng nhà ở khang trang hơn.

Ông Đoàn Lương Khuệ, Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: Việc hỗ trợ kinh phí để xây dựng nhà ở cho hội viên, CCB nghèo thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của những người lính Cụ Hồ. Những ngôi nhà sẽ là động lực để hội viên CCB khó khăn trên địa bàn an cư, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế thoát nghèo. Thời gian tới, Hội CCB tỉnh tiếp tục chỉ đạo các hội cơ sở rà soát những hội viên còn khó khăn về nhà ở để có giải pháp giúp đỡ kịp thời.
 
Không chỉ giúp CCB nghèo an cư, các cấp Hội CCB trong tỉnh còn làm tốt công tác an sinh xã hội, đóng góp vào các quỹ nhân đạo, từ thiện. Các cấp hội đã góp phần làm tốt việc giải quyết chế độ chính sách cho hội viên; tích cực tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới; tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, CCB có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; mừng thọ cho hội viên cao tuổi, tiễn đưa hội viên lúc qua đời; trao học bổng khuyến học cho con em CCB có hoàn cảnh khó khăn... Đặc biệt, các cấp hội đã chung tay đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, góp phần phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Riêng năm 2021, các cấp hội đã vận động đóng góp vào quỹ nhân đạo, thăm hỏi, tặng quà các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn trên 6 tỷ đồng.
 
Với tinh thần vì đồng đội, Hội CCB các cấp là chỗ dựa vững chắc của hội viên, CCB nghèo. Những ngôi nhà được xây mới, sửa chữa vững chắc, những món quà san sẻ khi ốm đau, bệnh tật là động lực để hội viên, CCB khó khăn trên địa bàn nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, góp phần nhiều hơn cho hoạt động hội và trở thành lực lượng nòng cốt tham gia các phong trào ở địa phương.
 
Phạm Hà
 
                                 

tin liên quan

Triển khai nhiều hoạt động chăm lo "Tết cho người nghèo"

(QBĐT) - Để giúp người nghèo, trong đó có các gia đình do hội viên phụ nữ làm chủ đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, ấm áp, những ngày qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tích cực đồng hành cùng bà con.

Trao gần 170 triệu đồng cho bệnh nhân nghèo đón Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Chiều nay, 20/1, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh cùng các thành viên liên quan đã đi thăm và trao 167 triệu đồng hỗ trợ bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và Làng trẻ em  SOS Đồng Hới.

Thông báo về việc treo Quốc kỳ và nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa có Thông báo số 95/TB-UBND ngày 19/1/2022 về việc treo Quốc kỳ và nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.